~~~~~TRAVIS's POV~~~~~
"Papa" bati ko sa aming ama na nakaupo sa kanyang silya. "Triad." Bati ko naman sa mga Tito ko na katulad ni Papa ay nakaupo din sa isang malawak na table.
"How's Kara copping up?" Tanong sa akin ni Papa.
"In shock.." He stopped and added his quote "and hysterical. Very. . .hysterical" Sagot ng nakababata kong kapatid. "Sabi ko naman kasi sa inyo eh. Tell Kara first. I'm sure, ilang araw nanaman yang mag ta-tantrum sa atin." Dagdag pa niya.
"Papa, she's not handling this well. This time, she's really angry." Mahinahon kong sagot. Aaminin ko na ako ang nag sabe sa mga kaibigan ni Kara ang tungkol sa pagiging Knights kaya nagui-guilty ako ng kaonte kay Kara. Ilang araw nanamang suyuan ito sa parte namin ni Caleb kay Kara.
"She will get over this sooner. Whether they like it or not The Four Kings will take what's rightfully there's."
"Pero Pa, paano naman sina Kara?" Nag aalalang tanong ni Caleb sa ama namin. Pag nalaman ni Kara ang binabalak ng mga magulang namin at ng mga Triad ay mag wawala ang bunso namin. "Alam niyong tinotopak yung tao kapag nagagalit. Mamaya niyan ibuntong nanaman niya sa amin ni Kuya ang kabaliwan niya."
"Caleb." Paninita ko sa mga sinasabe niya.
"I agree with Caleb, Light." Segunda ni Tito Cloud ang ama ni Faith sa sinabe ni Caleb. "Nag aalala ako sa magiging reaction ng anak mo."
Ngumiti si Papa sa kanila and he answered like there is nothing to worry about. "Don't worry. Mainitin man ang ulo ni Kara but she's rational. Mag wawala lang iyon ng ilang araw at magiging okay na rin siya."
"Pa, this is different." Pag balikwas ko sa sinabe niya. "All her life she expect something big in this family and keeping her in the dark is not working anymore."
"Tama si Kuya, Pa. Hindi bobo si Kara para hindi maintindihan ang sitwasyon na kinalalagyan niya. Malaki na siya at marami narin siyang tinatanong na hindi namin masagot dahil sa ayaw niyong ipaalam sa kanya. And now everything is falling into slump with her. Hindi maganda sa emotions niya. At pag hindi maganda sa emotions niya, hindi din maganda para sa atin." Pag aalala ni Caleb sa bunso namin.
"If I may speak." Nakisingit narin si Shin.
"Ano iyon?" Tanong ni Tito Shadow sa kanya.
"Earlier when we saved Kara, Ace was the one who find her in the cave. Hime-chan started Zoning."
Nagkatinginan kaming lahat. Nag Zo-Zoning nanaman si Kara sa panahon na ganito? Dalikado kapag lumabas nanaman ang isang iyon siya nanaman ang magiging center of attention.
"mata?" May pagkasarkastik na tanong ni Caleb sa kanya. ----->(Again?)
"Why?"
"She is forcing herself to go back at the HQ but Ace keep on resisting. They broke out on a verbal argument until The Other started showing up."
"And?"
"Thankfully, I stopped her for waking up."
"Did you?" May pagka cryptic na tanong sa kanya ni Tito Night. "Hindi natin alam kung anong iniisip ni Kara. She might fall out of her emotions once again."
"We can't afford that to happen, Light. Marami na tayong prino-problema pag naidagdag pa si Kara mas delikado para sa atin." Isa din si Tito Cloud na nag aalala sa kanya.
"She's not going to do that." May isang halakhak ang sumagot kay Tito Cloud.
Tumingin kami sa boses na iyon. "Tito Shadow."
"Hey"
"Kailan ka pa dumating?" Nag tatakang tanong ni Caleb sa kanya. Pati rin ako ay nagtataka kung bakit nagpakita ito ngayon. Ganoon na ba talaga kadelikado ang lahat at lumabas sa lungga ang kanang kamay ni Papa.
BINABASA MO ANG
My Girl Is A Mafia: The Unsolved Past
Genç KurguLimang taon na ang nakakaraan. College na sina Kara at ang mga Guardians niya. Tahimik narin ang lahat! Maayos narin ang buhay nila kahit mayroong mga kaibigan na nalayo sa kanila. Ngunit may nagbabadyang gumulo ng katahimikang natatamo nila ngayon...