STHQ23: Bully Again
-
Hanggang ngayon hindi parin mawala yung ngiti ko sa labi. I can't believe na kasama kong kumain si Jiro.
Hindi pa breaktime kaya kami lang ang estudyante dito sa cafeteria. Maaga kami ng 30 minutes.
"Okay lang ba kung kukunin ko yung memory card? Baka kasi makita mo yung picture n kinuha ng lalaking 'yon" Medyo naiilang na sabi ko. Baka kasi nakunan ako ng walang glasses, at kilala nila ako bilang nerd. Kaya dapat hindi niya makita 'yon.
Wala siyang sinagot pero inabot niya saken yung memory card. Shit dead air, ang awkward.
"Salamat nga pal--"
"Don't need to thank me. Stop pretending, alam ko kung ano tinatago mo. Kayo." Nanlaki mata ko sa sinabi niya.
"What do you mean?" Pa inosenteng tanong ko. Shit. He caught me? Paano?
"Stop pretending, Miracle." Tuluyang nanlaki yung mata ko sa sinabi niya. How did he know my real name? Kinakabahan ako.
"Your secret will be safe on me, kung..." Napalunok nalang ako at hinihintay ang sunod na sasabihin niya.
"Kung ano man ang hilingin ko sa'yo ay susundin mo" Sabi niya na ikinalunok ko ulit.
"Uhm, hindi k ba hahanapin ng mga kagrupo mo? Baka mag-alala na sila sayo" Tumawa siya ng bahagya sa sinabi. Iniba ko yung topic baka makalusot.
"Alala? Hindi uso 'yon sa grupo namin" Tiningnan ko lang siya at nag antay sa susunod na sasabihin niya pero wala dead air na naman.
"Need to go, baka nasa hide out na sila... here" Tumayo na siya at may inabot na papel.
"That's my phone number. Call me when you need help" Sabi niya at nag lakad palayo. Muntik ko na makain yung papel sa kilig. Buti nalang at hindi niya alam na isa akong member ng isang Mafia. Mabuti nalang.
•••
Nag punta ako sa locker ko para kunin yung mga notebook para sa next subject. Pansin ko lang, parang nagiging masipag na ako sa pagpasok ah.
"Look, siya ba yung susunod na bubullyhin?"
"Baka nga. Hayaan mo siya"
"I don't know. Tara na"
Napalingon nalang ako sa mga estudyanteng ngbubulungan sa paligid ko. Anong bully? Not again, please.
Isasara ko na sana yung locker at nang bigla nalang may nagbato saken ng holen sa direksyon ko but due to my reflexes, naiwasan ko 'yon.
"What th--" hindi ko na nagawang ituloy yung sasabihin ko, dahil sunod sunod akong binato ng mga estudyanteng nakapaligid saken.
Bigla nalang may yumakap saken para magsilbing panangga. "Takbo" Sabi niya at mabilis nya akong hinatak palayo sa lugar na 'yon.
BINABASA MO ANG
Sendrille: The Hell Queen | ✔
ActionDaughter of the Mafia King and Queen, and the who next to be a lead in mafia clan. Together with her friends, she plan that they will need to disguised as a nerd just to hide their true identity. And a group of gangster will be an enemy, group of bo...