Chapter 1

15.7K 262 5
                                    

Lauren

Pagtilaok ng manok ang gumising at nambulabog sa napakaganda kong panaginip.  Hindi literal na manok kundi yung rooster alarmtone ng phone ko.

Bakit nga ba ako ulit nag alarm???   .... OhShit!  Reality hit me!  First day of my most awaited senior year but here I am laying like a lazy cat when I'm suppose to be getting ready!? Most awaited kasi makakaalis narin ako sa school na yun.

Napatayo ako kaagad, hindi pa nga ako nakakadilat e.  Nang makadilat na ako, pinatay ko yung alarm bago maligo. Syempre pagkatapos, nagbihis. White Ripped jeans and black V-neck shirt is fine.  I look hot, well I guess I do. 

Naamoy ko na yung nilulutong almusal downstairs kaya nagmadali na akong mag ayos.

"Good morning Sofi what's for breakfast? " Si Sofia, tagaluto namin dito. Well, sya ang naka assign magluto kasi sya lang ang marunong.  Si Lucy, magbake lang ang alam, samantalang si Taylor naman ay sa palaging Busy, busy matulog. 

Sila yung mga kasama ko dito sa Condo. Yes, Condominium. Dahil lahat kami galing ng Florenda na dumayo pa dito sa El Molino para mag High school. That's what our parents want.

"Pancakes, ham and egg. The usual" sagot ni Lucy habang naghahain.

"Good morning dwags!" niyakap ako ni Lucy ng mahigpit sa likod. "Ouch, you're crushing my spinal cord girl!" she let go before she giggle.

"Handa na ba kayo?" tanong ni Sofia sa aming dalawa.

"HAAYY....  Handa saan?" nanjan na sya. The lazy butt Queen of all. Taylor.

Lahat kami napatingin sa pinto ng kusina nang marinig namin si Taylor. "Good morning Butt head" bati ni Lucy which earned a middle finger from Taylor.

We eat, talked and blah blah hanggang sa matapos kami. Dahil si Taylor ang nahuli sa lamesa.  Sya ang maghuhugas ng pinggan at syempre sa rin ang huli na lumabas ng condo.

Meron kaming sari sariling sasakyan, sa akin ay si Scarlet. My sexy Red Mustang. She's my baby. I am the only one who can drive this chick.  Wala ng iba.

After 15 minutes ay nakarating na ako sa school..  The famous St. Sebastian Academy.  It's a pretty well known school since almost all the athletes and artist came from here. 

I parked my car sa bakanteng space malapit sa gate. Naglakad, pumasok sa entrance,duhhhhh! As usual, walang nakakapansin sa akin.  Ako lang naman ang infamous snobber dito sa campus. I don't like being crowded too much kaya tinataboy ko sila. 

Pagkatapos kong kunin yung sched paper ko sa AO, Nakita ko si Taylor na may kausap na babae kaya pumunta ako sa kanya. 

"Hey Tay" kinalabit ko yung bewang nya.
Mukang hindi sya inaantok ngayon ah. "Oh Hey Laur" sabi nya bago nya ipakilala yung kausap nya. "This is Ashley, my new classmate" inalok ni Ashley ang kamay nya para i shake. 

We shaked hands before she spoke "I'm Ashley Sandoval, nice to meet you.... Ahm? " hindi nya pa pala alam pangalan ko. 

"Lauren..... Lauren Jane Hermosa" Ngitian ko sya bago kami bumitaw. 

I looked at Taylor "Oh, we were just talking bout our schedule, nakuha mo na ba yung sayo?"

Tumango ako "I did, can I look at yours to see if we have some classes together? "

Inabot sa kin yung paper, nakita ko na may Math at PE kaming magkasama while may Physics kaming dalawa ni Ashley. Binalik ko yung paper kay Tay bago nagpaalam sa kanila. 

Tigninan ko yung phone ko kung anong oras na habang naglalakad sa hallway kaya hindi ko namalayan na may magbubukas pala ng locker nya.  BAG!!Nauntog tuloy ako. 

I stumbled a few steps backwards until I contained my balance. "Oh my Gosh,  I'm so sorry. " she said habang papunta sa akin. "Are you alright, lemme see" sinubukan nyang tanggalin yung kamay ko na nakahawak sa noo ko pero hininto ko sya.

I rubbed my forehead before lifting my eyes to see the person who I came across with. Muka sya alalang alala dahil naniningkad yung hazel eyes nya. "Want me to take you to the infirmary?" she asked. 

Napangiti ako "Hindi na, kasalanan ko rin naman. Hindi ako nakatingin. Pero sana next time you'll look kung may paparating na kagaya kong hindi nakatingin." sabi ko sa kanya.

"Are you sure, I'm really sorry" tinanong nya nanaman. 

"Yeah, I'm good.  See you around.... I guess.  " I reassured then leave before she start a conversation.

Karla Rosales. Kilala ko sya, sya kasi yung palaging nananalo sa mga beauty contest dito sa school kaso may attitude daw sya na itinatago. I'm not sure if that's true but who knows?

Pumasok na ako sa unang subject ko.  Arts, I love this subject. This is a good way to start my day everyday.

Napuno na ng estudyante yung classroom namin bago dumating yung teacher.

"Good morning" bati ni Ma'am Fernandes. "As you all know, this is your last year in this facility. The last year to prove your worth to enter a prestigious University" she said. 

Nakatunganga lang ako kasi wala naman akong pakialam sa mga sinasabi nya. I'm a straight A student. I'm pretty sure na makakapasok ako a university. Pero yung iba kong classmate mukang triggered, napapangiti na lang ako sa itsura nila.

Marami pa syang sinabi na hindi ko pinakinggan, super talk show ito si Ma'am e. 

"Okay, so this is an Art class so probably  ay marami tayong gagawin about arts. Okay, now I want you show me what your seeing yourself in 10 years. In anyway you want.  Either paint it, dance it, act it etc.  As long as it involves arts. I'll give you an hour to get ready" sabi nya. Masaya ang iba kong classmate pero mas maraming malungkot. Parang hindi nila alam yung gagawin nila.

Ako naman ay may idea na kung paano ko gagawin yung seatwork. I'll make a canvas.

Nag umpisa na ako. Kumuha ako ng paint brush at board dahil dun ko gagawin yung canvas ko.

Makalipas ang kumulang isang oras ay natapos rin ako. My canvas shows a woman painting the perfect view of a waterfalls and river with birds, animals and trees around it. It's almost perfect. Almost.

"It's so lovely" someone said behind me.

hi girls!  Im sorry if the first chapter is lame . It's my first time writing and sana maintindihan nyo.  Haha.

Nag iimprove pa ako. Wag kayong mag alala. Gaganda pa yan at hahaba pa yan.  I promise. 

PS: don't forget to vote and follow me !

You can also follow me on IG. @chachatmy

-GT3

Apology Denied ==> gXgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon