Chapter Twelve: Jealousy

107 1 0
                                    

Alam mo yung feeling na hina-hug ka ng isang gwapong nilalang? Ng isang Jiro Jefferson Malit?Pwedeng sumigaw? 

SPELL AWKWARD.

"Oh tama na yan. Masyado ng PDA. Hahaha!" awat ni kuya Adrian.

"Oo nga! Masyadong public! Hindi pa nga kayo eh! Baka lumabas na kayo sa front page ng Manila Bulletin." weh. Sumang-ayon pa tong si Jane. OA na.

"PDA agad? Hindi pa naman kami eh." mukhang ewan tong kasama ko. Teka-- hindi PA?

"Hindi PA? Edi ibig sabihin may balak ka?"

Ngumiti lang si Jiro.

"Oh tara dun tayo sa may nagtitinda ng waffles! Sakto nagugutom na naman ako! Woo paborito ko pa naman din yan! Miss pabili nga po ng isa! Oh kayo? Gusto niyo din ba? Bumili na kayo masarap yan!" iniba ko na usapan. Natatakot ako sa isasagot niya kahit gustong-gusto kong malaman. Owkai, ako na duwag. -,-

. . . . . 

Waaahh! Ang humble ni kuya nung nagsosorry siya. :"> Pero siyempre, ginising ko yung sarili ko at ayaw kong magpahalata na kinikilig ako. Baka mag-assume eh.

"HEP! SHOO. SHOO AWAY. Baka magkagerms pa ko." HAHAHHA!

"Arte! Tss. :P"

Jiro's POV

Pumunta kami dun sa may mga bilihan.

"Gusto ko nun!" *poke* *poke*

"Edi bilhin mo. May pera ka naman eh." kung makikita mo lang yung mukha niya nung sinabi ko yun. Hahahaha! Kawawang bata.

"Taray mo. Hmp." tinignan niya ako ng masama.

"Ehh sabi ko nga ililibre kita eh." Nakonsensya ako. Owkai.

"YEHEY!" Nagdiwang si Alyssa.

"Eto talaga, basta libre ang bilis eh. Makapagdiwang akala mo nanalo sa lotto. Pasalamat ka ma--" ANAK NG HOPIA! SUMOBRA YUNG SASABIHIN KO! HINAYUPAK KA JIRO!

"Edi salamat. Haha." buti na lang di niya na napansin. Phew.

"Ikaw talaga!" with matching akbay. Hee.

"HEP! SHOO YOUR HANDS. SHOO." arte talaga!

"Edi alisin na!" Wala akong magawa eh.

Mga ilang oras din kaming bumili at nagfood trip. Nung nabored na kami, dumiretso na kami sa may labas part ng Star City.

*.* <- Alyssa.

?.? <-Jiro & Jane.

"Dun tayo sa Surf Dance!" excited kaming kinaladkad ni Alyssa.

"OY WAG!" mangiyak-ngiyak na sabi ni Jane.

"Weehh duwag. :P" nang-asar pa si Alyssa.

"Sama neto! :((("

Alyssa's POV

Sa ayaw at sa gusto niya, pumila na kami. Ang haba ng pila. -,- Pero mabilis lang naman yun. Pwede na tong pagtiyagaan.

Maya-maya, may tumatawag.

Calling... Michelle

[ Si Michelle Mendoza. Friend/classmate ko. Mabait, maganda, singer, superwoman. ]

"Oh hello?"

"ALYSSAAA!"

"Lolwat?"

"Samahan mo kami dito. Kaming dalawa lang ni Sam. Pleaaaaaase."

"Nyee. Nasan ba kayo?"

"Dito sa bus."

"Eh nandiyan lang naman pala kayo sa bus eh."

"Kayo na lang kaya hinihintay."

"Ahh. Oh sige pala. Bye."

"Gais! Nagpapasama si Michelle at Sam sa bus. Gusto niyo bang maghintay tayo o gora na?"

"Ha? Last two batch na lang oh!" singit naman netong si Jane. Kanina siya yung takot tapos ngayon naman gustong-gusto niya. Ang gulo rin neto. -,-

"Hindi. Tara na." seryosong sabi ni kuya Adrian. Nyee, galit yata? Bakit naman kaya?

"Ano ba yan!" reklamo ni Jane. Kanina pa to nagrereklamo susupalpalin ko na to eh.

Kahit gusto naming sumakay, umalis na kami dun sa pila. Alam ko namang hindi na lang kami yung hinihintay eh, madami pa kasi akong nakikitang ibang ka-schoolmate ko na pakalat-kalat. Pero kahit ganun, pumunta pa rin kami ng bus. Kung di ko lang talaga kaibigan si Michelle.

Adrian's POV

Yung feeling na ang ganda ng araw mo pero sinira lang ng selos.

Bwiset. Kanina pa sila ganito ganyan. Ang sarap manapak ng tao.

Dinala ko na lang sa asaran. Wala akong magawa eh. Alangan namang sirain ko yung moment nila eh mukhang masaya si Alyssa. Kung alam niya lang..

Jane's POV

WHY? :|

Alam mo ba yung feeling na lahat na lang ng kamalasan sa mundo napunta sayo.

Umagang-umaga pa lang, parang ang bigat ng dibdib ko. Nanghihingi kasi ng favor si kuya Jiro, ako namang si gaga hindi makatanggi. Um-oo na lang ako. Tapos yun, success naman yung plano. Nang-asar at kinantiyawan ko na lang sila, kaysa ba naman agawan ko sila ng moment.

Yung feeling na matiwasay kang namamasyal at nageenjoy sa isang amusement park tapos ang awkward kapag kasama mo silang dalawa.Owkai. Ako na selos. >.<

Tapos, kanina dapat sasakay ako sa may rides na nasa dambuhalang pool ka tapos may idadrive kang sasakyang motor. Pero ayaw akong payagan ni kuya Adrian! Masyado daw pambata. Eh bakit ba! Bata naman ako ah! Badtrip talaga to, akala mo nanay kung makapagbawal! Hay sarap pumatay ng tao!

Kinakabahan ako nung pumila ako dun sa Surf Dance pero naexcite rin ako, tapos biglang may tatawag at sinabihang samahan lang namin si Michelle! I insisted, pero umalis na si kuya Adrian. Wala naman akong choice kundi sumunod.Kanina pa to eh! Last niya na yan, isa na lang! Isa na lang talaga mauupakan ko na to eh. 

Pagdating namin ng bus, ang dami pang wala! Badtrip talaga! Pero hayaan na, alangan namang bumalik pa ko sa Star City. Pero asar talaga.

At nung nasa bus kami, kinain ni Alyssa yung pagkain ko! Isa pa tong adik eh. Ginutom tuloy ako sa bus! Natulog na lang ako.

_______________________________________________________________________

 Owkai. Sorry matumal tong chapter na to. Pero mag-uupdate na ko palagi. :D

ANG GANDA NG TITANIC! Wala lang. out of the blue yun. :">

Hello! Nagupdate na rin ako after 69 years! ( Hi II-Yakal! >:D ) Nawalan kami ng internet connection for 1 week! Owkai, OA yun. 4 days lang naman. Sa ngayon, iniisip ko pa kung ano mangyayari sa story ko sa huli. Ohwell, bahala na si Batman. Ang ekek lang. Btw, iniba ko na yung title. (previous: Mahirap Umasa). Mukhang ewan kasi yung dating title eh. XP

Comment naman kayo oh, para masaya. :D Vote na rin! Tapos fan na. Mwehehehe >;))

- Alyssa. <3

RECOMMENDATIONS: ( story nung mga kaibigan ko dito)

Mr. Suplado by Siofats01

The Playboy meets the Good Girl by MissCarrot12

When Ms. Manhid and Mr. Torpe Fell in Love by SuperNav103

The Game :D by julyenpayne

The Lost Relationship --- Ch.24Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon