STAY AS A FRIEND

16 0 0
                                    




ALTHEA:







          NAG-MULAT  ako nang maramdaman kong parang namamanhid ang buong katawan ko. Isang puting kisame ang sumalubong sa akin. Maliwanag na ilaw at ceiling fan.


"A-Asan ako?"  Mahinang tanong ko. As much as I really wanted to move my head but I can't.

"Tia?"  May narinig akong nagsalita sa side ko. Humigpit ang nakahawak sa kamay ko.



"Thanks God your awake. I'm really afraid."  Sabi niya at niyakap ako.



"J-Jaydee?"  Halos pabulong kong sabi. Ramdam ko namang mas humigpit ang yakap niya sa akin.

"Why are you here? Where's Abby?"  Yon agad ang unang pumasok sa isip ko.







"Jaydee, stop. Just tell me the truth. Wag mo akong paasahin na tayo."  Sabi ko sa kanya.



"Your three days sleeping, what do you want?"  Pag-iiba niya sa tinatanong ko.

I'm three days sleeping. Seriously ganoon katagal?



"Tapatin mo nga ako Jaydee? Sino ba? Ako o si Abby?" Hindi siya umimik. Hinintay ko siyang magsalita pero wala akong nahintay.





"So, do I need to say the truth also?"  Tanong ko sa kanya. He look at me but I avoid his gaze.







"I really like you Jaydee, mga bata pa lang tayo nararamdaman ko na ang kakaibang feeling. Nakakatawa kasi kahit galit na galit ka na sa akin at kinasusuklaman mo na ako lapit pa din ako ng lapit sayo. Avoiding me is your priority before right Jaydee? Paano ko sasabihin ang mga katagang gusto kita kung hindi mo ako pinapansin. Ginawa ko na lahat nang paraan para mapansin mo ako, but then still. Kaylangan pang magalit ni Tita Time para lang mapansin mo ako. Binibilang ko na ang mga araw na lilipas kasi nababawasan na Jaydee. Konting araw na lang naman diba?" 


My tears started to fall kahit sobrang pagpipigil ko na. They ran unto my cheeks and I began to sob.








"Tia."  Tawag niya sa akin. I just chuckled and wipe my tears.






"Aalis ako, Jaydee. Not just on this place, but also in your life."  Hinila ko ang kamay ko na hawak hawak niya.





"Now I know, Jaydee never love a woman like me, it will be a trip maybe."  I shrugged.






Biglang bumukas yong pinto. Napatigil ako sa pagdra-drama sa harap ni Jaydee.



"Hi, Tia."  Bati sa akin ni Lucas. Gumaan na sa wakas ang atmosphere sa kwarto.

Nilapag niya sa center table ang dala niyang pagkain mula sa isang sikat na fast food chain, isang basket na prutas na may nakatali pa sa basket na mga balloons, iba't-iang kulay.




"Hey!"  Bati ko din sa kanya. Tumayo na si Jaydee at sinenyasan si Lucas.




Tumango naman si Lucas. Lumabas na si Jaydee sa kwarto. Siguro nagpaalam itong lalabas muna.











Umupo naman si Lucas sa kaninang upuan ni Jaydee.
"Alam mo bang hindi siya umalis sa tabi mo? Yong damit niya kanina, yon pa din ang suot niya kahapon. That jerk!"  Nginitian ko si Lucas.



"Lucas, can you do me a favor again?"  Naka-titig siya sa akin. Waiting for my sentence.




"Anything for you, Tia."


Between Love and HateWhere stories live. Discover now