Balang Araw

7.1K 53 3
                                    

Paano mo magagawang umamin sa taonh walang ibang ginawa kundi ang pasayahin ka bigyang kulay ang buhay mo at damayan ka sa mga problema mo, Kaya mo bang isugal ang pagkakaibigan niyo para sa relasyon hindi ka naman sigurado??

" Hoy Beh Ano na namang drama yam? Ang aga-aga nakapangalumbaba ka diyan" tss epal talaga si Jho kahit kailan..

" Wala may iniisip lang ako, teka himala ang aga mo ata ngayin may sakit ka ba? " Tinignan niya lang ako ng nakakaloko..

" Sus if i know, siya na naman noh? Bakit ba kase di ka na lang umamin sa kanya para tapos na diba?" Oo alam niyang may gusto ko sa Baeshie ko...

" Natatakot ako Beh, A...ayoko i sugal yung mga bagay na meron kaming dalawa kuntento na ko sa kung anong meron kame"

" Nako Beatriz, sooner or later kailangan mong umamin, kase may mga bagay na worth it kung ipaglalaban mo di mo masasabi pero sa ganda niyang yun di ako magtataka na magkaron siya ng karelasyon" tama si Jho

" Hahanap lang ako ng tyempo, sasabihin ko din sa kanyang..."

" Anong aaminin mo Bei? Saka sinong pinaguusapan niyo ni Jho? May lovelife ka na din ba?" SAYO, aaminin kong mahal kita

" Wa...wala yun Mads, tinatamad lang akong pumasok kaya aaminin kong gusto ko magcut class"

" Nako Bei, wag sayang yung binabayad ng parents mo na tuition fee"

" Ai nako kayong dalawa mauuna na ko ah Mads kaw na bahala diyan sa Bakulaw na yan iuntog mo sa pader para magising na sa katotohanan"

I give her stern look sabay takbo naman niya palayo and now im stuck with my bestfriend na Mahal ko, Mahal ko si Maddie Madayag!



Papunta ko sa school para hanapin si Beishie, may sasabihin kase ako sa kanya and we promise na no secrets kaya im telling her already, Dumiretcho ko sa cafeteria dahil dun madalas tambay yung dalawa and ang seryoso ng pinaguusapan nila maki gulo nga.

" Anong aaminin mo Bei? Saka sinong pinaguusapan niyo ni Jho? May lovelife ka na din ba?" nagulat ata sila sakin

" Wa...wala yun Mads, tinatamad lang akong pumasok kaya aaminin kong gusto ko magcut class" weird ng kilos ni Bea ngayon ah... bakit??

" Nako Bei, wag sayang yung binabayad ng parents mo na tuition fee"

" Ai nako kayong dalawa mauuna na ko ah Mads kaw na bahala diyan sa Bakulaw na yan iuntog mo sa pader para magising na sa katotohanan"

pagalis ni Jho pumunta na kame sa building kung saan may subject kameng pareho, pero curious talaga ko.

" Bei, may hindi ka ba sinasabi sakin? I thought bestfriends tayo and bawal magtago ng secret bakit parang kay Jho ka nagoopen" pagsisimula ko ng topic namin...

" Wala yun Baeshie, kinukulit lang ako ni Jho na umamin sa crush ko, eh kaso humahanap pa ko ng tamang timing baka mabigla eh sapakin ako" weird talaga yung kilos ni Bea ngayon perflexed siya eh...

" Bei, lumalovelife kana?? wow well may sasabihin din ako, remember Deanna yung nameet natin sa library, sasagutin ko na siya 😊" biglang nasamid si Bea weird talaga neto

" Sorry may nakaalala ata sakin, Ta...talaga sasagutin mo na siya? wow Baeshie magkakalovelife ka na, Co..congratulation oh text me later ha bye baeshie 😅" ay nandito na pala kame well ill text her na lang mamaya...



I am too late, Tama si Jho may mauuna talaga at si Deanna yon at first akala ko infatuation lang tong nararamdaman ko, pero as time goes by my feelings for Maddie grow bigger, Im in love with my Bestfriend Mahal ko na si Maddie. Wala sa prof yung pokus ko dahil mamaya sasagutin na niya si Deanna, Alam ko schedule niya kaya nagcut-class ako ngayon para sundan siya sa Moro Field, at dun nawasak yung puso ko, yakap siya ni Deanna at masaya si Maddie, I am too late i lost my chance of having her as my girlfriend wala na siya...

Maghihintay... kahit hanggang kailan
Maghihintay... kahit na masaktan
At kailanman, nandito lang
Walang pakielam ang puso'y  sayo lang...

Balang araw, Magsisimulang muli
Balang araw, lahat ng to'y dadalhin
Balang araw, Balang araw tayo rin sa huli
Balang araw Tayong dalawa makikita mo na ang tunay kong halaga...

nakatanggap ako ng text from Maddie saying sila na ni Deanna,
I cry my heart out hanggang sa mamanhid ako at umarteng walang nangyari, I may be too late for now but i promise to Maddie,  BALANG ARAW magiging kame ding DALAWA.

Beaddie | A Messy Mix Where stories live. Discover now