Part[19]Nineteen

9.6K 169 1
                                    

.

Nineteen

Ilang araw narin ang nakakalipas, bukas aalis ako papuntang Cebu, ayoko sanang umalis pero para rin naman 'to sa amin ni Eunice.

"Dapat tawagan mo ako." Malungkot siyang sabi.

"Oo naman. Don't worry, pagdating ko palang doon tatawagan kita."

Nandito kami ngayon sa garden ng bahay namin. Noong mga nakaraang araw, tanging ang isa't-isa lang ang kasama namin.

Nakakabakla mang sabihin, mamimiss ko ang baby ko.

"Promise me. Hindi ka lalapit sa ibang lalaki."
Kumunot ang noo niya na agad kong pinitik.

"Ang panget mo tignan kapag naka-kunot noo."
Sumimangot siya kaya I pinch her cheeks.

"Mangako ka." Bumuntong hininga siya kaya I smiled.

"Sige na nga. Promise." I kiss her lips.

Mahal na mahak ko na talaga siya. Mahal na mahal ko na.

"Tara baby, kwarto tayo."

"Ehh! Huwag mong sabihing 'yon ulit." Ngumisi ako.

--

"Good morning sir! Ako po si Julyo, ako po ang magiging assistant niyo." Tumango ako. Inabot ko muna ang folder na hawak ko.

"Wait." Iniwan ko muna siya sa lobby. Isang hotel ang tutuluyan ko dito. Bakit kasi ang layo ng lugar na 'to.

Tinawagan ko si Eunice, pero ring lang 'to ng ring. Saang lupalop ba 'yon ng mundo ngayon? Alam niya naman na tatawag ako ngayon. Sinilip ko ang relo ko, alas nuebe na, siguradong nasa school na 'yon.

Tinawagan ko nalang si Britany.

[Yes, hello? This is the most beautiful girl on earth. What's your problem?]

"Problem mo mukha mo, nasaan si Eunice?"

[Excuse me? I am Britany Cassandra Ching, I am only ate Eunice, sister-in-law. I am not her P.A, not even her body guard!" Napahawak ako sa sindito ko dahil sa sinabi niya.

"Tang*na mo Britany! Makakatikim ka talaga sa'kin pag-uwi ko diyan."

[ ohh. I'm scared. Bye!]

*tottoooooot!*

Kainis! Bwiset talaga 'yong babaeng 'yon. Ibinulsa ko nalang ang cellphone ko.

"Uh--sir, hinahanap ka na po ni Ms. Kathy."
Nilingon ko si Julyo at kinunutan ng noo. Itinuro niya ang babaeng nakaupo sa sofa na madalas tambayan ng mga bisita.

Naglakad ito palapit saamin.

"Hi, Mr. Ching, its so nice to finally meet you. I am Kathy Lazada, ako ang makakasama mo the whole week. Let's just enjoy each other company." Then she wink.

You're So Innocent Baby(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon