Chapter 19: Surprising Day

213 3 0
                                    

Chapter 19: Surprising Day

Andito ako ngayon sa Starbucks kasi ito yung meeting place namin ni JB. Sabi kasi niya gusto daw niya akomakasama sa mga huling araw niya dito sa Pilipinas. Pero ewan ko kung bakit wala pa rin siya hanggang ngayon eh alam ko naman dati rati di naman yun nalelate.Pero malay mo naman traffic lang. Pero ba't ganun kanina pa akong 10 am ditopero 12 na wala pa rin siya dito. Bigla na lang nagvibrate ang phone ko at ang nakasulat 1 message.

from JB: Sorry talaga Kris di ako makakasipot ngayon may emergency lang. Promise babawi ako. Sorry ngayon lang ako nagtext sorry talaga.

Reply: Ano ka ba wala yun alam ko naman mas importante yan sige ok lang :). Minsan lang ako magfeeling mayaman kasi nasa starbucks hehehehehe ge last txt ko na to. Wag mo na ako isipin ha ok lang talaga ako bess :)

Ewan ko naramdaman ko na lang na may tumutulong luha galing sa mga mata. Ewan ko ba ba't ako umiiyak eh hindi naman kami siguro lang kasi hindi ako sanay na iba ang priorities niya di katulad ng dati. Pero sana naman nagtxt siyang maaga para hindi ako nagmumukhang tanga kahihintay sa kanya.

-------------------------------------------------------------

Bago ako pumunta kay Kris makikipagkita muna ako kay Bubbly para sabihin na nagiging unfair na ako sa kanya.

Nandito ako ngayon sa condo niya para sabihin ang lahat lahat. Hindi ko alam kung mapapatawad niya ako pero kailangan kung gawin to.

"Hi bi ganun ba talaga kaimportante ito'ng sasabihin mo at pinuntahan mo talaga ako dito sa condo. Halika kain na tayo nagluto ako. Ayan upo ka na diyan ha wait may kukunin lang ako sa kitchen."

"Bi may sasabihin ako pero wag ka magagalit ha."

'Uhm" habang naghihiwa ng fresh fruits.

"Maghiwalay na tayo. Nagiging unfair na ako sayo."

"aray!"

"Bi anong nangyari?"

"Nagulat ako sa sinabi mo eh nadulas ata yung knife." habang tumutulo ang luha niya.

"Ba't di ka kasi nagiingat. san yung first aid kit mo"

"Nandun sa cabinet sa CR. Bi alam mo di naman ganun ka sakit yung sugat na gawa ng kutsilyo ang masakit ay kung bakit ka makikipaghiwalay sa akin. May mali ba akong nagawa? Bakit, bakit?" Habang umiiyak

Lumapit ako sa kanya at niyakap ko siya pero pinaghahampas niya yung dibdib ko. Nagsalita na lang ako ng "Bi wala kang mali mabait ka, mapagkalinga, sweet, lahat ng hinahanap ng lalaki nasayo na. Ako talaga ang may problema. Hindi mo 'ko worth it masyado akong masama para sayo."

"Umamin ka nga sa akin di mo ba ako minahal kahit konti?"

"Minahal kita pero bilang kaibigan lang. Kaya ko nga sinasabi sayo to kasi mahal kita."

"Mahal, pero sinasaktan mo ko."

"Pls Bubbly ihinto na natin to mas masasaktan ka lang at masasaktan din ako kasi nagigingunfair ako sa importanteng tao sa buhay ko."

"Di mo ba talaga ako kayang mahalin katulad ng pagmamahal mo kay Kris. Oo JB nung una palang alam ko na siya ang mahal mo. Nung una ok lang sa akin na magkagustuhan kayo kahit na gusto kita kasi kayo yung nauna. Pero ngayon hindi ko na kakayanin. Kahit nung party alam ko na napilitan ka lang kaya ginawa mo akong girlfriend pero wala kang narinig sa akin diba kasi mahal kita JB nung una  pa lang. Kaya kahit alam ko na di mo ko mahal pumayag pa rin ako kasi alam ko balang araw mamahalin mo rin ako." Habang umiiyak siya.

Habang ginagamotko yung sugat ni Bubbly nanatiling tahimik laang kaming dalawa. Di ko rin naman kasi alam ang sasabihin ko. Bigla na lang nagsalita ng "JB thank you kasi naging honest ka sa akin. Sige pinapalaya na kita. Huwag kang mag-alala susuportahan ko kayo ni Kris kasi isa kayo sa pinakaimportante sa buhay ko." Sabay yakap siya sa akin. Tapos nagsalita siya ulit ng "Sige naJB puntahan mo na siya alam ko naghihintayan lang kayong dalawa go, aja, fighting kaya mo yan aminin mo na sa kanya." 'Thank you Bubbly and I'm very sorry." "It's ok don't worry no heart feelings promise." tapos pagtalikod at pagbukas ko ng pintuan may biglang bumagsak. "BLAG" Lumingon ako at paglingon ko bumagsak na pala si Bubbly. "Bubbly, Bubbly.......tulong............."

Unexpected Love to my Mortal Enemy [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon