Chapter 4

4.9K 119 4
                                    

Hindi sa aking kwento ito. Ito ay pag mamay-ari ni P.L.U.

Enjoy

mga mata ng agila Lols! mata ni aleng Liza.

Ayun gaya ng paliwanag niya kay mang Johny kanina walang labis walang kulang na naikwento niya ng pasinungaling.

Matapos magpalit ng damit ay agad naman tinungo ang lamesa at sabay-sabay na silang kumain.Kung tutuusin parang perfect family na nga sila kong ituring, kung di niya nga lang alam na may Daddy siya baka napaniwala na siya na ito ang totoo niyang mga magulang.

Pero hinahanap hanap parin niya ang kanyang mommy at kanyang Daddy,, kahit anung pilit niyang magpakasaya parang laging may kulang kaya ito ang madalas na dahlia ng kanyang kalungkutan at pagiging tahimik.

Yung tipong pag di mo kinausap di magsasalita. Question and answer lang? at least di snob diba?

"Nak bakit parang bago yata yang salamin mo ngayon ah? Tanong ni Agulia este aleng Liza.. talas ng mata ha? haha

Sabay naman nagkatinginan sila mang Johny at Jed mn parang nagulat.

"Hay naku Liza, baka malabo na yang mata mo, kung anu -anu yang nakikita mo sa bata"

Kunwaring pagalit ni mang Johny sabay kindat kay Jed.

"Uo nga naman nay, patingin nga kayo bukas sa doktor baka tumaas na grado ng salamin ninyo..dugtong ni Jed.

Hay naku ayan na naman kayo pinatulungan niyo ako.. hala sige kain na tayo at ng mkapag pahinga..

Nga pala Jed. Kamusta ng unang araw kanina, wala bang ibang nangyari bukod jan sa pangkakabangga mo? ( sakalin mo kaya yan Jed kanina pa eh tahaha)

" Wala naman po nay, mukhang mababait naman po sila, at masaya po sa School pati mga classmates at prof ko mababait din naman.(hmm Naku jed.. ang Plastic mo girl.)

"Siguraduhain lang nila na di ka aapihin dahil, naku makita nila ang hinahanap nila.."

Tumigil kana nga Liza, malaki na yang naka natin, kaya na niyang ipangtanggol ang sarili niya at Red belter na yata yan sabad ni Mang Johny.

"Sus, basta , walang dapat manakit sayo, naipangako ko nayan sa mga magulang mo.) weeh Epal ka aleng Liza.. feeling superhero ka? tahaha.

Noong nasa elementarya palang si Jed, may umaway dito kaya to the rescue naman ang drama ni aleng Liza at inabangan talaga ang bata sa labas ng gate at tinakot.. tahaha..

Sabagay nga naman di mo siya masisissi dahil ipnangako niya sa puntod ng kanyang among babae na hinding-hindi pababayaan ang kanilang anak.

Nasa Neueva Ecija kasi ang pamilya nila Jed sa father side. Samantalang di niya nakilala ang mga kamag-anakn niya sa mother side. Laging sinasabi noon ng Dady niya na nasa malayong lugar daw ito at parteng Visayas na kaya di narin siya nag-usisa.

Di naman din siya mahilig dumalaw sa kanyang mga Lola, dahil lagi lang siyang tinutukso ng kanyang mag pinsan ng "BOY LABO". Mas gusutuhin nya nalang na ang mga ito ang dumalaw sa Manila. kaso madalang nalang dahil sa di na kaya ang byahe para lumuwas.

Nauna na siyang nag-paalam sa dalawang matanda na matutulog na sapagkat maaga pa ang klase.

Matapos maligo ay tanging boxer shorts at sando lang ang kanyang nakaugaliang pantulog.

Pabagsak niyang inihiga ang katawan sa kama.. hindi agad siya nakatulog kahit medyo pagod na sa klase. Iniisip niya parin ang naganap kanina sa School Canteen at sa CR.

Iniisip niya sinu nga kaya talaga ang Red na iyon? Bakit ganun nalang ang galit sa kanya kahit humingi na nga siya ng paumanhin. Dahil wala naman makuhang sagot ang ating bida kaya ayun nakatulog ang pobre,,, hehe

Boy Labo Meets Mr. BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon