Kabanata 2

27.9K 488 35
                                    

Kabanata 2

"Harmony, bakit ngayon ka lang?" Tanong ni Liza saakin pagkarating ko sa Restaurant na pinagta-trabahoan ko.

I wore my uniform and put the hairnet to arrange my hair. I put lip balm to give color on my lips. Naglagay rin ako ng foundation sa mukha ko. This restaurant I'm working to is required to be this formal and organized. Sino ba naman ang magh-hire ng hindi marunong mag-ayos?

I'm one hour late. Makakaltas na naman 'yun sa sahod ko ngayong araw. I didn't say good bye to Reagan. Iniwan ko nalang siya doon dahil mahimbing ang kanyang tulog.

Bago ako umalis, I read first the content of the contract. I don't know when did he do that because after we met we immediately went to his house. Hindi ko naman nakita na gumawa siya ng ganoon. Siguro'y nagpagawa na siya sa kanyang sekretarya o ano?

Ang nilalaman ng kontrata ay dalawang taon akong magt-trabaho sa kanyang puder. I'm shocked because it's too long. My plan is to back out when I finally save a money only for my mother's therapy.

"May inasikaso kasi ako," pagsisinungalin ko.

Tumango naman siya, "Buti wala pa si boss. Pag naabotan ka niyang wala pa siguradong malilintikan ka."

Hindi na ako sumagot. Nagsimula na akong magserve sa mga costumers. Alas dyes y' media palang pero marami ng tao. Siguro'y dahil Sabado ngayon. Some families and couples were here.

"What's your order, ma'am, sir?" Tanong ko sa dalawang nasa mid 40s.

"Beefsteak, Roasted chicken and a garden salad," ani nung lalaki.

"Okay, po," sinulat ko ang kanilang order, "Ano pong drinks?"

"Dalawang ice tea, special size."

Tumango ako at umalis na. Ibinigay ko ang papel sa may counter at siya na ang bahalang magbigay sa mga nasa kitchen area.

Pumunta ulit ako sa isang babaeng nagtaas ng kamay. Tumingin ako sa hapag nila at nakita kong wala pa 'yung order nila. Liza was on this part. Where's that girl again?

"Anything, ma'am?"

"Miss, our order wasn't served yet. My son is already hungry."

"Sige po, ma'am. I'll double check it."

Tumango siya kaya umalis na ako. Bago ako makapunta sa counter ay nakita ko si Liza na may katawagan. I shrugged and went to her.

"Hoy, Liza! Anong ginagawa mo d'yan? Your costumers were asking their orders! Mabuti nalang at hindi sila sadistang tao!" Sigaw ko sa kanya.

Timingin siya saakin at inilayo muna ang kanyang cellphone sa kanyang tainga.

"Hush, Harmony naman. Alam mo namang kababalikan lang namin ni Kier, e."

"I don't care if you two back together! If boss caught you having a chitchat with your boyfriend, for sure magagalit na naman iyon!"

Umirap siya saka linagay ulit ang cellphone sa kanyang tainga, "Babe, tawag ako mamaya, a. Shift ko na kasi, e."

Matapos nun ay pinatay niya na ang tawag. Bumuntong hininga nalang ako bago pumunta sa counter para idouble check 'yung order nung babae.

Liza is my best friend here. Nakasabay ko siya sa job interview dito. She's jolly but a martyr to her asshole boyfriend. She caught that ass how many time with a girl. She broke up with him but after a week, that manwhore did apologize again and Liza accepted it and forgave him immediately. How pathetic right?

"When will you realize that he doesn't deserve you, Liza? Nagkabalikan na naman kayo? Ano hahayaan mo na namang saktan ka niya?" Sabi ko nung nakatayo nalang kami sa may counter.

Pleasure Him (Good Pleasure Series #1) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon