Alas-7 na ng gabi ng makarating sila Jed Aleng Liza at Mang Johny kasam ang anak nitong si Jared. Kaagad naman silang sinalubong ng Mommy ni Red. Laking pagtataka ng lalaki dahil inaasahan niyang maraming bisita ang dadalo sa gabing iyon.
Jed: Tita, napaaga yata kami ng dating, wala pa yata ibang guests?
Red's Mom: No, hijo, actually kanina pa namin kayo hinihintay.
Jed: Po?Hindi na kami nag invite pa ng ibang mga guest, gusto ko tayo-tayo lang para maasikaso ko naman kayo. Hala tara na doon sa pool side area at naroon na sila Jessica.
Jed: Opo sige tita, susunod nalang ako dun mamaya.
Red's Mom: o sya sige ikaw ang bahala.Nagpaiwan muna si Jed sa garden, inutusan nalang niyang mauna na sila Aleng Liza at mang Johny kasama ang anak nito.
First time niyang makapunta sa bahay nila Red, maituturing na mansion na ito dahil sa sobrang laki, na napapalibutan ng harden at mga iba't- ibang halaman na namumulaklak. Hanggang mapadako siya sa mga orchids, naalala niya bigla ang kanyang mommy, ayun kasi kwento ni Aleng Liza, noong nabubuhay pa ang kanyang Mommy ay mahilig ito sa halaman particular na sa mga orchids.
"Si Mommy ang nag-aalaga niyan" boses ng isang pamilya na tao mula sa kanyang likuran.
Red: Thanks for coming, ngayon gabi.
Jed: Ako dapat magpasalamat sayo, kasi sa pagkakaligtas mo sa anak ko.
Red: Hmmm. Kahit sinu naman tao siguro gagawin yun.Lumapit si Red, kay Jed at hinawakan ang kamay nito, pero nagulat siya sa nagging reaction ni Jed.
Jed: Stop it Red, marami ng nagbago sa nakalipas na sampung taon.
Red: But, I'm still in love with you.
Jed: That's bullshit Red.( napataas ang boses ng lalaki)
Red: Say what ever you want, pero ito ang totoo Jed, mahal parin kita after all these years.
Jed: Gaya ng sinabi ko, marami ng nagbago. Wag na natin ipilit ang hindi pwede.
Red: Ayoko naman ipagpilitan ang sarili ko, kung yaw mo na talaga. For once and for all, muli kitang tatanungin. I want an honest answer. Hinawakan muli ni Red ang kamay ng lalaki, this time wala ng pagtutol, nagtama ang paningin nila sa isat-isa,
Red's POV
Ang gwapo mo parin talaga nitong si labo, nakikita ko na naman yung lungkot sa mga mata niya..alam ko may gumugulo sa isipan niya.
*************
Red: Jed, do you still feel the same? Sabay lagay ng kamay ng lalaki sa kanyang dibdib,
Jed: (umiling-iling) NO Red, things change, ganun din ang pagmamahal ko sayo.Gulat si Red sa sagot ng huli, na siya nakapag salita pa dahil hindi niya makakayanan ang mga salitang sasabihin ni Jed kaya nagpaalam ito na may kukunin lang sa loob. Dama ni Jed na nasaktan niya si Red sa mga sinabi niya, pero kailangan niyang gawin yun kahit maging siya ay nasasaktan din.
Jed's POVHindi na nga ikaw ang Red, na dait kong nakilala, na wala sa vocabulary ang salitang give-up.
Pero makakabuti rin ito, para sa amin ng anak ko.. kung nakayanan ko noon, mas madali na siguro ngayon.
**********
Sa dining area, di na nagkikibuan sila Jed at Red. Halatang umiiwas si Red na magtama ang kanilang mga mata.
Kahit si Jed, walang pumasok sa isip niya sa mga naging usapan kanina sa hapag kainan.Kaya matapos ang dinner, di na nakatiis si Jessica at hinatak nito ang kapatid sa isang sulok ng garden.
Jessica: Jai, akala mo hindi ko napansin kanina ha? may dapat na akong malaman?
Jed: Ikaw talaga lakas ng radar mo.
Jessica: Sus, sinu ba naman di makakapansin kanina, eh halos maputol na ang litid ko kanina kakadada, at ka papatawa, at halos lahat sumakit ang tyan sa kakatawa. Sabay kayong dalawa byernes santo ang aura, sige nga ipaliwanag mo kung paano di namin napansin yun?
Jed: I did,what I think is right for the benefit of all.
Jessica: Jai, alam ni Daddy at buong world kung gaano ko itinago kay Red kung saan ka nakatira sa Australia, hindi sa utos ng Daddy kundi para makapag-isip isip ka noon, kung anu ang tama.
BINABASA MO ANG
Boy Labo Meets Mr. Bully
ComédieHighest rank in Humor #92 when boy labo meets the super yabang na bully. kwento ito na magpapakilig sa sistema niyong kinain na ng ka-bitter-an PAUNAWA: Ang kwentong ito ay pag mamay-ari ni P.L.U