~~~~~KARA's POV~~~~~
"Where the hell did you guys go?" I crossed my arm and talked in a more serious tone while waiting for them to answer me. Ang mga kapatid ko lang ang dumating wala pa ang mga magulang namin. Pero pag nagkataon na lahat sila ay magkakasama sila. Puputok ang bulkan sa galit ko sa kanila.
"Kara!" Gulat na tawag ng aking pangalawang kapatid.
"Where did all of you go?" Iniba ko ang tanong sa kanila pero ganun parin ang kahulugan ng una kong tanong.
"Somewhere."
"Somewhere where?" Isa na itong interogation. At hindi ako titigil hanggang hindi ko nakukuha ang hustisya na kailangan kong makuha sa pag iwan nila sa amin ni Jen kaninang umaga.
"Just outside" mga sagot na walang kuwenta ang nakukuha ko kay Kuya Caleb. Napaghahalatang talagang may tinatago sila sa akin.
"Where exactly outside?" Bago pa ako sagutin ni Kuya Caleb ulit ay inunahan ko na siya. "Subukan mong sumagot ulit sa akin ng walang ka kuwenta kuwentang sagot at sisiguraduhin kong susunugin ko lahat ng precious Toy Collection mo." Binantaan ko siya sa isang bagay na alam kong hindi niya kayang matikis na mangyare.
Nanlaki ang mga mata niya. "You wouldn't."
Itinuro ko sa kanya ang garden kung asaan andoon ang mga kaibigan ko kasama ng ibang Toy Collection na ipinababa ko galing sa Collection Room ni Kuya Caleb. Alam kong mababaliw si Kuya Caleb pag may nangyare sa mga Action Figure Collection na kinuha ko. They are among the rearest of rear Action Figure na talagang pinaghirapan ni Kuya kunin. At pag may nangyare sa kanila ay hindi na niya alam kung saan muli kukuha nito.
"Kara, YOU . . ." Pinasingkit na galit ni Kuya Caleb sa kanyang mata.
"Stop this Kara." Pigil sa akin ni Kuya Travis.
'At nag kakampihan pa talaga kayong dalawa huh! Tignan lang natin. Di ko kayo titigilan.'
"Anikii mo!" Turo ko sa kanya. ----->(Older Brother too!)
"Kara, kitte" ----->(Kara, listen)
"I'm listening."
"There are things that you don't have to involve yourself with."
Nagdilim ang paningin ko sa sinabe ni Kuya Travis. "So, you're not going to tell me what's going on, anytime soon?"
"Kara."
Tumayo ako sa kinauupuan ko. "Since wala naman pala kayong balak sabihin sa akin ang lahat. Why don't I just go then."
"Kara."
"Pinapaalala ko lang sa inyo. I'm also part of the Famiglia too. Isa rin akong Allaude pero bakit parang tinuturing niyo ako." tinuro ko ang sarili ko sa kalungkutan na dahil matagal kaming hindi nagkita ay ine-exclude na nila ako sa mga importanteng bagay. "Si Jen at ang iba pa, na parang hindi kami Parte ng Famiglia."
"It's not like that Kara."
"Then what?" Naitaas ko na ang tono ng boses ko sa sobrang inis sa mga kapatid ko. "Tell me. Tell us"
"I'm sorry, Kara." Nakayukong sagot ni Kuya Travis pati si Kuya Caleb ay nananahimik lang.
"Then go burn in hell." Galit kong sagot sa kanila at sinignalan na ang mga tao sa labas na sunugin ang mga Action Figure ni Kuya Caleb. "Along with your Precious Action Figures."
Nang sinabe ko iyon ay mabilis na tinignan ni Kuya Caleb ang bintana kung saan ay naroon sina Mia at ang iba pa.
"KAAARRRAAAAAA" Sigaw ni Kuya Caleb sa pangalan ko habang tinitignan sa bintana ang nag uumpisa ng pagsunog ng mga Action Figures nito.
BINABASA MO ANG
My Girl Is A Mafia: The Unsolved Past
Novela JuvenilLimang taon na ang nakakaraan. College na sina Kara at ang mga Guardians niya. Tahimik narin ang lahat! Maayos narin ang buhay nila kahit mayroong mga kaibigan na nalayo sa kanila. Ngunit may nagbabadyang gumulo ng katahimikang natatamo nila ngayon...