LIV

8.8K 324 49
                                    

DANIELLE

"ok lang naman tita Rex iniwan ko muna yung mga bata kay Apple for sure she will take care of them" i look at myself sa rearview ng sasakyan ko "its really a long drive but anyway nakarating naman ng maayos,i just need to buy somethings kasi i got my period kaya i decided na lang na iwan muna sila lalo na ngtatantrums na si josh" paliwanag ko sa kanya bago binaba ang tawag

i stopped at a convient store to grab all the necessary things at bumili din ako malaking toblerone for Apple...yes thats her fave chocolate and i know she has alot of flower around her kaya di na ako bumili pa,tsaka ako lang sapat na natatawa ako sa isipin na yun.

naghihintay ako sa turn ko magbayad halos pantatlo ako my isang matandang babae tapos dalawang lalaking naguusap ayoko man makinig pero naririnig ko.

"tol baka naman sya talaga ang tadhana mo?" sabi nung lalaki na medyo payat pero my itsura

"nakakahiya kasi magpakilala" sabi naman ng hindi katangkaran na kayumanggi ang kulay "tsaka isa pa mukhang masungit eh"

"hindi yan,dalhan mo ng bulaklak tsaka anak ka ni vice gov nahihiya ka?"

"oo nga kaso panu ko bibigyan yun kung pag-aari nya ang pinakamalaking flower farm dito?" kamot sa ulo ewan ko ba pero bakit i have a hing na ang Apple ko ang pinag-uusapan nila "tsaka masungit dw talaga"

"challenge yun tol" natatawang sabi ng isa hindi ko na narinig ang iba pa nilang usapan dahil natapos na sila magbayad ewan ba at bigla na lang pumanget ang mood ko nakasimangot na bumalik ako sa sasakyan ko at nagmaneho pabalik ng farm ni Apple.

kaya pala walang pakialam sa akin kasi maraming fans nakakangitngit ng damdamin ang babaeng yun ah feeling maganda well maganda naman talaga ang Apple ko,yes akin na sya...kahit gusto nya o hindi akin sya...

"Jhen i think dapat nandito si Apple" hindi ako mapakali panu ko haharapin ang mom ko ngayon ang dating nila ng dad.

natatawang tumayo si Jhen mula sa kinauupuan nya andito kami sa bahay ng mga Yuzon dahil yun ang gusto ng mom ang mag-harap na sila personally "relax" sabay hawak sa balikat ko "we will fix everything"

"what if mom---"

"malaki ka na isa pa remember your love for Apple at hinihintay ka nun" nakangiting sabi nya sa akin

"minsan gusto na kitang tawaging kuya!" natatawang biro ko sa kanya

"well wala naman masama dahil technically kuya mo na ako" natatawang irap nya sa akin

"anung meron?" masungit na tanong ni Pear nung bumaba sa hagdan at nakapanjama pa "bakit sabi ng papa wag daw ako aalis ng bahay?"

ipinaliwanag ni Jhen ang mangyayari "so please mag-ayos ka na anytime darating na ang parents ni Danny"

tumaas lang ang kilay ni Pear "this is our house and i will wear what i want"

umiiling na natawa naman si Jhen "ok if you want na humarap na ganyan so be it pero hindi ba nakakahiya kasi kasama mo si Swan na nagreready kasama si mama tapos you----"

"shut up!" walang lingon likod na lumakad sya palayo sa amin at umakyat muli sa taas

"wow napapasunod mo?" natatawang bulong ko

"she loves Swan more than anything or anyone hindi nya hahayaan mapahiya yun" bulong ni Jhen "and you know how Swan love her too"

tumango ako at bahagyang namiss ng sobra si Apple kung pwede lang nandito sya pero tama ang tita Rex,sundin ko muna ang mama bago ko suyuin si Apple para wala na kaming problema pa.

ilang oras din ang lumipas bago dumating ang family ni tita Rex kasama ang mom and dad puno ako ng kaba kung anu-anu ang eksenang nasa isip ko.

mainit ang pagtanggap ng family ni Apple sa family ko,and i know my mom is searching for her halata sa mata nya,naging maayos naman ang usap ng both family namin lahat ng gusto nang mom sinang-ayunan ng family ni Apple.

"and lastly she will changed her last name" hayag ng mom "its a tradition sa family namin my husband change his last name even Vicente is carrying our last name" tukoy ng mom sa Popsy

kunot noong tumingin ang Papa ni Apple sa Popsy since sa pamilya ko sya lang ang kilala ng pamilya ni Apple "was it true Ice?"

"yes" nakangiting tumango ang popsy "sang-ayon na rin po sa nakakatandang Adriano his daughters last name will remain i just change na lang din po para sa mga bata"

"do we have a problem about sa last name?" nagtatakang tanong ng dad sa papa ni Apple

"Apple is my daugther and----"

"and carrying Adriano will not be good for her o us?" makahulugang tanong ng mom

"pero mawawalan ng karapatan ang anak ko sa apelyido ko if she changed to yours" malumanay na saad ng papa ni Apple "isa pa i expected na Yuzon ang gagamitin ni Danny"

tumawa ang mama "iisa lang ang anak ko if she will changed----"

"kung papayag si Apple,i don't see any problem" putol ng mama sa mom ko "mahirap para sa amin ito pero if my daughter will agree why not?"

tumaas ang kilay ng mama ko "bakit my mawawala ba if sa kanya if she changed?"

"i believed meron Mrs.Adriano" malamig na tugon ni Pear "you might be richer few millions from us but our name is self made by my papa hindi dahil sa minana namin kung sino matandang mayaman"

pumagitna ang tita Rex "uhm hold up lets not talk about pass but our family is not that big and if Danny will decide to take your name our family wealth will go to charity"

"wwwwhhhhaaaaatttttt????" nagulat ako sa sinabi ng tita Rex that i didn't know "Mom
is that true???"

lumambot ang itsura ng mom and my dad hold her hand ang dad ang sumagot "yes hija that is true,nasa will and testament yan ng lolo mo that if the family name will not remain everything will go sa charity"

"since when is this?"

"since i got pregnant and your tita Rex take the responsibility of marrying your tito Vicente" bumuntong hininga ang mom at parang tumanda ng ilang taon "and you need to have a child of your own to follow same legacy" mapait na tumawa ang mom "yan ang mapait na sumpa ng lolo mo,so ngayon alam mo na why i didn't want you and Apple to be together"

"it means we're going to loose everything" malungkot na sagot ko "i'm sorry"

"don't hija sinunod mo lang ang puso mo" nakangiting sagot ng dad "your mom understand because she is once like you" bago masuyong umakbay sa mom

"ayusin mo na ang relasyon mo kay Apple if she agree hija i wouldn't mind if she use Adriano" nakangiting saad ng papa "what for that we are called family kung di natin uunawain ang sitwasyon ng bawat isa" then he smiled sweetly to my parents hindi ko alam pero tumayo ako at mahigpit na yumakap sa kanya "thank you papa" bulong ko sa kanya

ilan oras pa nag-usap ang matatanda and by the looks of it masaya ang mom ko sa pamilya ni Apple

"did you knew about the last will and testament of my grandfather?" tanong ko kay Jhen

"yes" ngumiti sya "at kailangan mo bilisan ang process ng pagaayos nyo ni Apple"

kunot noo akong tumingin ng nagtatanong sa kanya

"kasi you to have a child after 2years" natatawang biro nya sa akin

"sira!" natawa na lang din ako

nakarating ako sa farm ni Apple i expect na by this time hindi na sya galit sa akin and yes this time i much willing to chase her... ako naman ang hahabol sa kanya she deserve me more than i deserve her...

bumaba ako ng sasakyan at huminga ng malalim this is it! aja Danny!

love me again gorgeous <completed book2 of fall for me gorgeous>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon