Kabanata 17

11.2K 198 9
                                    

Kabanata 17

Habang kumakain kami ay mas lalong bumilis ang tibok ng aking puso. Now, I already know what's this beat for. It was a premonition. I am afraid of what Gian feels on me. Honestly, I have already noticed his moves on me but I can't accept it as I don't want to assume things.

Pero bakit gano'n? Why I feel this way for him now? My infatuation for him fading out. Nawawala na ang nararamdaman ko kay Gian at hindi ko alam kung bakit 'to nangyayari!

It was the same feelings I felt before in my past relationships. Nawawala nalang bigla and I don't know why it took so short for Gian. I mean, the infatuation I felt for my exes was long-term. It didn't take in few months but it last for almost a year.

Nagsimulang tumunog ang isang instrumentong pinakapaborito ko. The violin really good to hear. Damang dama ko ang emosyong lumalabas sa bawat hibla ng cords nito. I looked at the violinist and it made my heart skipped for a bit. I wanted to try to play a violin before and I learned a few of it but not an expert, but I include myself as a good one. Pero hindi ko alam kong marunong pa ako.

Ang pagpikit ng lalaking nagpapatugtog ng violin ay nagdala sa'kin sa isang pamilyar na tanawin. The view of my father playing a violin. Hindi naman sobrang galing ni Daddy na magpatugtog ng violin, he only knows few.

Tumikhim si Gian dahilan kung bakit napatingin ako sa kanya.

"You want to try?" Aniya sabay tingin sa violinist.

Mukhang nahalata niya ang mga tingin ko sa instrumentong nakakahawak sa aking puso.

Umiling ako, "Nope,"

"But you seem so interested,"

"Nah, it just made me think of someone." Ngumisi ako.

"Not your ex, maybe?" Ngumisi rin siya pero nakitaan ko ng ibang emosyon ang kanyang mga mata. Something on his eyes are telling me to agree on what he has said.

"Not my ex. It's my father..."

Pumungay ang kanyang mga mata, "Oh, I thought... I'm sorry."

Ngumiti ako to assure him that I'm all okay, "Okay lang,"

Hindi naman na siya umimik. Now, I'm okay with the silence, I don't want him to start a conversation. If I could only escape on this without hurting him, then, I will. I know, at first, it's my feelings who controlled me like a rollercoaster when I was with him but I feel something change and that was my feelings for him.

But then, if I am just assuming things and he's just doing this because he treats me like his younger sister in that, I accept that easier. It's all okay for me that he looks at me like his sister. No'ng una, siguro'y naghangad akong sana mas humigit pa ang nararamdaman niya para saakin at hindi nalang parang nakakabatang kapatid ngunit sa pagdaan ng mga araw hindi ko namamalayan na nawawala na pala 'to.

Umiba ang tugtog ng violin, naging mas slow ang bawat tono nito. Nakakaenganyo at nakakahilo ang kagandahan ng musikang nagbibigay ng ingay sa loob.

Halos mapatalon ako nang bigla ko nalang nakita ang kamay ni Gian sa harap ko. I looked at him and he's already standing in front of me, offering his hand. My eyes bore to his eyes. The care and adoration are very evident on his eyes while looking at me. Kinagat ko ang aking labi.

You're just assuming, Harmony.

"Can I have this dance?" Aniya sa napaka-among tono.

Pilit akong ngumiti. I know, I know. Damn! Sana hindi totoo ang iniisip ko. I want to stay what we are now. I don't want to destroy the friendship we're having now. Kasi alam ko sa sarili ko. Kaibigan nalang ang tingin ko kay Gian.

Pleasure Him (Good Pleasure Series #1) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon