Chapter 12

1.2K 33 0
                                    

BEA's pov
ngayong naamin ko na nga kay Jia ang nararamdaman ko, nagtext muna ako sa kanya bago ako pumasok ng bus.

Pero pag akyat ko sa bus, tulog na pala sya. Tinabihan ko sya at nilagay ang ulo nya sa balikat ko.

-

May 4 days pa kami para mag training. Siguradong matinding training nanaman 'to dahil pinaghahandaan namin sila Jaja Santiago.

Hindi naman sa kinakabahan kami sa kanya, pero lahat ng spikes nya solid.

Minsan lang namin nasasalo, kaya yun ang papractisin samin ni Coach Tai.

Natulog na kaming lahat, dahil bukas skip muna ng training sa umaga. Then, sa hapon babawi si Coach Tai.

Sunday naman bukas, kaya uuwi muna ako samin.

Bihira ko nalang makasama sila Dad. Tsaka namimiss ko na din yung Mac and Cheese ni Mom.

Balak ko sanang isama si Jia, kung hindi sya uuwi sa kanila.

-

Maaga akong nagising dahil sa alarm na tumunog sa room mate ko na si Jules.

Nalimutan nya sigurong i-off yung alarm nya. kaya nagising kaagad ako.

Napatingin sya sakin na sobrang nahihiya dahil nagising ako ng wala sa oras

"Sorry ate Bei!"

"It's Okay"

Hindi na ko makatulog at nag isip nalang ng mga kasalanang nagawa ko kay Jia.

Kung hindi ko lang sana sinunod si Jho, edi sana hindi kami bumalik sa umpisa ni Jia.

Pero ayos lang, sisimulan ko ng maganda ang magiging story namin ni Jia.

Hanggang sa lumipas ang dalawang oras, bumangon na din ako at nag ayos ng sarili.

Umorder ako sa mcdo para sa lahat.

Di nagtagal, dumating na ang delivery at nagising na din silang lahat.

"Bea, may sakit ka ba?"

"Ate naniniwala na ko sa himala" sabi ni Deanna kay Jia

"Haha! Guys ano ba. Kakainin nyo ba yan o ako nalang kakain ng lahat nang yan?"

"Sige nga, kainin mo yan lahat!" paghahamon sakin ni Ria

"Sige ha. Bahala kayo"

Nagkunwari akong ililigpit ko na ang mga pagkain at nag reklamo ang mga agila.

"Oy! teka lang! baka pwedeng pag usapan natin yan" Pagmamaktol ni Gizelle

"Akala ko ba sakin na lahat?"

"Hindi! joke lang ano ba"

"HAHAHAHA wala pala kayo eh"

"Kumain na nga lang tayo, gutom na ko" Sabi ni Jho.

Kaya ayun kumain na kami

-

"Jia! uwi ka sainyo?"

"Hindi eh. Next week pa, bakit?"

"Ah, wala naman. Sama ka sakin"

"Saan punta mo?"

"Sa bahay"

"Ikaw bahala"

nagbihis na sya at umalis na kami ng eliazo.

mga 3pm pa ang balik namin dahil 4pm pa naman ang training.

Nang makarating kami sa bahay, Sumalubong kaagad samin si Kuya.

"Kayo na ulit? GHAAAAD"

Si kuya talaga patawa.

"No!" sabi ko

pero ang gusto kong sabihin ay yes. Dun din naman papunta yun eh

Wala pala si Mom and Dad dito, kaya ako nalang magluluto para kay Jia.

Nagbbake ako ng cookies, at habang gumagawa ako, nangungulit naman si Jia

"Yiee bei! Kunwari ka pa, mahal mo pa din si Jho eh haha"

"Ikaw!"

"anong ako?"

"basta. Ikaw!"

"Tse! bahala ka nga dyan ayaw mo sabihin" pagmamaktol nya haha

ang cute nya talaga pag nagtatampo

"Joke lang babe"

"Babe mo mukha mo"

"Aw. Ang hard naman po ate Jia"

"Ate mo mukha mo!"

"halaaa. Sorry na Ji"

para matapos na 'to niyakap ko nalang sya

"Joke lang syempre! nagpapalambing lang ako eh. HAHAHAHA"

Okay. Naisahan nanaman ako netong singkit na 'to

-

Nandito kami ngayon sa kwarto ko, at kumakain kami ng cookies. Nag uusap lang naman kami tungkol sa mga bagay na nangyari na

"Diba kayo pa ni Jho?"

"Hindi ah."

Kinuha nya yung phone nya at may hinahanap sa mga tweets ni Jho.

"Ahhh yun ba yung nasa tweet nyo na 'if you love someone, set them free?"

"Oo. Pero never naman na naging kami. Nag panggap lang"

"Pero Jia. Im sorry. Hindi ako magsasawang sabihin yan ng paulit ulit. Because, I know that 'sorry' is not enough"

"Past is past bea. This is the future, don't bring up the past in this chikahan. haha"

"You're too funny. Haha! anyway, thanks for everything J"

"J? It Seems like familiar to me"

"Yeah. Nung nag poetry ako dun kila ate Aly"

"So, J is me?"

"Yup, isn't obvious?"

"Nah. J din kasi si Jho. haha"

natapos ang mahabang chikahan, papunta na kami sa Eliazo para ayusin na yung gamit namin pantraining, tsaka nagpalit na din kami ng suot.

Hanggang KailanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon