Chapter 7

3.7K 98 2
                                    

Hindi sa aking kwento ito. Ito ay pag mamay-ari ni P.L.U.

Enjoy

bakante, sa badang gitna na ngayon. Bigla nanaman nag flash back sa isip niya ang nangyari kagahapon sa Canteen, pero iniwaglit niya muna iyon dahil nagugutom narin siya.

Pagbalik niya sa upuanbahagya niyang iginala ang mga mata sa mag naroon, Uo hinahanap niya ang grupo nila Red. Pero hindi niya ito nakita, sa isip niya baka sa labas kumain dahil may fast food din naman sa labas ng Capmus.

Nasa kalagitnaa na siya ng pagkain ng bigla siyang napabalikwas dahil

mula sa kanyang likuran... tumilapon ang isang tray na naglalman ng softdrinks at pagkain.. tinignan niya ang may hawak nito, isang medyo payat lalaki na naka salamin din, maputla ang mukha dahil sa kaba o takot sa nangyari.

Basang-basa ang kanyang damit, pati pantalon pero hindi naman gaanong halata.

Tumayo si Jed at inayos ang sarili at nagpunas.

So..sorry tol, di ko sinasadya.. ang pautal-utal na paliwanag ng lalaki.

Ma...may sumagi ka..si sa akin.. sabay turo sa pamilyar na mukha na nakngiti na parang aso.. Si Red.

Umiling-iling nalang si Jed nung makita si Red na kala mo abot tainga ang ngiti.. sabay nagsalita.." this is just the beginning boy labo.. expect more of this".

Tol. Sorry talaga, don't worry I can buy you new one.. uniform ang tinutukoy nito. tumango lang si Jed.

" No need na tol, wala ka naman kasalanan.. That guy should pay this, sabay nguso kay Red.

No, I insist tol, kundi sa clumsiness ko..

By the way I'm Chester Ariola sabay abot ng kamay nito.

Jeaden Carlo Monticillo.

Pagpasok na pagpasok nito ay may kinuhang mga papel sa loob ng kanyang attache case.. wow parang attorney lang? tahaha.

Mr. Monticillo and Mr. Macaraig

Please come in front.

Mr. Monticillo solve the problem Nos. 1-3

And Mr. Macaraig 4-5

Ang ibingay na instructions sa kanila.

At inabot ang kanilangmga papel. Agad naman lumapit sa harapan si Red. Sabay abot ng papel niya mula sa kailang prof. Nahihya man si Jed, dahil first time niya ito pero nilakasan nalang niya nag kanyang loob. Bahala na ang nasabi niya sa kanyang sarili.

Sa kaliwang bahagi ng blackboard si Jed, hang nasa kanan naman si Red nag sosolve.

May naririnig silang nag bulong-bulungan mga classmates nila..

"Ang talino naman nila, biro ninyo surprise quiz pa yan ha? Mga halimaw yata yang dalawang yan eh" pag nakasagot ba sa quiz halimaw agad? Diba pwendg matalino lang? hahaha

Matapos nasagutan ay pina explain pa ito sa kanila. Sinuri ni Jed ang sagot niya sa 4-5 question tama naman ang sagot niya kaso napansin niyang shortcut method ang gnamit niyang solutuion dahil nagmamadali siya that time..kaya siguro minalian siya

Gayun din ang napansin ni Red tama naman final answer niya kaso shortcut method nga ang ginamit niya sa first 3 question kaya yun.

Pero di talaga nakatiis si Boy yabang at nagtanong pa sa Prof nila.. ayan tuloy di tablado..

Mr. Macaraig.. kailangan ko pa bang e- explain sayo ang kasagutan eh ayan oh, maliwanag pa sa sikat ng araw.. gumamit ka ng shortcut method which is hindi pwede.. bakit board exam naba ito?

Hindi na nakimik si Red kay Mr. Catcutan.. ayan buti nga nakahanap ka ng katapat mo.

Red's Pov.

Pakshet ka tatang panot ka... nagtatanong lang ako binara mo pa ako..

Nakakahiya tuloy..

At si Boy labo anu nlang sasabihin nito?

Ahhhhh!!!

Jed's PoV

Buti nalang di na ako nag tanong.. hehehe

kawawang Red, napahiya tuloy..

Buti nga sa kanya.. nakaganti din.

Start the lecture proper na. Saad ni Engr. Catacutan

Pero nasususlyapan niya si Red na may masama nanaman itong binabalak sa kanyan dahil nung magkasalubong ang kanilang panigin.. itinaas nito ang kamao sabay himas himas at ipinakita sa kanya.

Syempre di namn siya natatakot dun..

Ang inaalala niya kung paano makakaiwas sa gulo..

Ayaw niya na naman talaga ng gulo, hannggat kaya niyang umiwas iiwas siya.

Ang tanong hanggang kaylan??

Naging maayos naman ang buong araw niya, laking himala yata at walang Red na gumugulo sa kanya.. sa isip niya baka nagsawa narin ito at pabayaan nalang siya.

Kinuha ni Jed ang kanyang celfone na upang tawagan si mang Johny na papalabas na siya ng School. Mamaya niya nalang i-text si Jessica na nakauwi na siya. Di namn kasi nila alam na may sundo siya palagi.

Nasa ground area na siya ng mapansin niyang may isang lalaki na busy yata sa kakatext at di namalayan ang sigaw ng mga naglalaro ng soccer, any moment tatamaan ito ng bola, parang naging automatic naman ang katawan ni Jed at biglang tinulak ang lalaki para maiwasan ang pagtama ng bola dito.

Ang ending siya ang natamaan nito pero sa backpack niya lang tumama ito.. buti nalang.

Nagulat naman ang lalaking iyon sa ginagaw ni Jed akal niya kasi i-snatch ang fone niya.

Lumapit ang isang lalaki na naglalaro ng soccer at nagbigay paumanhin sabay alis at balik sa grupo.

Salamat dude, muntikan na pala ako dun ah.. ang sabi ng lalaking kamukha ni Sam Concepcion na kissable lips gaya ni Aj perez maputi din ito at kasing tangkad niya rin.

" No problem"! ang sabi ni Jed.. (weeeh? Jed ikaw na super hero.)

Byron pare lahad ng kamay nito.

Jaeden.. Jed nalang ang nahihiyang abot ng kamay nito. Di tlga sanay si Jed sa ganito. Noon naman di saya ganito.. yung tipong walang pakialam sa mundo.. pero bakit ngayon ginagawa niya ang mga ito.. (It's your calling Jed. Choss!)

Cool,! Cge dude see you around, thanks again at umalis na ito na parang nagmamdali.

Inayos ni Jed ang sarili sabay labas sa gate ng naturang University.

Ang daya mo naman Jai..bakit ka umuwi agad?

Para ka namang may curfew.. pagmamaktol ni Jesica sa kabilang linya.

Jed: ah kailangan ko lang taalga kasi umuwi ng maaga kasi anu.. ahh

Jessica: kasi anu?

Jed: ahh basta malalaman yan ninyo sa Saturday ni Chester.

Jessica: pa suspense pa ito, baka nman may nililigawan kana no? kaya may hinahatid kana? Uyy binata na si Jai.

Jed: wala-wala basata nga malalaman yan ninyo okay.

Jessica: Okay sabi mo eh.. siguraduhin mo lang yan na matutuwa ako.

Jed: ok bye tulog na ako.. see you tom. Jess, goodnight.

Jessica: Nyt! nyt!

Habang nakahiga sa kama ayan muni-mui nanamna siya.. talaga nga kayang tinigilan na siya ni Red? O bka naman may binabalak pa itong masama sa kanya at mas bongga pa.. yung ipabugbog siya sa kasamahan sa fraternity..

Boy Labo Meets Mr. BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon