Chapter Seventeen
Hopeful Soul
Bastard:
Goodmorning, baby.
Lumukot kaagad ang muhka ko nang mabasa iyon, it's been what? 2 weeks! 2 weeks of being consistent and texting me that stupid good morning messages!
Napabuntong hininga ako at hinilot ang aking sentido, how can I stop this?
How can I stop Xavier, huh?
Asking myself that question was like asking God why does the sun exists!
Inayos ko ang aking buhok at humilig sa pader, I stretched my legs. Nakalawit na ang aking paa dahil sobra na ito. I closed my eyes, he even know my schedule. Hindi ko alam kung kailan o papaano niya ito nalaman o kung saan man niya ito nakuha, I don't know...
I hate him. I hate Xavier. Why all of the sudden he came back? Why now?
"Girl, may pasok ka pa!" napadilat ako nang marinig ko ang boses ni Zea.
She passed by in front of me and walked to her bed. I pursed my lips, Zea hasn't knew anything yet. Kahit isa ay wala pa akong sinasabi sa kanya. Kahit sa pagiging classmate namin ni Xavier sa Hist 2 at lahat ng ganap simula noong birthday ko, I kept my mouth shut when it comes to it.
Hindi ko alam kung ano ba dapat ang maramdaman ko, I'm keeping something from my best friend for pete's sakes!
If I would tell her everything now, can she help me? Can she think of a best way to get rid of these good morning messages from Xavier?
Dahil pakiramdam ko ay natuyo na ang utak kakaisip sa mga posibleng solusyon sa problema ko. Naisip ko na magpalit ng sim pero hindi pwede, my parents would probably ask me why did I change, of course they will not accept shallow excuses lalo na si Kuya Paulo.
At hindi ko hilig magpalit palit ng number, I never changed since I got a phone. It's not my style and the contacts and the friends or acquaintances....
I sighed heavily as I get out from my bed, at kung sakali mang magpapalit ako ng sim or number, Xavier will always find his own way to know my new one. I groaned inside my head, siya! Siya talaga ang problema ko ngayon!
I want him to stop texting me, I want this to stop, completely. But how?
Napatingin ako kay Zea na sinusuklay ang kanyang buhok at bihis na bihis na. It's Thursday today, my hatest day of the week. Bumuntong hininga ulit ako habang naglalakad ng parang zombie sa cabinet ko.
"Kaia, umagang umaga akala mo ay pinagbagsakan ng langit at lupa," my ever supportive and loving best friend commented.
Napairap nalang ako sa hangin, hindi naman niya alam ang mga pinagdadaanan ko kaya okay lang na sabihin niya iyon, okay lang talaga...
"Bakit ba kasi lagi kang nakabusangot tuwing Thursday, huh? Anong meron? Tell me, dahil saan? May nambubully ba sayo?" sunod sunod niyang tanong at bigla akong natawa. I turned my head at her, napangiwi ako nang makita ang kanyang itsura.
"What am I? A grade one student?" 'di makapaniwalang tanong ko at ngumuso nalang siya.
Pinapatuyo pala niya ang kanyang buhok, ang kanyang buong buhok ay nasa kanyang muhka at ang electric fan ay nakatapat mismo dito. Ang dami naman niyang time!
"'Yung totoo nga, magsabi ka sakin ng totoo!" tumaas ang kanyang boses at nanlaki ang aking mata. I heard Ate Gelay's groaned and the noise of her movements on bed. Napapikit ako, ang lakas lakas talaga ng boses netong si Zea kahit kailan!
BINABASA MO ANG
How To Forget
Teen FictionHow #2 of How Trilogy Paano nga ba makalimot? Was it really learned at all? Are there steps, guidelines, and requirements for it to be learned? Ang paglimot ba ay kailangan pang matutunan? Kailangan pa ba itong pagaralan? Hindi ba pwedeng makalimot...