Chapter 17: Give Them Time

2.6K 96 24
                                    

~~~~~CALEB's POV~~~~~

"Kara!" tawag ko sa pangalan niya. "Kara!" ano ba naman itong kapatid kong 'to at ng hindi man lang pumansin ang bilis pang maglakad.

"Kara" muli kong tawag sa kanya ngayon ay hinawakan ko ang braso niya para humarap sa akin. "Ano ba?"

"Ano ba?" Pag balik niya sa sita ko.

"Ano 'to? Balik tanong lang?"

"What do you want?" naiinis niyang tanong sa akin.

"Nakakasakit ka na huh! gusto lang kitang kausapin tapos susungitan mo ko." pagtatampo ko sa kanyang ginagawa sa akin.

Iniikot niya ang kanyang mga mata bago niya ko tinignan. "Ano ba ang gusto mong pag usapan?"

"Re-consider your bet with the Four Kings"

"No!" Mabilis niyang sagot sa akin.

"Wala man lang kaisip isip. No, agad"

"They don't deserve where they are now. Kaya ano pa ba ang i-co-consider ko doon?"

"Ever since they came here, they've been trying their best to prove they are."

"Well like the song goes 'There best is not good enough' kaya huwag mo na kong kulitin tungkol dito. Puwede ba?"

"Kara"

"Kuya" may pagkataas ng boses at inis na sagot sa akin ni Kara.

She round up her palm, pinipigilan niya ang sarili niyang hindi magalit sa akin. "Paano nila kami maproproteksyonan. Kung natatalo ko sila sa ganitong mga laban. Na lagi nalang silang umaasa na sagipin niyo sila sa gulong sila mismo ang gumawa. Paano nila kami pro-protektahan?"

"Give them a chance, Kara."

"I gave them one and they blew it. How do you expect me to trust them with my life kung sa akin palang ay tumba na sila. Paano pa nila kami ipagtatanggol kasama ng ibang mga Princess kung mas malakas kami sa kanilang apat?"

"They need more time"

"We don't have anymore time left. Nagsisiklaban nanaman ang iba't ibang gera laban sa mga iba't ibang Mafia. And now as usual they are targeting us."

"Kara." Sa isang malambing pero malungkot na tawag ko sa pangalan ng aking kapatid.

"I'm sorry Kuya but my decision is final hindi ko babawiin ang pinag kasunduan namin ni Ace. At itigil mo na din ang pag kumbinsi sa akin kung ayaw mong magalit ako ng sobra sa inyo ni Kuya Travis. I'm not kidding Kuya, stop this."

Matapos niya akong balaan ay umalis na siya. Wala naman na akong magawa kindi tignan nalang siyang papalayo sa akin.

"Ano? di mo siya nakumbinsi." Isang matinis na boses ang biglang nagsalita kasabay ng pag akbay niya sa akin.

"Kilala mo naman si Kara masyadong mataas ang pride at laging matigas ang ulo."

Tinignan ko ang magkabila kong balikat at tinignan ang dalawang nag lakas loob na ipatong ang mga braso nila sa akin.

"Kayong dalawa" sagot ko sa kanila at pinagpag pa ang magkabila kong balikat para lang tanggalin nila ang kanilang mga kamay na nakapatong dito. "Hindi kayo nakakatulong sa sitwasyon." Pag mamandar ko sa dalawa.

"Sino bang nag sabe na gusto naming tumulong sa sitwasyon?" Nag uumpisa nanamang mag maldita ang pinsan ko sa akin.

"Mia, malala na ang nangyayare sa Famiglia nakikisawsaw pa si Kara about the Knights. Hindi ba puwedeng kumbinsihin niyo muna siyang makipag seize fire sa kanila at pag natapos na lahat ng problema bago niyo balikan ito?" Nakiki usap kong pakiusap sa kanya.

My Girl Is A Mafia: The Unsolved PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon