Chapter Eight

7K 201 21
                                    

Our duty is done and we're on our way to Emperium. That's where we gonna celebrate my first successful presentation. Bilang lang ang nakasama dahil karamihan ay hindi sumama dahil ayaw daw nilang mabitin. Kasi naman tuesday palang ngayon tapos mag ba-bar kami then pasok ng maaga kinabukasan. Sinong matutuwa sa ganoong sitwasyon.

Kung ako nga lang ang masusunod ay iset ng saturday pero sabi ni Sandra wala na daw ang essence ng event ngayon kung sa saturday pa gagawin. So, no choice pumayag na kami.

Ako, si Candice, Luna, Bernadette at 6 other member ng team ang sumama. Sapat na din to really have a party. Pero I hope makapag enjoy kami lalo na at Sandra is here and by the looks on her face the whole ride kanina eh wala siya sa mood. Sana hindi mailang ang iba kong kawork kapag kasama ang boss nila.

"OMG Girl! after a decade makakapag bar na din ako ulit" Hiyaw ni Candice ng makapasok na kami sa loob. Its 8pm pero almost full na ang loob ng bar, kanya kanyang ganap ang mga tao na nandidito; may sumasayaw, nag iinuman, nag tatawanan and some people is just enjoying themselves.

"Kumalma ka ha... may pasok pa bukas, hangover ang kalaban mo jan" Sigaw na balik ko kay Candice na pilit iniintindi ang sinabi ko dahil sa lakas ng tunog.

Nakasunod lang kami kay Sandra dahil nag pareserve daw siya ng VIP section for us. Umakyat kami papuntang second floor at may mga VIP rooms doon. Pumasok kami sa isang room na kulay red ang pintuan. Inassist naman kami ng isa sa mga staff at kinuha ang order namin.

"Order everything it's all mine" Sandra says in her monotone voice and serious face.

Kapag ganyan ang nagsabi sayo na libre niya lahat maniniwala kaba? Parang labag pa sa loob niya yung panglilibre samin. Hindi siya mabiro nila Candice kaya natawa nalang sila ng pilit.

"That's not the proper way of saying that you'll gonna treat us sis in law, with that stern look and monotone voice of yours make us feel that you really don't want to do this. Don't spoil the mood with your attitude" Inis na sambit ni Luna na nakaupo at nakahalukipkip sa isang long sofa. Sandra just gave her famous bored look not even listening in whatever she says.

"Whatever Luna, go order anything you want people. But don't be too wasted, we still have work tomorrow" Pamatay trip na wika niya, sana hindi nalang siya nag aya magcelebrate.

"Don't mind Sandra guys, let's all have fun and be wasted. Come with me downstairs" Luna being the ball of sunshine and now life of the party saves us from the dark aura emitting the whole VIP room.

Lahat naman sila ay nag hiyawan puwera sakin na ngumiti lang at sa nakabusangot naming boss sa sulok. Pinangunahan ni Luna ang paglabas at sinundan na siya ng iba naming kawork.

"Baba na tayo Girl" aya naman sakin ni Candice, sinabi ko nalang na susunod ako at pinauna na siyang umalis. Nang wala ng tao sa room at kaming dalawa nalang ang natira ay lumapit ako sakanya. She's just looking at me with her grumpy face.

"I thought we're gonna celebrate? Bakit nakabusangot ka jan?" Natatawang ani ko na nag paikot lang ng mata niya.

"Go celebrate with them I'm not in the mood now" pagtaboy niya sakin, kinuha niya ang kanyang phone sa bag at nag astang kunyareng may kausap pero napangisi ako ng makitang baliktad ito.

"Nope... come with me and let's have fun. Ayokong nag cecelebrate ako tapos yung manlilibre sakin eh nagmumukmok lang sa VIP room" She gave me an amuse look at napangisi.

"Really Ms. Marquez?" Sarkastikong tanong niya. "Luna's there naman she's a great company don't mind me here; I can party on my own" Nagulat siya ng bigla kong hatakin ang kamay niya patayo kaya sumunod na lamang siya.

Dirty Little Secret (GxG)Where stories live. Discover now