Walang patid ang iyakan at hiyawan ng mga kamag-anak ng dumating na ang mga na rescue at ang mga natagpuang bangkay.
Gayun na lamang nag panlolomo ng mga magulang ni Red, pati sila Aleng Liza at Mang Johny ng malaman nilang kabilang sa missing ang dalawa. Matapos mahimasmasan ay nag-aya ang Daddy ni Red na magpahinga muna sila sa kanilang rest house na malapit lang din sa lugar, actually ancestral house yun nila Red. Ipinaman sa Mommy ni Red since ang lahat ng kapatid nito ay nasa ibang bansa na.
Around 30 minutes drive lang naman iyon mula sa hotel kung saan naka naka stay sila Jed at Red. Kinuha narin nila ang mga gamit ng mga ito.
Kahit walang ganang kumain ay pinilit nilang lahat na malagyan ang sikmura habang naghihintay ng resulta sa ginagawang search and rescue operation.
Kinakailnagan naman ng bumalik nila Jessie at Chester kinabukasan sa Manila dahil sa kanilang pag-aaral.
Pilit nitong pinapakalma nag kalooban ng Tita at tito niya gayun din si Aleng Liza at napagkasunduan nilang kailangan ng ipaalam ang trahedya sa Daddy ni Jed na nasa Dubai.
Si Mang Johny ang kumausap dito at sinabi ang pangyayari. Nag file kaagad ito ng emergency leave sa kumpanya na pinag ta-trabahuan at naka schedule ng umuwi sa makalawa.
Wala silang magawa sa ngayon kundi ang magdasal sana nasa ligtas pa ang dalawa.Balik sa Isla:
Ayan! Ganyan nga labo, madali ka naman palang turuan eh, kaso pwede bilis-bilisan mo lang ha? baka abutan tayo ng ulan bago ka makatapos ng isang piraso okay? Utos ni Red.
Pambihira ka din naman, ka-katuro mo palang sa akin tapos, mag de-demand ka na agad ng output? Protesta ni Jed.
Hay naku daming reklamo, basta gumawa ka na nga lang d'yan. Basta wag mo akong sisihin pag tayo mabasa mamaya? Si Red. Sabay umalis na ito.
Naka 4 na balik din si Red sa gubat para magahanap ng mga kahoy na gagamitin nila sa pagtayo ng masisislungan.
Jed: Sigurado ka bang marunong ka gumawa ng kubo na kanina mo pa pinag mamayabang? Eh mukhang di ka nga marunog magtali.
Red: Wag ka nga magulo jan labo, kita mong nag co-concentrate ako dito, watch and learn ka nalang ha? at tsaka bilis-bilisan mo yang pinapagawa ko sayo.
Jed: Masusunod boss.. (sarkastikong sagot nito.)
Wala pa sa kalahati ang natatapos si Jed sa kanyang ginagawa, naging abala naman siya kaya hindi na niya masyadong napansin ang mga ginagawa ni Red.
Nagsisismula ng dumilim ang kalangitan at ang ihip ng malakas na hangin, nagbabadya ng isang malaks na ulan na paparating.
Red: Hoi labo, pasado na ba sayo tong ginawa ko? diba ang ganda pagmamyabang ni Red.
( hindi maka kibo si Jed sa nakita, mukhang naging abala nga siya kanina at hind niya namalayan ang ginagawa ng huli)
Jed: Well, pwede na sa biggners, pang aalaska ni Jed. Aminado naman talaga siya na maganda ang pagkakagawa, hindi yung pocho-pucho lang.
Red: Anung biggeners ka jan,, di mo nakikita isang masterpiece ko yan oh.
Jed: Sabi mo eh, may magagawa paba ako.tsaka pointless na makipagtalo.ikaw naman lagi panalo.
Red: Wala ka talaga labo, di ka marunong mag-appreciate ng art.
Jed: Eh! anung art dyan sa ginawa mo?, pinagpatong-patong na kahoy lang yan tsaka dahon ng saging.... (Biglang natigilan ng banggitin niya ang huling kataga at may naalala)
Teka nga Mr. Rendentor, ako ba pinagloloko mo? Eh diba nga sabi mo dahon ng niyog na pinagawa mong pawid ang gagamitin mo dyan para sa bubong? Eh bakit puro dahon ng saging yang nakikita ko?
Red: Hoi labo akala ko ba matalino ka, sayang laki pa naman ng paghanga ko sayo dati..tsk tsk!!
Sa tingin mo ba matatapos mo yang gingwa mo na yan bago pa dumating yung ulan?
Kaya bilang isang henyo, kagaya ko..ay gumawa ako ng paraan para di tayo mabasa ngayon gabi. Gets mo??
Jed: Ang daya mo, bat di mo sinabi agad, di sana di ko nalang binilisan itong ginagawa ko, kita mo ba yang kamay ko puro sugat na. reklamo ni Jed.Red: Buti sayo sugat lang at di pa malalalim, sa akin puro paltos yan oh, at sugat.
(Bahagya nanaman natahimik si Jed, sa kanyang nakita, puro paltos nga ang kamay ng binata, pero hindi ito nagrereklamo.)Jed: Cge na panalo kana ulit, so sigurado ka bang hindi yan tatangyin ng hangin mamaya at hindi tayo mababasa jan?
Red: Ako, pa?! kaya kung ako sayo mag-ayos ayos kan jan at tayo'y papasok na sa ating munting mansion.
BINABASA MO ANG
Boy Labo Meets Mr. Bully
HumorHighest rank in Humor #92 when boy labo meets the super yabang na bully. kwento ito na magpapakilig sa sistema niyong kinain na ng ka-bitter-an PAUNAWA: Ang kwentong ito ay pag mamay-ari ni P.L.U