Hyacinth's POV
Andito kami ngayon, nakaupo at nanonood sa kung ano mang nangyayari sa harapan.
'Ano ba kasi ginagawa ko rito?'
At doon ko napagtanto.
'Shit! Oo nga pala!'
"Guys. Pupunta na ako sa Principal's Office. Nawala sa isip ko. Balik nalang ako." Sambit ko at nagmamadaling naglakad patungo sa Principal's Office. Seryoso akong naglalakad ng mabilis at nang makaliko ako..
"Aypunyetangdaganamaydedeatmabulbolnapepe!" Tuluy-tuloy na naisambit ko sa sobrang gulat.
"What?" Nagtatakang tanong niya habang nakakunot ang noo.
"Aba! Maka-what ka diyan! Ginulat mo kong gago ka! Gusto mo gulatin din kita?!" Hindi mapakaling sigaw ko sakanya.
'Ayoko talaga sa lahat 'yung ginugulat ako! Nakakabaliw!'
Napailing nalang siya at seryoso akong tinignan.
"Ano? Seryosong seryoso ka, kala mo mukha ka ng matalino niyaㅡ"
"I've been waiting for you for almost an hour. Diba ang usapan natin ay saktong 3:00?" Sambit niya.
"Luh? Gago ka ba o gago ka? Wala tayong napagusapang oras! Baka gusto mong isumbong kita kay Mark Zuckerberg?! Wala kang chinat sakin na oras! Baka namamalik mataㅡ"
"Are you crazy? Can you just calm down? Ganun ka naman palagi, hindi ba? Bakit ngayon parang tarantang taranta ka? Eh kalmadong kalmado ka nga lagi magsalita?" Masungit na sabi niya sa akin.
'Oo nga naman? Bakit parang naging abnormal ako? Iba talaga epekto ng panggugulat sakin. Babala! 'Wag akong gugulatin. Punyemas.'
"Ginulat mo ako. Kasalanan mo rin naman 'to." Mahinahong sagot ko.
"Nevermind, Let's go." Sambit niya at sinundan ko naman siya papunta sa Principal's Office.
Kumatok siya at agad na bumukas ang pintuan at iniluwa nun ang principal namin na nakakunot ang noo.
'Palagi nalang galit 'tong hinayupak na 'to. Batukan ko kaya 'to?'
"Buti naman at sumunod ka, Montevilla." Nakangising pambungad niya.
'Otologo, batukan kita diyan eh. Panget mo tanga pakamatay ka na.'
"Buti nga ho eh, good mood ho kasi ako." Sagot ko habang nakangisi din.
"Wala naman tayo talagang pag-uusapan. Gusto lang talaga kitang makita. Iㅡ"
"Then I should leave now. Hindi ako mags-stay rito para sa walang kwentang bagay. Nakakaistorbo din ho kayo, Principal Pior. Sabado ho ngayon, Walang pasok. Free day, Dapat ngayon ay nagpapahinga ako. Pero dahil sa kagustuhan mong makita ako na wala namang kwenta, nabawasan ng isang araw ang free day ko." Napatigil ako at bumulong "Putangina niyo ho." Napakunot ang noo niya sa huli kong sinabi. Hindi niya ito narinig malamang. Magaling kasi ako.
"Hmmp." Napatingin ako kay President Tytus at nagpipigil siya ng tawa.
'Ang pogi niya ngumiti, pakshet! W-Wait what?!'
"Anong nakakatawa, Maxemore Tytus?" Iritang tanong ni Principal Pior kay President Tytus. Napatigil siya at biglang nagseryoso ang mukha niya at tumayo siya ng maayos.
BINABASA MO ANG
Showing Fake Love (COMPLETED)
Short StoryKahit kaunti, kahit hindi totoo.. basta meron.. basta sinabi mo mahal mo ako. Maniniwala ako, tatanggapin ko. Mahal kita, 'yun lang 'yun. Mahal mo ako, pero hindi totoo. Masakit? Oo masakit. Sobra. Pero anong magagawa ko? Pilitin kong mahalin mo ako...