Chapter 38: "Tuyow?"
Kate
"I WANNA STAY UP ALL NIGHT AND JUMP AROUND UNTIL WE SEE THE SUN! I WANNA STAY UP ALL NIGHT AND FIND THE GIRL AND TELL HER SHE'S THE ON--"
"AHHHH! STELLLLLAAAAAAAAAAA!" sigaw ko at bumaba agad ako ng kama. Pinatay ko yung cellphone ni Stella at pumunta ako ng kusina. Hayun! Nadatnan ko na kumakain sila ng umagahan.
"Stella!" sigaw ko at napalingon naman sila sakin.
"Gising kana pala Kate! Kumain kana dito." sabi ni Stella sabay tapik ng upuan sa tabi nya.
"Ikaw nanaman ba nag-set up ng alarm tone ha?" tanong ko at silencio ang warlahan.
"Sabihin nating may isang mag-kaibigan na gustong gisingin yung kaibigan nya kasi kanina pa naghihintay yung boyfriend nya sa baba." sabi ni Sasa. Tumakbo agad ako sa baba at nakita ko na naka-upo si Louis sa sofa.
"Hi Louis!" bati ko sakanya at tumayo sya.
"What took you so long?" tanong nya sabay yakap sakin.
"I have an arguement with my bestfriend's that's all." sabi ko kumalas na sya sa pagkakayakap.
"Oh, Louis. I have a project with my partner in my course. We are going in London!" sabi ko at niyakap ko ulit sya.
"Wait, what? Who is your partner?" tanong nya at kumalas sya sa yakap ko.
"You remember this guy Xander? (Tumnago sya) He is going with me in London." sabi ko at mukha nya? -__-
"I'm going with you." seryosong sabi nya.
"I don't think it's a bright idea." sabi k at nilabas ko yung cellphone ko at tinext ko si Ma'am Grande.
Hinintay ko yung reply at ang sabi....
"Sige. Basta walang problema kapag sinama mo sya."
"Okay Louis! She said yes!" sabi ko at sumimangot sya.
"Who?" tanong nya. Timang lang?
"It's Mrs. Grande. The principal of our school." sabi ko at tumango sya.
Niyaya ko sya sa taas para kumain at wala nang masyadong tao. Inihain ko yung tuyo at suka tapos kanin.
"What's this?" tanong nya sabay turo sa tuyo.
"It's called tuyo love. It's delicious, don't worry!" sabi ko sabay tapik ng kamay nya.
"What is it? Tuyow?" tanong nya at pinipigilan kong tumawa kasi... ..
Flashback
Pinagluto ko sila ng Pancit Canton with kanin. Huwag na silang umarte! Sapakin ko sila e!
"Here you go. It's delicious." sabi ko at umupo ako sa tabi nila.
"So, you didn't answer my question yesterday night. So what are your names?" tanong ko at nagsimulang magsalita si maarte a.k.a Luis.
"Hi! I'm Louis William Tomlinson, 20 from Doncaster." sabi nya. Aba! May nalalaman pa tong William a! Tapos sinabi pa yung hometown
"Hi! I'm Harry Edward Styles, 18 from Chesire." sabi ni kulot. Wow! May nalalaman pa tong Edward. Parang yung crush ko lang si Edward Cullin.
"Hi! I'm Niall James Horan, 19 from Mullingar Ireland." sabi ni blondie. Wow! Ireland! Gusto ko pa namang pumunta dun!
"Hi! I'm Liam James Payne 19 from Wolverhampton." sabi ni semi. Wait! Parehas sila ng middle name ni Naill?
"Hi! Mah nehm is Zayn Javadd Malik, 19 from Manchester." sabi ni angas.
"So, it's your turn. What is your name?" sabi ni maarte este Luis.
"My name is Kate Candess Lopez, 17 from Makati City!" sabi ko at lahat sila nganga.
"What?"
"Your name is so......beautiful!" sabi ni kulot. Sus! Pangalan lang yun pero ugali ko iba dun no!
"Is the Pancit Canton taste good?" tanong ko. Nako kapag hindi sinabi nila SAPAK!
"Yeah it taste good!" sabi ni semi. Sya lang ba responsible dito?
"What is it? Panciht Cantown?" tanong ni maarte at napataw ako sa sinabi nya.
"HAHAHAHAHHAHAHAHAHHAHA!" tawa ko hanggang naka-abot nako sa sahig.
End of flashback
"Hahahahhahaha!" bigla akong napatawa. Tumingin naman ko kay Louis, mukha syang tanga! Joke lang!
"Why are you laughing? Are you insane? Maybe you need to go to a rehab." pagkasabi nya nun, binatukan ko sya. Aba loko tong lalaking to a! Porket mahal ko sya nako!
"Ouch! That hurts!" sabi nya sabay hawak sa magaling nyang ulo.
"Para namang hindi obvious Louis!" sabi ko sakanya at umupo nako para kumain. Nakatitig lang sya sakin, alam mo yung titig na mawawala ka sa ulirat? Ganun? Tumingin ako sakanha saglit tapos kumain ako ulit. Tinignan ko lang syang kumain, ang arte! Akala mo naman mamamatay sya kapag hinawakan nya yan! Sinubo nya yung tuyo tapos may kasamang kanin. Nakakamay sya tapos parang ngayon lang sya nakatikim nyan. First time naman talaga nya e! Gulat ako kapag may tuyo sa London.
"What are you staring at?" tanong ng mokong. Balik nanaman kami sa dati? Sya si sungit tapos ako nanaman si mother be like?
"Nothing Louis. I just realize that you........you have a spilled saliva on the corner of your mouth." sabi ko sabay tawa.
"What?" tanong ng mokong. WAAAAHHHH!
"Nothing. I said you are a big big big tanga." sabi ko at ngumiti sya. Bakit?
"I knos that word. Tanga? Yeah! It means idiot! Am i right?" sabi nya sabay ngiti sakin. Ayos ah! Kelan pa sya nakaintindi ng tagalog?
"I just heard it from Stella. She teaches me some Filipino words." sabi nya at tumango lang ako bilang sagot.
.
.
.
.
." I got to go now Kate. Thanks for the breakfast." pagpapaalam ni mokong. Pumunta sya sa sasakyan nya at aalis na sana sya pero hinarangan ko ying dangan. Loko to ah! Wala man lang goodbye kiss?
"What?" tanong nya may pagkakairita sa boses nya.
"You forgot something!" sabi ko sabay hawak sa labi ko. Tumawa naman sya at lumapiy sakin. Kiniss nya yung pisngin ko. Okay nayan!
"Goodbye love!" sabi nya at pumasok na sya sa sasakyan. Kumaway ako sakanya.
Hayyssst tu-yow.
BINABASA MO ANG
Expect The Unexpected (Tagalog Fanfiction)
FanfictionOne Direction. Alam ko naman kahit sino kilala sila e. Eh paano kung isang babae na nagngangalang Kate ay hindi sila kilala? Ano gagawin mo? Eh paano kung nasa sitwasyon ka ni Kate na biglang nakasama ang One Direction sa bahay nila. Ano kaya ga...