Chapter 29

2.1K 59 0
                                    

Itinigil na ang ginawang search and rescue operation ng Philippine Coast guard sa 4 pang nawawalng pasahero ng M/V ISLAND HOPPER kaya naman laking galit ng mga magulang at kamag-anak ng mgabiktima.. Dismayado ang Daddy ni Jed sa balitang natanggap. Hindi narin niya afford ang mag hire ng private helicopter ulit dahil sa mauubos ang savings nya kung magkataon, kaya habang lumipias ang bawat araw, unti-unti na itong nawawalan ng pag-asa namakit ang anak.
Nakasuhan na ang mga dapat managot sa naturang trahedya kabilang na ang Department head ng Electrical Engineering ng unibersidad nila. Maging ang operator ng vessel na sinakyan nila, dahil sa mga paglaban sa safety ng pasahero.
Halos-gabi gabi ng uminom, para makalimot panandalian sa problemang kinakaharap ang Daddy ni Jed.. nawalan na nga siya ng asawa, mawawalan pa siya ng nag-iisang anak? (weeh? Sigurado ka nag-iisa lang?)
Ang Mommy at Daddy ni Red.. halos lahat na yata ng simbahan ay napuntaha na nila sa kakadasal para lang makita ng anak nila.

******************************************************************************

Gabi nanaman sa Isla:
Usual routine sisindihan nila ang mga tumpok na kahoy sa dalampasigan.. nag ba-basakaling may mapakansin sa likhang liwanag nito.
Ng Maya-maya pay sumigaw si Red sa may kalayuan..
Jed!!!! Lika dali!! Sigaw ng binata
Mabilis naman ang nakarating si Jed sa kinaroonan ng huli.
Oh bakit? Usisa ni Jed.
Tumingin ka banda roon.. utos ni Red sa binata na tumingin sa karagatan
Napasigaw si Jed sa kanyang nakita ilaw iyon mula sa isang barko o fishing vessel.
Yes!! ma liligtas na tayo dito..sigaw nito.
Red: Oi labo teka lang, akala ko ba Malabo yang mata mo? Panu mo nakit ayung ilaw sa laot?
Jed: Di ko din alam Red, basta nakit ako, no time to explain..tara dali sindihan natin ang mga kahoy.
Sinindhan na nila ang natitirang tumpok ng mga kahoy at lumikha pa ito ng malaking apoy, at kasabay noon ang pag wasiwas nila ng sulo na hawak nila
Lalong nabuhayan ng loob nag dalawa ng mas lalo na nila ngayon nakikita ang liwanag na nag mumula sa barko.
20 minutes pass, nakita na nila ang isang ilaw na nagmumula iyon sa isang bangkang maliit or rubber boat man siguro. Di sila nag aksaya ng panahaon dahil sa sobrang excitement ay sinalubong na nila ang mga taong naroon, hindi na nila inalam kung ito ba ay mababait o masasamng loob. Ang nasa isip nila sa pagkkatong iyon ay makaalis sa isla.
3 lalaki ang lulan ng nasabing speed boat, matapos magpakilala sa isat-isa kaagad naman silang isinakay at dinala sa kapitan ng barkong nakasagip sa kanila.
Nagpaliwanag ang kapitan na tatlong araw na nilang nakikita ang liwnag na iyon mula sa isla, kaya naagaw ang atensyon nila nitong hapon lang dahil mas malaking apoy ang kanilang nakita.
Binigyan naman kaagad sila ng pagkain ng mabait na kapitan at nakumpirma nga nila na sila Jed at Red ang ilan sa napapabalitang missing sa naganap na trahedya almost two weeks ago.
Kaagad naman naki pag-ugnayan ang kapitan ng barko sa Philipine coast guard at ipaaalam ang pagkaksagip sa dalawa.
Matapos magpasalamat sa kapitan at mga crew, sinamahan naman sila ng isang crew para makapagpahinga sa mismong cabin pa ng kapitan.

Kaagad naman ipinaalam ng Philiipine Coast guard pamilya nila Jed at Red ang magandang balitang natanggap.
Mabilis pa sa alas-kwatro na sumugod ang mga magulang ni Red maging ang Daddy ni Jed kasama ang dalawang matanda, sa himpilan ng Philippine Coast guard sa Subic. Pati si Jessica at Chester napasugod din, kahit may pasok sila sa School kinabukasan, nagpumilit parin itong sumama.
******************************************************************************
Jed: Hey Red, bakit ang tahimik mo yata? Hindi kaba masya na makakabalik na tayo sa pamilya natin. ??
Red: Syempre masaya sinu ba naman ang hindi, kaso nalulungkot din syempre baka magbago kana sa akin, pagbalik natinng Maynila.

Jed: Sus! Akala ko ba ako lang madrama? honestly? Di ko pa talaga alam Red. Ang nasa isisp ko muna ngayon makita si Daddy at sila Nanay Liza at Tatay Johny.

Bigla naman tumayo si Red at lumabas ng kwarto.

Jed: Oh saan ka pupunta?

Red: D'yan lang sa labas magpapahangin lang, sige magpahinga ka muna dyan.

Boy Labo Meets Mr. BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon