Hindi po sa aking kwento ito. Ito ay pag mamay-ari ni P.L.U.
Enjoy
Hoy!! Umupo ka nga Chester kanina kapa pabalik-balik ng lakad dyan, di kaba napapagod? Bulyaw ni Jessica na halata din na tensyonado.
Parang ikaw ang sasali sa contest na ito? Dugtong pa ni Jessica.
Ito na kasi yug Pre-qualifying.. ang daming aspirant huh? From first year to fourth Year marami ang sumubok.#26 ang que number nila.. ayos din ito para makapag prepare at makapag relax.
Pawang contestant lang ang tinatawag doon sa loob, at ang mga Judges.Pati si Jessica nahawaan narin ng ginawa ni Chester kanina.. habang si Jed naman tahimik lang na nakupo hang naglalaro sa kanya PSP. Minsan sumusulyap siya sa dalawa niyang kasama at napapangiti na lamang siya.
Finally number na nila ang tinawag..
This is it Jai, break a leg. Si Jessica.
Goodluck Bro. si Chester na yumakap pa dito.. basta yun yun..yakapan ng mga lalaki sabay tapik sa likod.After nearly 15 mins. Lumabas si Jed.. nakasimangot. Habang nakatago ang dalawang kamay sa likod.
Agad namn siyang sinalubong ng dalawa. Na bahagyang nalungkot din.
Ok lang yan bro.. bawi nalang next time.. si Chester sa mahinang boses.
Tinapik namn ni Jessica ang balikat nito.
Pero bilga nya naman pinkita sa dalawa ang hawak niyang papel.
I got it!!.. sabay ngisi.. Registration form para sa official na kalahok ng compitation.
Bigla naman nagliwanag ang mukha ng dalawa, at sa laking pagtataka niya, ay nagyakapan pa sila Tom & Jerry??. Pero mabilis din naman silang kumalas sa pagkakayakap pero walang nagsalita sa kanila.
Palihim naman na natuwa si Jed sa nakikita niya.Naroon narin nakalagay ang mga Rules sa naturang compitation kaya naamn agad na binuksan ni Chester ang Laptop nito at sisimulan ang pag campaign para sa online voting. Bukas din ilalabas sa official site ng University ang mga kalahok upang masimulan na ang botohan. 2 weeks nalang kasi ay final night na.. Ito daw ang pinaka hinglight ng Foundation week, awarding ceremony para sa mga nanalo naman sa laro, at kung anu-anu pa( basta bahala na kayo mag-isisp pagod na ako..haha rekalamo na ang author. Haha).
Marami ang nagulat noong lumabas ang official candidates sa naturang patimpalak..ansaveeh ng patimpalak??? Haha
Pati na noong lumabas ang posters nag naggagandahan at nag gawapuhang kalahok.
Mas mahigpit pa yatang pinaglalabanan ang category na Mr. & Ms popular kaysa dun sa title na Mr. & Ms. University. Sabagay, malaking puntos din naman kasi ang maibibigay noon sa kanilang scores sa final Judging.Si Jed, ayun panay parin insayo, pagkatapos ng kanyang Klase, unti-unti na siyang nakilala ng kanilan mga professor at maging kanilang Department head ay personal pa siyang binisita sa isa sakanyang mga klase par i- congratulate para sa karanglan ng Electrical Engineering Department.
About Red? Hmm di niya alam kong nag ka amnesia ba ito matapos ang insidente dun sa pambubugbog sa kanya, pero sa tuwing nagkakasalubong sila lagi itong umiiwas sa kanya kahit sa mga tingin nito.
Pero di na nya ito pinansin, pero imposibleng di nakikwento ni Jessica na siya nag tumulong dito.
{Jed's POV}
Wagas talga itong Red na ito, kahit simpleng salamat wala man ang talaga..
Pero di ko naman talaga hinanagad yun, asa pa ako, sa kayabangan niya?? mataas ang pride.
Pasalamat narin ako at wala na gumugulo sa akin.
****
Foudation week:
Weee!!! At may Theme pa pala ito bawat taon..
Nakaraang taon ay Greek.mula sa pananamit ng bawat estudynte, hanggang sa ayos ng school.. talagang pinaghandaan, magaling naman kasi ang namumuno sa student council.Pero ngayon taon ay HAWAIIAN naman..
At ang ganda ng set, maging ang stage at buong School. Animo'y isang resort sa Hawaii talaga. Kahit ang mga kasuotan ng estudyante ay in- na in din at angkop sa tema.Karamihan sa mga lalaki ay naka Boardshorts na may bulalak na print.. at naka puting t-shirt lang nan naka sandals.. kahit sa mga kababaihan ay nakapalda na pang hawiian din at maraming palamuti sa buhok maging sa kanilang braso at paa. (Kayo na mag-imagine malalaki na kayo hahah)
Wala naman silang klase buong week, at hindi naman sila sumali sa anumang activities sa school para mag focus si kay Jed. Kaya puro practice lang sila especially sa pagkanta ni Jed.
Balak pa sana nila itong palitan ng isang Fire Dance nalang ang gagawin ni Jed para akma sa Theme pero gahul na sila sa oras. Medyo nakulangan kasi sila dun sa sing and guitar lang na gagawin ni Jed. Pero no choice na talaga.
Mamu.. parang may kulang eh,,sabi ng bading kay Jessica.
Dapat may kasam siyang kumanta or tumugtog din ng guitar I think mas cute yun, at para di rin siya kabahan, sa harap ng stage.. what do you think?
Hmm. Not bad idea, sagot ni Jessica.
Pero sinu naman? Walang akongt alent jan si Jessica ulit.
Ayun oh.. nguso kay Chester.
Huh?! Taka ni Jessica
Uo narinig ko yan kanina kumakanta sa CR at tinginko may boses mother.
Talaga? Ok sige sandali.
Passtt!! Oi Nerdy halika nga muna.. tawag kay Chester. Break nila kasi yun.
Lumapit naman sila Jed sa kinaroroonan nito.
Marunong ka mag gitara? Walang ka gatul-gatol na tanong nito sa lalaki..
Tumango naman ang binata...medyo, ang sagot nito.
So marunong ka kumanta? Sunod-sunod na tanong ni Jessica.
Ngumiti alang si Chester sa halip na sumagot.
Jed, pakikuha nga gitara.
Agad naman na umalis si Jed.
Sing for me.. Utos ni Jessica.
{Chester's POV}
Anu nanamn ang nakain ng babaing ito? Bakit bigla-bigla nanaman akong pakantahin,, hay at sa harap pa niya?? nahihiya ako, pero ito na ang chance ko..
***
Anu? singhal ni Jessica.
Eto na nga.. kamot naman sa noo si Chester habang nagtitipa ng gitara.
Hmm magaling din pala ang loko.Miss independent by Neyo ang kinanta niya.
Magaling dinpala ang boses nitong ugok na ito.
Natulala naman si Jessica at yung bading , pati nga si Jed di makapaniwala.
Oh marunong ka pala kumnata at mag gitara bakit di mo sinasabi? Mataray na sabi ni Jessica.
Bakit nagtanong kaba? Na bahangyang inilapit ang mukha nito sa dalaga.
Okay.. problem solve.. okay pasado ba siya Mama? Baling ni Jessica sa bading na trainer ni Jed.
Pasadong-pasado mamu..
Hala tara na.
Wa-wait lang... anung ibig sabihin nito? si Chester.
Matapos maipaliwanang sa dalawa ang gusto ng trainer ay nagsimula na silang mag practice ulit.
Siya ang tatayong second voice para kay Jed.
At in fairness of all fainess.. maganda ang kinalabansan ng blending nila.
Maging Si Jed, naalis ang kaba at nag e-enjoy na ito sa kanyang gingawa.
BINABASA MO ANG
Boy Labo Meets Mr. Bully
HumorHighest rank in Humor #92 when boy labo meets the super yabang na bully. kwento ito na magpapakilig sa sistema niyong kinain na ng ka-bitter-an PAUNAWA: Ang kwentong ito ay pag mamay-ari ni P.L.U