Hindi po sa aking kwento ito. Ito ay pag mamay-ari ni P.L.U.
Enjoy
Alas 3 na ng madaling araw pero hindi parin dinalaw ng antok si Jed sa kakaisip sa nagyari sa bahay nila Jessica kanina between him and Red.
Ngayon lang siya nagkaagnito sa tanang buhay niya, hindi niya maintindhan ang kanyang sarili.
Ang lam niya may mali, malaking mali. At imposible ang mga naglalaro sa isip niya.
Mabilis na lumipas ang maga araw.. malapit na mag end ang semester. Malaki ang naging epekto sa buhay ni Jed ang pageant mas marami na siyang kilala at gusting makikipag kaibigan sa kanya.
At maging kay Chester din hindi na ito geeky at nerdy look, dahil yari siya kay Jessica..
Alam na ni Jed ang totong dahilan nung samaman ng loob nila Chester at Jessica dati.. sabi na eh umamin din ito noong nakainom ng alak sa birthday ni Jessica.
******Flashback******
Magkagrupo noon sila Chester at Jessica sa Subject na Chemistry.
Dahil sa nataranta si Chester dahil pagkahrapa niya si Jessica nawawala ito sa wisyu.
Nasa labaoratory sila noon para sa final exam nila sa naturang subject.
Maling formula ang naibigay ni Chester dahil sa tindi ng kaba, kaya ang ending sumabog ang experiment na ginagwa nila at muntik pang masunog ang laboratory
And ending.... Failed sila sa subject na iyon..
End of flashback..
At nito lang inamin narin ni Chester kay Jed na may gusto nga ang binate kay Jessica.
Alam din naman ni Jed na may gusto din si Jessica kay Chester kaya lang ayaw lang nito aminin sa lalaki. Pride na kung pride.
WHO: ALL 3RD YEAR EE STUDENT
WHAT: EDUCATINAL TOUR
WHEN: MARCH 12,2011
WHERE: MABUHAY SATELLITE (SUBIC ZAMBALES, SBMA)
Ito ang nabas ni Jed sa bulletin board na nakapaskil bulletin board ng (EE) Electrical Engneering Department.
Halos sexcited naman ang lahat noong sabihin sa kanila ng prof nila sa subject na CIRCUITS .. waahh parng high school lang? field trip?
Okay Class you can get your form for letter of consent from your parents or guardian.
Wala na kayong babayaran dahil kamasa na yan sa tuition Fee na binayaran ninyo noong enrollment.. hmm wala pala talaga choice kundi sumama.
Ay uo Jai, naging tradition na kasi yan ng School ang parang fieldtrip.. sama kana masaya naman yan. Ang paliwanag ni Jessica noong nasa Canteen sila.
Wow! Subic.. maganda dun dude, sana pumunta din kayo ng Zoobic Safari dagdag naman ni Chester.
Sayang di kayo kasam ,di kasi pwede ibang course eh.. si Jed.
Sus ito naman ka drama., mag enjoy ka nalang dun tsaka marami na kana kalilala sikat kana kaya sabay siko ni Jessica sa tagiliran ni Jed.
Okay okay.. sabay taas ng dalawang kamay..
2 days kami doon? Si Jed.
Yup,,lagi naman ganun kasi bitin ang 1 araw lang.. si Chester
Basta e-enjoy mo nalang okay?
I"ll try..sabay buga ng hangin..
Ikaw tlaga Jai.. kaya mo yan.. 1st runner up Mr. Unversity ka yata baka nakakalimutan mo na? si Jessica.
Yes madam.. kukuha nalang ako dun mga pictures at videos to shares with you pagbalik ko okay?
Alright dude... asahan namin yan ha? Tapos pasalubong ha? Hehehe
Pera mo? Si Jed
Ang lagay eh, libre?
Nagkatwana nalang silang tatlo.Tiwala naman ang dalawang matanda na safe ang pupuntahan ng kanilang alaga, nakausap narin ni Jed ang kanyang Daddy tungkol dito, pumayag naman pero panay ang bilin na mag-iingatt sa pupuntahan.. haiisst ginagawa talaga parin siyang baby.
Friday 6 AM nasa harap na si Jed ng knialng school.
Isnag back pack lang ang dinala niya(DORA ikaw ba yan? ) naroon naang kanyang ipod, at Canon DSLR na pinahiram ni Jessica sa kanya.
Jed: Paano po Tatay Johny tatawgan ko nlang po kayo pag nakataring na ako doon.
Mang Johny: Cge anak patnubayan ka ng Panginoon, mag-iinagt kayo roon ha?
Jed: Opo tay.
Matapos iyon ay umalis narin si Mang Johny.
Hinanap naman ni Jed ang Bus number kung saan nakalista ang kanyang pangalan.
Naghanap siya ng mauupuan pero halos lahat ay occupied na.. gusto niya sana sa gitna kaso puno narin ito.. hanggang sa bandang likuran may nakita siyang bankante.May nag offer naman sa kanya na makipag palit ng upuan sa bandang gitna pero hindi naman siya pumayag at pinili nalang ang pwesto na kanyang nakita.
Naiinip naman siya kaya kinuha niya ang kanyang ipod at sinuksok ang earphone sa magkabilang tainga. At isinandal ang katawan sa upuan hanggang sa di niya namalayan na naktulog na pala siya. Maaga din naman kasi siyang nagising upng makapag prepare.Nagising nalang siya noong biglang napadaan ang bus sa isang maliit na lubak, pero laking taka niya ng marmdaman ang bigat sa kanyang balikat, ulo pala iyon ng katabi niya.. di niya ito namukhaan dahil nakatakip ang mukha nito ng scarf at sombrero na suot.
Aalisin niya sana ito, pero nahihiyanaman siya na magising ito.. nasa kahabaan na pala sla ng byahe, medyo mahaba haba narin pala ang byehe nila, 9 am na ang oras mula sa kanayang wrist watch.
Muli nalang niyang isinuksok sa tainga ang earphone at natulog ulit, di naman tlaga ganun kabigatan ang lalaking katabi niya. hanggang sa nakatulog naman siyang muli.
Isang tapik ang gumising kay Jed. Mula iyon sa kaNyang katabi na nakangiti.
Paano ba naman kasi, baliktad na nagyon ang sitwasyon.. siya naman ngAyon ang nakhilig sa balikat nito.
At laking gulat pa nito na si Red ang kanyang katabi.
Agad naman niyang inayos ang sarili.. baa tulo laway pa haha.
Panay naman ang ngiti ni Red habang di parin inilalis ang tingin sa kanya.
Bigla naman nagsalita sa microphone ang kanilang tour guide na nasa isang stop over sila para mag luch.
Hinintay muna nila na makababa ang nasa unahan nila saka sila tumayo at pumila para lumabas ng bus.
Hinubad ni Jed ang suot na Jacket at iniwan sa kanyang kinauupuan.
Nauna si Jed sa pila habang nasa likuran niya si Red.
Nagulat siya ng bigla itong bumulong sa kanya..
"Ang cute mo pala matulog, lalo na ang mga hilik mo"
Bigla naman namula ang mukha ni Jed sa narinig kaya nagmadali itong lumabas na naiwan si Red na nakangiti parin.Hmmmmm.........................ayan na hehehe
Matapos ang lunch balik byahe nanaman sila, nasa isip ni Jed na tanggapin nalang yung offer na makipagpalitan sa knaya kanina ng upuan sa gitna, kaso ackward naman yun bakit ngayon pa?
Tsaka baka hindi narin pumayag yun.
Kaya no choice siya kundi bulalik sa upuan nila ni Red.
Tumayo naman ito agad upang mag give way sa kanya. Tabi ng bintana kasi naka pwesto si Jed.
Matapos sinuot ang jacket parang walang nagyari, walang usapan, katahimikan.. habang nakasak ang kanyang ipod, si Red naman may kinuha sa kanyang bag nilabas doon ang Ipad at naglaro saglit para pampaantok.. pero noong magsawa na.. nanood nalang ito ng movie.
Adventures of Vimpy kidang pinapanood nitona favorite din yun ni Jed, kaya naman di maiwasan na mapasilip narin siya doon sa Ipad ni Red.
Napansin naman iyon agad ni Red at ngumiti lang sabay tanggal ng kangng headset at inabot kay Jed ang isa para share sila.
Noong una nagalangan naman siyang tanggapin ito.. pero huli na ng malanan niya dahil si Red na mismo nagkabit sa tainga niya.
Inulit muli nito sa umpisa ang palabas doon pero walang imikan, seryoso ang dalawa sa panonood.
{Jeds POV}
Anu kaya ang nakain nito, bakit bigla yatang ang bait.. Hmm ayos narin ito makapanood para di ako ma bore sa mahabang byahe na ito.
*****{Red POV}
Ang cute talaga pagmasadan ni Boy labo, tang**%na talaga.. anu ba itong nararamdan ko
Kinikilig ako ngayon, lalo na nagkakadikit ang aming mga braso..
Behave Red..
BINABASA MO ANG
Boy Labo Meets Mr. Bully
HumorHighest rank in Humor #92 when boy labo meets the super yabang na bully. kwento ito na magpapakilig sa sistema niyong kinain na ng ka-bitter-an PAUNAWA: Ang kwentong ito ay pag mamay-ari ni P.L.U