Chapter 11

3K 102 2
                                    

Hindi po sa aking kwento ito. Ito ay pag mamay-ari ni P.L.U.

Enjoy

Di narin nagtagal pa ang dalawa, matapos na magpaalam ay inihatid ito ni Jed sa may gate. Palabas na sila ng sala ng pamako ang tingin ni Jessica sa isang photo frame na nakasabit sa dingding.
Mom at Dad ko on their wedding day.. sagot ni Jed.
Tumngo lang ang dalaga, pero walang bakas ng reaksyon sa mukha.

Bye Jai.. see you on Monday ha?
Dude,, soon to be super star kana... biro naman ni Chester..
"Di rin siguro" wika ni Jed.
Ayun na nga at humarurot na ang sasakyan ni Jessica para ihatid naman si Chester.
Matapos maglinis ng katawan at magpalit ng damit, di parin lubos maisip ni Jed ang mga pagbabagong naganap sa kanya.. parang ang bilis ng mga pangyayari.
At wala sa hinuha niya ang mapasali sa pageant sa isang University, ang gusto niya lang noon ay mag-aral ng mag-aral.
Pero tama si Jessica at Chester, gagawin niya iyon di para sa sarili niya kundi sa mga katulad niyang biktima ng Bully. (Lakas maka Biktima haha).
Gusto niyang patunayan at ipamukha sa grupo ni Red na nagkakamali sila ng tingin sa mga katulad ni Jed.
Nagkaron na siya ng diterminasyon at gagwin niya ang lahat para mapakita sa mga ito na may ibubugan din siya.

Napaisip din siyang nakapa swerte niya dahil nakilala niya ang mga ito, though hindi maganda ang paraan kung paano sila nagkatagpo dahil pawang aksidente ang mga yun.. by chance?? Di rin siguro.

LUNES:
pasukan nanaman, daily routine ni Jed ang mag exercise pero doble na ang kanyang gingawa ngayon dahil sa sasalihang contest, ito ang isa sa mga payo ni Jessica sa kanya.

Jai, mayang hapon ha? Babalikan na natin yung picture mo.
Text ni Jessica sa kanya.
Di narin siya nag reply.. alam naman niyang sasabihin nila ito mamaya pag nagkita sila.
Kaya naman nag prepare na siya na pumasok sa paaralan.
Balik nedrdy look nanamn siya sa suot nitong salamin na medyo makapal ang lens.

Midterm narin pala nila that week kaya naman busy rin silang parehong tatlo..
Hmm di ba kayo nagtaka kung bakit walang kaibigan itong si Jessica na babae?
Ang kwento kasi niya, dati meron daw siyang bestfriend na babae kaso namatay ito dahil sa karamdaman na Cancer sa brain, kaya after nun naging malingkutin siya at nag focus nalang sa studies.. may ilan-ilan din siyang naging bagong kaibigan kaso, sinisiran namn pala siya nito sa ibang kaibigan kapag wala siya sa grupo. Nang alaman niya iyon sinugod niya ang babaeng nagkalat ng tsismis at pinadugo lang naman niya ang nguso nito.. ikaw na talaga amazona.

Ever wonder naman kung bakit sila? I mean siya?
Kasi daw pag lalaki di tsismoso at isa pa ituturing siyang parang prinsesa.. ansaveeh??
Well tama naman talga siya dun.

Pagpasok niya sa unang subject, ayos lang dahil di namn niya ka klase si Red, pero bakit ganun? Yung mga classmates niya wagas kong makatitig sa kanya, parang hinuhubaran..tahahaha.. wag koya,wag po.. koya.
Pero di nya nalang pinansin yun.. kilala narin naman kasi siya ng mga classmates niya. .. halos kasi ng quizzes at exams nila nag ta top ito. So well known na name niya.
Ito na nasa canteen na sila ngayon at di nga nagkamali dahil muling pinaalala ni Jessica ang binanggit niya sa text kanina kay Jed. (Ikaw na manghuhula Jed.)
"Jed, kailngan matapos na natin ang poster mo ngayon.. kaya pagkatapos natin nakuha ang litrato sa studio ni alex diretso tayo sa isang printing press para ipagawa ang tarpaulin ni Jed.
"Wow Jessie, puspusan nayan ah.. sabat ni Chester.
Hoy, ikaw nerdy ka, tutulungan mo ako nun, nagawa mo na ba yung pinagawa ko sayong facebook page ni Jed? At yung twitter? Sabay pandidilat ng mata.
Nilabas naman ni Cheater ang dalang laptop sabay pinakita dito sa dalaga.
Habang si Jed naman nakatingin lang sa kanilang dalawa.
{Jed's POV}
Hanep din naman tlga itong dalawang ito, daig pang tatakbo ako ng kandidato..
Pero natutuwa ako sa effort nila, alam kong busy sila pareho pero may time pa sila na gawin ang mga ito.

Boy Labo Meets Mr. BullyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon