TROUBLE

20 0 0
                                    




ALTHEA:





              NAPABALIKWAS ako ng kumalabog ng pintuan.  Bwisit sino ba yan.  Napatingin ako sa katabi ko.

"Waaah!  Bakit hubad ka?"  Hinampas ko si Jackson sa braso para magising siya.

Hello hubad siyang nakatabi ko sa kama.  Wala namang nagyari but then.  Iww anong nasa utak nang lalaking to?

"Mainit.  Kulang ang aircon."  Tamad niyang sabi at sinubsob ulit sa muka niya ang unan.

Jusko kawawa naman yong unan niyan.  Ano ba.

Bumaba ako sa kama at dumiretso sa banyo.  Bwisit talaga ang lalaking yon,  nababaliw na siya.  Pero teka?  Sino yong pumasok sa kwarto kanina?

Naghilamos ako at tumingin sa salamin.  Ramdam ko pa ang pagdaloy ng tubig sa mukha ko.

Hindi ako mananatiling mabait habang buhay.  Ayokong maging mahina.  Kaylangan kong maghanap nang lugar kung saan maipapakita ko ang tunay na ako.

Maya-maya pa ay narinig ko na ang pagkatok sa pintuan nang banyo.  Pinunasan ko ng towel ang mukha ko saka binuksan ang pinto.

Damn.  Hanggang ngayon topless pa din siya?  Wala talagang manners ang lalaking to.

Binangga ko lang siya at lumabas na sa banyo.  Bababa na nga lang ako.  Nakakasira ng araw ang imahe dito.

Pagkababa ko,  agad akong sinalubong ni Jaydee ng mga nagtatanong niyang tingin.  Sa tingin ko naman wala akong dapat i-explain sa kanya.

"I saw the both of you.  Is there something wrong?"  Tanong niya pagka-upo ko sa tapat niya.

What the hell that 'something wrong'.

"Nothing..  Is just that you misinterpret was you see."  Naglagay na si Manang nang plato sa harap ko at sinalinan ng pagkain.

I'm not treated like a princess kapag nasa Korea ako.  But then dito para bang napaka-halaga ko. 

I looked at Jaydee nang sumagi sa isip ko ang salitang mahalaga.  He was jealous because Tita and Tito still watching towards me.  Lagi silang protective pagdating sa akin,  while si Jaydee ay mukang nagseselos na dahil nawawala ang atensyon na gusto niya kina Tito at Tita.

Konting panahon lang naman ang itatagal ko dito at babalik na ako sa Korea para maningil nang utang..  Gusto ko yong paniningil nang sobra-sobra..

Binilisan ko ang pagkain para di maging akward ang atmosphere kapag bumaba na si Jackson mula sa taas.  Napalinga ulit ako kay Jaydee pero nag-iwas agad ako ng tingin nang makasalubong ng tingin ko ang mga mata niyang naka-tingin sa akin.


Ramdam ko namang nakatitig siya sa akin.  Ang kulit ko kasi.




Tumikhim si Jackson mula sa hagdan.  Dinampot ko yong tinidor na nasa plato ko at binato sa kanya.  Napakagat ako nang ibabang labi ko nang tumama sa ibabang baitang ng hagdan kung saan niya nakatayo.  Sobrang lapit nun sa mga paa niya.



Napaiwas ulit ako ng tingin nang paningkitan ako ng mga mata ni Jackson.  Kinamay ko na lang yong matitirang pagkain sa plato ko.

"Wifey.  Ang aga aga pero binabato mo na ako ng pagmamahal mo."  Sabi niya at pinisil ako sa pisngi.

Para tuloy gusto kong dumuwal.  At nang malabas lahat ng narinig ko mula sa kanya.



"Don't call her like that.  Endearment yan nina Mommy."

Between Love and HateWhere stories live. Discover now