the revenge: ang pag-babalik

108 2 0
                                    

Isang kotsee ang huminto sa tapat ng may kalakihang bahay sa isang probinsya.

"nandito na tayo!,."
masiglang saad ni Lester kasabay ng pag-alalay sa asawang makalabas ng kotse.

maingat nitong inalalayan ang asawa sa pag-punta sa pinto ng bahay.
"just wait for a while, I'm just gonna get our things."
saad nito sa asawa saka tumalikod at bumalik sa kotse.

naiwang nakatayo si Gwenne sa tapat ng pinto habang tahimik na naka-masid sa paligid. pinikit niya ang mga mata at dinama ang hanging dumadampi sa kanyang balat.

iginala niya ang paningin sa paligid.
maaliwalas ang paligid at sariwa ang hanging malalanghap na siya ding nagpapa-galaw sa mga sanga at dahon sa mga punong pumapalibot sa kanilang lugar.

tumingin ang babae sa itaas na tila may malalim na iniisip.

"gwenne, are you alright?"
untag ni Lester sa asawang agad na natigil sa pag-iisip ng malalim.

"o-oo. okay lang ako."
simpleng sagot ni Gwenne at nag-yaya ng pumasok sa loob ng bahay.

"Gwenne, are you realy fine? kanina ko pa kasing napapansing parang malalim ang iyong iniisip at panay din ang buntong-hininga mo.
Why, is there any problem?"
nag-aalalang wika ni Lester. bumuntong-hininga muna si Gwenne bago sumagot.
"wala. I was just thinking, do we have to do this?
do we have to live here?, Lester, alam mo namang ayokong lumaki ang magiging baby natin dito, diba?.
tingnan mo sa manila, ang dami daming opportunity ang makukuha niya doon. pwede bang doon nalang tayo?."
pakiusap nito sa asawa.

"we have talked about this already, right?
diba nga, sabi ng doktor, masyadong maselan ang pag-bubuntis mo, kaya naman kailangan mong makapag-pahinga at ng sariwang hangin na wala sa manila.

at saka isa pa, dito natin mahahanap ang baby natin para maging kumpleto na tayo, which is favor with me dahil malapit lang dito ang trabaho ko.
bakit? ayaw mo ba noon? lagi na tayong magkaka-sama?"
tila may pag-tatampo sa tono ng lalaki ng sabihin niya iyon.

Lihim na nangiti si Gwenne, nagpapa-lambing sa kanya ang asawa.

"ofcourse not!, Lester, alam mo namang hindi iyan totoo."
nakangiting sabi ni Gwenne sabay yakap sa naka-simangot na asawa.
isinubsob pa nito ang mukha sa matipunong dibdib ng asawa at inamoy amoy ito.

"I love you."
bulong ni Gwenne na hindi naman nakatakas sa pandinig ng lalaki sabay halik sa noo nito.

the REVENGE    (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon