Chapter 11

3.9K 104 1
                                    

Lauren

Today's weather is so bleak, just like my current mood.  Ang lamig sa labas. Buti nalang nakarating na ako sa school bago bumuhos yung sobrang lakas ng ulan.  As in sobrang lakas, kailangan magheater sa bawat classroom para hindi manginig yung mga estudyante. Maririnig ang malalakas na kulog at kidlat sa labas.  Dapat wala ng pasok kapag ganito na kalakas ang ulan e. 

"I'm glad hindi nagbablack out sa ganto kalakas na ulan" sabi ni Kimmy. Di kami gaanong close. Nagtataka ako kung sino yung kinakausap nya. Kaya napatingin ako sa kanya.  Nakatingin rin sya sakin kaya sumagot ako.

"Oo nga e" sagot ko.

Tumingin ako sa kanya.

"Why are you talking to me?" I asked

She raised her eyebrow "Why not?"

"You know...." yumuko ako

"Oh, the rumors about you being a lesbian?"

"It's not a rumor, it's true" I said

"I don't care" I lifted my head to meet her face.  She smiled.  "I'm not like the other, I don't care about your sexuality, races, looks or whatever. As long as you're not doing anything wrong then there's no problem" She continued as she grab my shoulder.

"Thank you" was all I manage to say. 

"You're welcome.  So Uh...Malayo ba bahay nyo? " tanong nya

"No, I live downtown, medyo malapit lang."

"Great, can I get a ride home? I live around that area too. Wala kasi yung driver ko mamaya e, susunduin sila Mommy sa Airport"

Papayag naman sana ako pero bigla kong naalala na may gagawin pala ako mamaya.

"I'm sorry but I have something to do later, and diba may mga club activity mamaya? " sabi ko

"Usually kapag ganto kalakas yung ulan pinapauwi ng maaga mga estudyante e, kaya baka walang practice mamaya"

"Oh, okay. But I still can't get you home later. Sorry"

"No no, it's okay.  Sasabay nalang ako sa iba.  " she smiled.  I feel guilty though, pwede ko naman ihatid e.  Kaso kailangan kong tulungan si Karla!!  Naku! Kung hindi lang ako pinakiusapan ni Ma'am hindi naman ako papayag e. 

"Sorry"

"It's fine Lauren, baka importante pa yung gagawin mo e."

"It's not, pinakiusapan lang ako"

I sighed, looking through the window.  Grabe ang lakas ng hangin sa labas. I can't see any object outside, zero visibility. I shivered, I hope it'll be gone later. I was about to close my eyes when I heard someone opened the door.

"Good morning Class, I apologize for being tardy today." sabi ni Ma'am Hernandez, kasunod nya si Karla pumasok.

I can't explain but Karla looked horrified, she looks pail.  And she's clutching Ma'am Hernandez's bag which is weird .

"Karla, go take your seat now darling.  It's safe here.  " she whispered to the girl. 

Safe? What does she mean by that?

Karla looked at our teacher before proceeding to her seat. 

"It's not a good morning to everyone I supposed?" Ma'am Hernandez said after she took off her jacket.

Some of the student's nodded including me. Paano ba naman gaganda ang umaga kung ganto ang panahon. 

Class has started as well as my mind started to drift off. Hindi ko maiwasang mag isip ng mga senaryong pwedeng mangyari mamaya.  Mag sisigawan kaya kami, mag aaway, magsasakitan, pero hindi naman ako nananakit. O baka walang kibuan.  I prefer the latter. Mas makakakilos pa ako ng maayos kung hindi nya ako kakausapin. All I need to worry is about her presence.

Apology Denied ==> gXgTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon