Chapter 48: Girlfriend and Surprises
Kate
"GOOD MORNING KATE!" alam ko naman kung sino yun e. Pagmulat ko, si Stella at Sasa agad bumungad sakin. Sabi sainyo e!
"Bakit nanaman? Nagkaron lang ako ng amnesia tapoa lagi nyo nakong binabati." ngumiti lang sila sakin at pumunta kami ng kusina.
Isang linggo narin ang nakalipas ng makalabas ako ng ospital. Madami narin naman akong naalala pero sa mga kinwento ni Stella, wala parin. Pumasok nako sa bago kong school, hindi ko nga alam kung bakit hindi ako masyadong pamilyar dito e. Siguro may school ako dati. Ano na kaya nangyari dun? Sabado naman ngayon kaya medyo hayahay. Tsaka araw-araw din pala akong binibisita ni Louis. Hindi ko alam kung bakit pero may nararamdaman akong kakaiba e. Basta may something sakanya na di ko alam.
Pumunta na kami sa kusina at speaking of nandito nanaman siya. May dala siyang bulakalak tapos supot na may lamang ice cream. Shock! Ice cream!
"Hi Louis!" bati nila Stella at Sasa. Mukha nganh matagal na silang magkakilala e.
"Hi, Kate." bati naman niya sakin. Ngumiti nalang ako at pumunta ng kusina. Uupo na sana ako ng inalalayan ako ni Louis, umupo nalang ako at pinagsandok niya ko ng kanin tsaka ng ulam tapoa kinuhaan niya pako ng tubig. Tataa?
"Thank you, Louis." tumango lang siya at kitang-kita ko sa dalawa na kinikilig sila. Bakit naman?
Kumain lang kami n tahimik at pasimple akong tumitingin kay Louos pero nakatingin na pala siya sakin. Umiwas agad ako tingin pero di ko parin matiis na tignan siya.
"Uhm...Kate can you come with me in the airport?" nakaupo kami ngayon sa sala habang nanonood ng tv.
"Yeah sure. I'm going to change my clothes." tumayo ako at ngumiti sakanya. Matagal kaming nagkatitigan pero umalis nalang ako. Nakakahiya no!
Sumakay nako sa kotse niya at pumunta na kami ng airport. Ang ingay grabe! Ang daming nagsasalita! Nabibingi ako sa katahimikan!
"So, what are we going to do in the airport? Are we going to meet some people there?" nagtanong nalang ako para hindi masyadong tahimik.
"You're going to meet my friends." tumango nalang ako at tumahimik.
Ilang segundo, nagsalita siya. Akala ko pipi siya e!
"Do you know that you like to write stories?" tanong niya at napatingin naman ako sakanya.
"Really? What kind of stories?" ngumiti siya sakin at tumingin ulit sa daan.
"You like to write stories about yourself and about love." talaga? Ganun na ba talaga kalala yung amnesia ko? Pati mga hilig ko di ko narin alam.
"Thank you for reminding me Louis. What stuff do you know about me? Tell me please. " tumawa lang siya nang mahina at tumingin siya sakin.
"You like to tell jokes and you want to be a writer someday. You're so cute when you get tease and....and...and.."
bigla nalang siyang tumigil. Makikita mo sa mata niya na para na siyang iiyak. May mga bagay bang hindi maganda na nangyari sakin?"Why? Why did you stop? Is there a problem?" umiling nalang siya at nag-drive ulit.
Para nga akong tanga e! Wala man lang akong maalala tungkol sa sarili ko. Bakit ba kasi ako nagka-amnesia? Parusa ba itetch? Makasalanan ba ko dati?
Pinark na niya yung kotse at lumabas na kami. Pumasok kami sa loob at naghintay lang kami dun. Hindi parin niya ako pinapansin. May masama ba kong nasabi sakanya? Wala naman a!
Maya-maya may kumakaway na samin. Isang lalaking blonde, kulot, black ung buhok na may blonde tapos parang cinamon roll yung buhok tas isang medyo kulot din. May kasama silang babae, medyo kulot siya tapos brown yung kulay ng buhok tapos pang model figure siya. Naks! Chumichicks tong si Louis a!
"Hi Louis and.....Hi Kate!" sabi ni blonde. Ang cuutteee! May braces siya!
"Uhm..hi!" tapos kumaway ako. Lahat rin sila kumaway maliban kay girl. Problema?
"Kate, i want you to meet my girlfriend. Eleanor Calder." Girlfriend nya pala yun. Hindi ko alam a! Pero bakit ganun? Parang may kakaiba akong nararamdaman? Parang.......selos? Sus! Gutom lang ata to e!
"Nice to meet you. Guys? Can we go home already? I'm hungry." sabay puppy eyes payan! Tumawa lang sila at lumabas na kami ng airport. Nandito ako sa likod tapos nasa harapan si Eleanor at Louis. Ang sweet sweet nila sa isa't-isa. May kakaiba talagang feeling e! Hindi ko ma-explain. Kasama ko dito yung APAT na ugok. Sila pala yung sinasabi ni Stella sakin.
Nakarating na kami agad sa bahay namin nila Stella. Yezz! May sarili kaming bahay. Kaka-18 lang kasi ni Stella nung nakalabas ako ng ospital kaya binilhan siya ng parents niya ng sariling bahay kaya nasa iisang bubong na kami nila Stella ngayon. Nauna na akong pumasok sa loob at
hindi kalayuan naririnig ko na mga hiyawan ng dalawa. Totoo?Nakita ko sa mukha ng dalawa na nagbago bigla. Kanina masaya tapos parang naiirita. Ano? Bipolar? Pagtingin ko sa likod ko, nakita ko na silang pumasok.
"Uhm...Stella and Sasa meet my girlfriend Eleanor." sabi ni Louis at walang imik yung dalawa. Walang manners!
"Huy! Wala ba kayong sasabihin?" bigla nalang silang natauhan.
"Uhm, nice to meet you Eleanor...Chaka! Kala mo naman!" Akala nila hindi ko narinig yung last part a!
"Uhm..let's eat guys! And hey! Feel at home Eleanor." puro 'yeah' yung mga sagot nila at pumunta na kami ng kusina.
Nagluto kasi ako kagabi ng carbonara. Especialty ko kasi yun tsaka favorite ko din. Culinary na yung kinuha kong course kasi wala akong matandaan sa mga pinag-aralan ko nung bago pako maaksidente. Umupo nako at kumain at kita ko sa harap ko na nagsusubuan sila Eleanor at Louis. Bakit parang naiirita ako? Parang kanina ko pa to nararamdaman simula nang dumating si Eleanor. Kanina pa tong feelin nato e! Letse! Author patulong naman! I mean BOSS AIP patulong naman po! BOSS AIP tawag niyo kay author a!
(A/N: Alam mo Kate, walang sagot sa tanong kung bakit mo nararamadaman! May nag-aantay sayo, mag sino man sila.....)
Kanta naman yan BOSS AIP e! whatever po! Wala kayong kwenta!
Tumayo nalang ako at pumuntang sala. Ewan ko ba sa sarili ko! Ba't ganun! Maya-maya may nagdoor-bell. Binuksan ko yung pinto at..............
"AAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHHHHHH!"
Mga bessie! Chamamuch talaga! Thank you! Thank you kay CHICKEN_TUFFNUT_MACY at kay KyneDayrenErispe at kay Yandere_mashpotato!
BINABASA MO ANG
Expect The Unexpected (Tagalog Fanfiction)
FanfictionOne Direction. Alam ko naman kahit sino kilala sila e. Eh paano kung isang babae na nagngangalang Kate ay hindi sila kilala? Ano gagawin mo? Eh paano kung nasa sitwasyon ka ni Kate na biglang nakasama ang One Direction sa bahay nila. Ano kaya ga...