CHAPTER 1

74 0 0
                                    

                    NAKA-SILIP siya sa likod ng puno kung saan kitang-kita niya ang dalawang lalaking may dalang case.  Hindi niya alam ang laman nang mga iyon pero alam niyang may mga masamang balak ang mga ito.

Tinali niya ang buhok niya ng mataas.  Sinuot niya ang facemask niya para hindi siya makilala nang dalawang taong kanina pa niya inaabangan.  May dinukot siyang isang dagger sa boots na suot niya.


"Pare dadating pa ba iyon?  Mukang in-indian na tayo."  Sabi nang isang naka-itim na lalaki.

"Hintayin pa natin baka na-traffic lang."  Sagot naman nang naka-hawak sa case.


Luminga-linga siya sa paligid upang tignan kung may tao bang makakakita sa kanya.  Nang mapag-tanto niyang silang tatlo lang ang nasa lugar na iyon ay inayos na niya ang pagkaka-hawak sa dagger na nasa kamay niya.


Naglakad na siya palapit sa dalawang ng naka-yuko.  Naglabas nang baril ang nakahawak sa case nang nakita niya ang anino ng isang babae.


"Tumigil ka.  Sino ka?"  Tanong nito habang naka-tutok pa din ang baril sa dalaga.  Tangging ang liwanag galing sa mga poste sa abandonadong lugar na iyo ang nagbibigay nang liwanag dito.


Bukod sa naka-facemask ang dalaga ay naka-bangs pa ito kaya hindi nila makita ang kabuuan nang muka niya.  Ang magagandang mata lang nang dalaga ang nakikita nila.  Makapal ang eyeliner nito at itim ang eye shadow na nakalagay sa talukap ng mata niya.


"Before I introduce myself,  I'll assure you na iiwan kong nakahandusay sa lupa ang katawan niyo."  Binato niya sa lalaki ang hawak niyang dagger.


Umikot ito para bigyan nang malakas na suntok sa muka ang kasama nang lalaki.  Dumapa ito sa lupa hawak ang panga niya.

"Stupid."  Tumayo ang lalaking naka-dapa sa lupa at hinawakan ang maglabilang braso at pinilipit ito patalikod.


"Aaaahh."  Sigaw niya dahil sa sakit,  gawa ng pagkakapilipit sa kamay niya.  Tinutukan nang isang lalaki ng baril ang dalaga.  May dugo na ito sa kamay dahil sa nadaplisan sa binatong dagger ng dalaga.


"Take off the facemask."  Utos nang lalaking may hawak na baril.  Sinunod naman ang kasamahan niyang lalaki.

Bumungad sa kanila ang magandang muka nang dalaga.  Naka-ngisi pa ito sa kanila,  nagulat ang mga ito dahil sa nakita.

"Tigres."  Bulong nang nasa harap niya.


"The one and only."  Sabi nito.  Bumweo siya para sipain ang kamay ng lalaking may hawak nang baril.


Binigyan niya ito nang napakalakas na sipa sa muka.  Umikot siya sa ere para makatakas sa pagkakahawak ng lalaking nakahawak sa braso niya.

Sinalo niya ang pagbagsak ng baril at pinaputakan ang kanina ay nakahawak sa kanya.  Humarap siya sa lalaking naka-hawak sa baril kanina.

"Now I truly introduce myself.  I am Althea Cheon and Im the Tigres the one and only daughter of tha Gangster King."  Pagkatapos niyang sabihin ang katagang iyon ay kinalabit na niya ang gatilyo ng baril.

Binato niya iyon sa tabi nang bangkay nung lalaki.  Pinulot niya yong facemask niya at ang case na nasa lupa.


"Better know me first."  Huling sambit niya saka na siya tumalikod.

Sumakay na siya sa sport car niya at pinaharurot iyon.  Sa isang lugar kung saan mataas na bangin ang naroon huminto ang sasakyan niya.

Lumabas siya sa sasakyan niya kasama ang case.  Naglakad siya patungo sa bangin at binuksan ang case,  bumungad sa kanya ang napaka-daming pera.  May transakyon sana ang mga ito ngunit hindi na ito matutuloy dahil kay Tia.


Between Love and HateWhere stories live. Discover now