WELCOME BACK

16 1 0
                                    




ALTHEA:


         "OOOH,  Jaydee? Anong ginagawa mo dito?"  Tanong ko nang mapag-buksan ko siya ng pinto.



         "OOOH,  Jaydee? Anong ginagawa mo dito?"  Tanong ko nang mapag-buksan ko siya ng pinto

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.




Dire-diretso siyang pumasok sa loob at umupo sa sofa. Hindi man lang ako sinagot sa tanong ko.

"Jaydee?"  Tawag ko sa kanya at umupo sa tabi niya.

"Wala, magpapahangin lang."  Sagot niya.

Wow huh? Ang layo naman ng lugar kung saan siya magpapahangin, niloloko ba ako ng isang to?

Sakto namang lumabas ng banyo si Lucas at naka-topless ito na may tapis lang na tuwalya sa pang-ibaba. Maganda ang built ng katawan niya, siguro dahil sa gym yan.

May humarang na kung ano sa may mata ko para matakpan yong paningin ko.
"Fuck, Yoon. Dress up, man baka masapak kita diyan."  Sabi ni Jaydee na siyang may kagagawan ng pagtakip sa mga mata ko.

"Okay, fine."  Sabi naman ni Lucas. Nang makapasok na siguro si Lucas sa loob ng kwarto ay tinanggal na niya yong kamay niya.

Sumimangot ako.
"Weekends ngayon. Pasyal tayo Jaydee, sa park ulit."  Nakangiti kong sabi sa kanya.

Please, pumayag ka. Please. Please.

"Sama ako."  Napabuntong hininga ako nang lumabas si Lucas mula sa kwarto. Panira naman to e.

"No, your not allowed Lucas."  Sabi ni Jaydee. Napangiti na lang ako. Lucas is not allowed daw, napatawa na lang ako.

"I'm here to say that, Tia will go home now."  Seryosong sabi nito.

Wala pa akong one week na pag-i-stay dito sa condo ni Lucas. Uuwi na agad ako?

Napatigil pa kaming dalawa ni Lucas. Wala ng libreng lollipop ngayon.

"Next friday pa siya uuwi diba? Nasa kalendaryo ko yon."  Tumango naman ako habang pagsang-ayon.

"Uuwi sina Mom."  Sabi nito. Napatayo ako sa gulat.

"Uuwi sila Tita? Kaylan? Ba't di mo ako sinabihan agad? Tara na."  Sabi ko at hinila si Jaydee palabas ng condo unit ni Lucas.

Teka, may nakalimutan akong kunin.
"Teka lang. May naiwan ako sa loob."  Sabi ko kay Jaydee.

"Next week pa, Tia."  Sabi niya ng pabalik na ako sa unit ni Lucas.

Huminto ako at humarap sa kanya. Ngumiti ako ng malawak.
"Ganoon ba? OA ko no?"  Tanong ko sa kanya.

Akala ko kasi as in now na. Natakot ako don, dahil baka malaman nila na wala ako sa bahay nila. Usisain pa ako ng mga yon.





~•~




Between Love and HateWhere stories live. Discover now