KAPIT BAHAY

734 11 0
                                    


Dito padin saamin sa iskinita namin naalala ko yung kwento ng kapit bahay namin mhilig kase mag kwento yung mga taga roon byuda na kase sya namatay yung asawa dahil sa stroke pero ang totoo nyan naaksidente yun sabisabi kase na binAti nya yung puong nazareno eh mahal na araw daw yun ang sabi nya daw dun sa kaibigan nya"Pre di ba nangangawit yan kakaupo"biro ni kuya johnny na asawa ng kapitbahay namin di daw sumagot yung kaibigan nya ngumiti nilang tapos umalis na daw si kuya johnny bummalik na daw ulit sa pag aayos ng building sa kanila pero di inaasahan nahulog tapos nabagok hanggang ncoma yung asawa ng kapit bahay namin to so dasal sila sa puon nuon nabuhay pa naman si kuya johnny ok pa nman kaya lang di rin nagtagal namatay nadin kaya lagi daw gumalang sa mga puong nazareno yan yung kwento nya nun pero mas kinalibutan ako sa pangalawa nyanv kwento.

Pag umaga daw kase madaming gingawa si ate lilay kaya sa gabi sya nglalaba sa kanilang cr kahit inaantok daw naglalaba padin sya pero isang gabi daw habang naglalaba sya maynaririnig daw syang pababa ng hagdan baka daw isa sa tatlo nyang anak na lalaki mga binata na kase yun na matataba kase anak nya eh mabigat daw mga hakbang kaya di nya pinansin tapos nagsalita yung anak nya na si kuya jp daw sabi dw "Padaan "di daw nya nilingon sinagot nalang nya na oo sige lang  sinsabi nya pa daw na wag ng magpuyat matulog na di naman daw sumasagot anak nya nakatayo lang daw sa harap ng boul yung anak nya pero di umiiyi antgal daw eh yung Kalahati lang nakikita nya kase naglalaba sya pero gumalaw na pero para daw syang hihimatayin sa takot at gulat sa ng yari di nya alam gagawjn nya gsto nyang sumigaw nakita nya kase na naglakad yung anak nya pero hindi palabas papnta sa pader tapos tumagos kaya pinilit nyang tumayo tumakbo sya sa taas nila pagtingin nya tulog na mga anak nya napaiyak nalang daw sya sa takot tapos itinigil nalang ang paglalaba nya at natulog .

Yung isang kapit bahay naman ang nagkwento tiga rito talaga sila pero nagtira sila ng ilang bwan sa mindanao kase dun daw province nila maayos naman daw buhay nila dun masaya naman daw chaka tahimik pero isang araw daw habang nagwawalis sya sa daan may matandang nag daan at may sinabi sya na nagpataas ng balahibo nya at syempre gulat .ang sabi kase ng matanda"ingatan mo yung asawa mo kase malapit na siyang makuha lagi kong nakikita ang asawa mo pero laging walang ulo" sumagot naman daw sya ng"baka ho nagkakamali kayo??baka di asawa ko yung nakita nyo???" Pero siguradong sigurado ang matanda daw Sya yun sigurado ako mag iingat kayo" ayaw nya maniwala kase d naman nya kilala yung matAnda eh hapon na lumabas yung asawa nya tinanong nya kung san pupunta sabi daw sa likod lang mangunguha ng kahoy naubusan daw sila ng pangsiga tapos  umakap daw sa kanya nagulat sya d naman daw ginagawa ng asawa nya na yun sa kanya hinatid nya nalang sa labas pero may napansin sya parang anlabo ng ulo ng asawa nya hindi nya daw makita halos naalala nya yung matanda kaya sinundan nya daw sobrang bilis daw maglakad ng asawa nya pero nakita nya na ulo neto d na katulad kanina medyo naging ok sya tapos nagulat sya umaakyat sa puno yung asawa nya puno ng mangga kukuha daw ata ng mangga pero mali sya dahil nahulog ito nagpatihulog na pahiga iyak daw sya ng iyak kase puro daw kahoy yung nilaglagan ng asawa nya madaming nakakita daw nangnangyari yung kaibigan ng asawa nya lahat sila palapit sa katawan ng asawa nya pero nagulat silang lahat patay na asawa nya pero wala itong galos na kahit ano sugat o hiwa samantalang kahoy yung pinaghulugan wala dn dugo sa ulo walang galos pati mga kapitbahay nila nagtaka pero dinala nya padin sa hospital daw patay na talaga pero di daw alam ang kinamatay kase wala naman daw namuong dugo da ulo o sa parteng dibdib edi umiyak nalang daw sya kng naniwala daw sya sa sinabi ng matanda  kng binantayan nya lang sana ang asawa nya sana daw hindi namatay naiiyak pa yung kapibahay nila sinisisi nya yung sarili padin nya..

Jststyrdng

PINOY HORROR STORIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon