Kabanata 8

1.6K 40 0
                                    

Tutor

"Your tutor boyfriend is here." napakunot ang noo ko sa bulong na iyon ng isa kong kaklase na babae. Madison, is a cheerleader also known as a girlfriend of the town. She has a natural blonde hair and she wears a halter top and a mini skirt.

"He's not my boyfriend!" iritadong wika ko. Sa lahat ng kaklase ko ay siya lang ang natatandaan ko dahil napupuna niya ang lahat sa akin.

"Whatever." aniya at lumapit sa isang kaklase pa namin na kulay white blonde ang buhok.

Tinignan ko ang pintuan ng room at natanaw si Tyron doon na hawak na ang ilang books na palagay ko ay kinuha niya s
pa sa library para mapa-review niya sa akin. His face wears his natural expression but my heart begins on thumping from a low to a highest volume.

He is wearing a polo shirt ad pair it with a fitted jeans hugging his lower part unto his pelvic. Aside for the books he is also carrying a black shoulder bag. He looks natural but very odd when it comes to my eyes.

Dinampot ko ang isang libro at notebook ko para sa klase na 'to bago tumayo na. Palabas na ako ng biglang sumulpot sa harap ni Tyron ang babaeng professor na kulay blonde ang buhok. May sinabi siya kay Tyron na hindi ko pa marinig dahil medyo malayo pa ako. 

The expression  on his face suddenly change. It change to something I can't named of. Nilingon ako ng babaeng professor at binigyan ako ng isang ngisi. Ngiting tila ba nalamangan niya ako, na tapos na ang laro dahil nanalo na siya.

Lumapit ako kay Tyron. His expression change again. "Let's go?" he said and march first, leaving me with full of eerie on my face.

Nagpunta kami sa Baila Coffee Shop at Old Town. And seat on our spot near the glass window. He put the books he's holding on the table and stand up. I do the same thing only that I remain seating.

"Let's eat first. What's yours?" His looking at the menu. Something about his move made me feel different. He never look at face unlike before...

"Still the same. Cappuccino! And butterscotch."

"Okay. Got it!" Naglakad siya papunta sa counter at pumila. Napatingin ako sa labas ng salamin na bintana sa coffee shop na 'to.

The sun is a half up. There's a little bit sun rays. But I bet sun rays won't help to heathen your body because it's so cold outside.

I hug myself using my coat. Even if the coffee shop have their heater it's still cold. I felt so cold.

Naupo sa pwesto niya si Tyron at inilapag ang tray. Kinuha niya ang butterscotch at cappuccino na order ko at inilagay sa harapan niya. Ang amerikano at isa pang butterscotch ay inilagay niya sa pwesto ko.

"I think you switch our coffee..." Iginilid niya ang tray at umiling. "No. I think it's fun to switch it this time." he flash a smile. Now, he's himself.

"Your test will be tomorrow.." aniya. I count the date inside my head. Indeed! It's tomorrow. "Goodluck. I hope you do well." wika pa niya.

Nagsimula siyang buklatin ang libro. There is something in his eyes that I can't read. 

He is focused when lecturing me. He teach me how to answers my weak points very easily.

As the sun goes down he close the last book that he made me review. "You did great. Make it perfect tomorrow! Dinner?" pag aaya niya. I pout my lips thinking if I should go with him or not.

If go, I think it will be our last dinner..

"Let's eat dinner together when I make it perfect." I flash my prettiest smile never letting him notice my feelings. He look at me straight to my face before nodding to what kind of idea I just said. "Okay then... Let's go? I ride you home." aniya at nauna ng tumayo. Sumunod din naman ako agad sakanya.

Hinatid niya ako mismo sa harap ng bahay ni Grandma. I look outside the window. Even I am just looking at it, I know it's cold outside. Pinagdikit ko ang dalawang palad ko bago dinala sa labi ko at pinainitan iyon. Nang mainitan na ay nilipat ko naman iyon sa suot kong seat belt upang kalasin iyon sa pagkaka pulupot sa bewang ko.

I open the car door but close it again ng hawakan ni Tyron ang dalawang kamay ko at hinatak papunta sakanyang labi. Mabilis na nalipat ang paningin ko sakanya mula sa pintuan ng sasakyan.

Naramdaman kong uminit ang palad ko. Pinapa initan niya gamit ang hininga niya na gaya ng ginawa ko. I was stunned of what he just did and was about to pull my hands from him when he hold it tightly.

Nang masigurado niyang mainit na ang palad ko ay marahan niyang ibinaba iyon sa mga hita ko.

Hindi ko mabilang kung ilang beses akong napalunok dahil sa ginawa niya. Ang tibok ng puso ko ay hindi ko maramdaman sa sobrang bilis ng pintig nito. What was that? Did he put a spell on me?

Dinala niya ang isang kamay sa buhok sa gilid ng mukha ko at hinaplos ito ng marahan. "I believe in you Vannalein. You can do it. Goodluck." wika niya sa natural na boses.

"Thank you." nauutal kong sagot at tinignan muna siya, siya na nakatingin sa mga mata ko ng diretso na parang ako lang ang nakikita. Ilang beses kong pinagsabihan ang sarili bago ito nakinig sa akin. "Bye." paalam ko at mabilis na bumaba na sa sasakyan niya.

Nagmadali ako sa pagpasok sa bahay ni Grandma, ni lingon likod ay hindi ko ginawa. Did I just day dream? Am I crazy? or just imagining?

"Mia, I should never say this but I need to remind you. A student was not allowed to have a special relationship towards his professor. I think you knew that..." bukas ni Grandma sa usapin habang nasa hapag kami.

Napaisip ako. We have a special relationship but not that kind of relationship. I have a special feeling for Tyron but I will keep it to myself.

"I know Grandma.. Tyron is just helping me with my acads... And I think Im going to make it perfect this time." Pagku kwento ko sakanya but inside of me I think of him. Him and what he had done with me a while ago..

Dala ko ang isipin na iyon hanggang sa mahiga ako sa kama. Tinignan ko ang phone ko. Mom never called me again.. 

Hindi ba talaga ako mahalaga sakanila? I am hundred percent sure na hindi ako ampon dahil magkamukha kami ni Vannah. I got my nose and my clef chin from my father. My eyes from my mother side. My skin from my grandma.

Nakatulugan ko na ang pag iisip tungkol sa mga magulang ko. At nagising lamang ng tumunog ang alarm sa phone ko. 

Mabilis akong nag asikaso at nagbihis. Ripped jeans paired with a fitted grey shirt na papatungan ko ng coat. It's been a month since I came here yet I was never used to their temperature. Fifteen degree celsius, summer temperature..

Sa sobrang kabado ko para sa exam ay hindi ko na nakuhang kumain. Sakto ako sa oras ng makapasok.

"Summer and she's wearing a coat." Hindi ko pinansin ang komento na iyon ni Maddison. Nagsimula na ang test. Lahat ng tanong ay alam ko ang sagot. Kampante ako ngayon unlike sa iba kong mga test.

Nasisigurado kong tataas na ako dito. I believe in myself because someone finally believes in me.

"The tutor boyfriend." Maddison murmured. Wala ba siyang ibang gagawin kung hindi ang bantayan ako? But then she said.. 

Nag angat ako ng tingin sa pintuan pasimple nga lang. May hinahanap ang mga mata ni Tyron and when our eyes met he smile like he was saying 'You can do it.' Ngumiti ako pabalik sakanya at naghanda para sa iba pang test..

Mirror (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon