Mimi:
Pwede pala iyon. Iyong makakalimutan mo kung gaano kagaspang sa'yo ang isang tao.
Pwede niya palang mabaliktad lahat ng nararamdaman mo sa isang iglap lang.
Like what Ric's doing to me right now.
Because his hot kisses slowly melt the anger I built for him.
I cannot figure it out anymore.
Bakit nga ulit ako nagtatampo?
I felt his lips on my ear.
Hala!
The feels! Daig ko pa ang nakukuryente sa kilabot dahil doon.
"Fuck. This is wrong." bulong bi Ric matapos niyang humiwalay sa akin.
Parang huminto ang mundo ko.
Biglang ibinalik lahat ng sakit na nararamdaman ko.
"I shouldn't have done that. Damn it!"
parang sising-sisi niyang sabi.Mabilis siyang tumalikod at lumabas ng kwarto namin.
Hindi ko na mapigilang mapaiyak.
Sobrang sakit ng naramdaman ko sa nangyari. Para akong sinampal.
Parang diring-diri siya sa akin.__________________________
Ric:
Nasa tabing dagat ako nang tumunog ang cellphone sa bulsa ko.
It's mom calling.
"Hello, Ma?""Hijo, I just want to drop by there in the island. Tapos na kami magshopping at mamasyal ng mga amiga ko."
FUCK.
Ma naman! Galing mo tumiming!
Ngayon pa kung kailan may pinag-iisipan ako.Hindi ko makalimutan ang nalaman ko mula sa private investigator na inupahan ko para alamin ang buong pagkatao ni Mimi.
She's an ABUEVA. Illegitimate daughter.
Alam iyon ni Mama dahil siya ang nag-approve ng application ni Mimi and yet gustung-gusto niya si Mimi para sa akin?
Damn that girl! Akala niya hindi ko malalaman ang sikreto niya.
Ayoko munang komprontahin si Mama tungkol dito dahil inaalam ko pa kung ano ang motibo ni Mimi sa pagpasok sa mundo namin.
Ang galing talaga.
Kuhang-kuha niya ang loob ng mga tao.
Who would have thought..that her innocent face has a lot of secrets.
"Ric? Hijo, are you there?"
Muntik ko ng makalimutan na kausap ko nga pala si Mama at mukhang may malaki akong problema.
"Yes ma?"
"I said I'll drop by."
"But ma..we're still on a honeymoon." tutol ko. Fuck I sounded like a honeymoon sucker! Kapag pumunta sya dito ay mapipilitan akong pakiharapan si Mimi ng maayos.
"Pero miss na miss ko na si Mimi anak. Tsaka ipinagshopping ko siya. I'm so excited!" dinig na dinig ko ang tuwa sa boses niya. And who am I to keep it away?
"Fine. As if I can resist you. What time are you gonna drop by?"
"In about a couple of hours, I think."
"Okay, Ma. Take care."
"I love you son."
"Love you too, Ma."
BINABASA MO ANG
Martyrdom of Mimi
RomanceMichaela Michelle Abueva. Magandang pakinggan ang pangalan ko pero mahirap ganapan. Bilang parusa sa pagiging sampid ko sa pamilya ng half- sister kong si Althea, ako ang tagasalo ng lahat ng kalokohan niya. Kasama na roon ang tulungan ko siya sa pr...