9: The truth part 2

297 6 0
                                    


Markus' POV

Kinalkalko yung laman ng phone nya. Wala naman syang masyadong ka-text. Puro educational na apps yung ibang naka-download. Tinignan ko naman yung gallery nya. Napa-ngiti ako bigla ng tumambad sakin yung mga picture nila ng anak nya. Marami silang picture, karamihan magkasama sila at naka-wacky.

We both have the same eyes.

"Bro I have a news for you." Jonnathan said.

I closed her phone and put it inside my pocket.

"What?" I asked.

"Shayne is currently on her way to the mall with her son. Do you want to follow them? "

"What's the plan?" I asked.

"You'll see.... Let's go." He said.

We're here at the mall. Umalis na agad si Jonnathan at hindi ko alam kung saan pumunta. Ang sabi nya ay wag daw ako aalis dito. Nasa tapat ako ng Toy Kingdom.

"M-Mommy....*sobs*....Mommy where are you? *sobs*"

May narinig akong pamilyar na boses. Agad ko naman itong nilingon.Nakita ko syang naglalakad kung saan. Kaya naman lumapit agad ako sakanya.

"Hi there. Are you lost?" Tanong ko.

Fuck isn't it obvious!? You are so stupid Markus!

"I-I remember you...i-ikaw po yung boss ni mommy....*sobs* I-I can't find my mommy...."

Lumuhod ako para maka-pantay kami. Pinunasan ko yung mga luha nya.

"I'll help you find your mommy okay? Stop crying na."

Napansin kong nakatingin sya sa mga toy cars na naka-display sa loob ng Toy Kingdom.

"Do you want those toy cars?" I asked.

"Yes po. "

Tumayo na ako at hinawakan yung kamay nya. Pumunta kami sa mga toy cars.

"Good morning sir." Bati nung saleslady.

"Pick the toy cars you want." Sabi ko.

Napangiti naman ako habang tumitingin sya ng mga toy cars. Tuwang tuwa sya habang nag-titingin.

"I don't know what to pick po. Can I just have it all?" Naka-ngiti nyang sabi.

"You heard the child. We'll take all of that and some of these cars and include those cars over there.. " Sabi ko sa saleslady. Inabot ko din sakanya yung credit card ko.

"Sige po sir pahintay lang po..."

Kinalabit ako ni Ethan kaya naman lumuhod uli ako.

"I don't know what's your name po. What should I call you?" Tanong nya.

"Uhm, that depends, what do you want to call me?" Nakangiti kong tanong.

"Can I call you daddy?" Nakangiti nyang tanong.

Natawa naman ako.

"Bakit daddy yung gusto mo?" Pagtataka ko.

"Because you're kind and you bought me many toy cars po....you're like my daddy na po. "

"Okay, if that's what you want." Sabi ko.

"Sir eto na po." Kinuha ko yung anim na paper bags at binitbit.

"Let's go? Let's go find your mommy." I said.

"Daddy, wait po. I'm hungry na." Sabi nya at saka nag-pout.

"Where do you want to eat?" I asked.

"Sa McDo po. Hindi nap o kasi ako nakakakain don. Mommy is always busy."

Naalala ko, mahilig kumain sa McDo si Shayne. Everytime na dadalawin ko sya sa apartment nya non, nag-papadala sya ng McDo foods.

"Okay, let's go."

Shayne's POV

Kinakabahan ako. Kanina pa nawawala si Ethan. Hindi ko alam kung nasan na sya. Kanina ko pa sya hinahanap pero hindi ko sya Makita.

"Calm down, makikita din natin sya." Sabi ni Clud.

Nawawala din yung phone ko. Baka naiwan ko sa bahay.

"Clud, nag-aalala na ako. Nasan na ba si Ethan?" Ma-iyak iyak kong sabi.

"Wait si Ethan ata yun." Sabi nya at tinuro yung McDonalds.

Nanlaki ang mata ko ng makita ko si Ethan! Sya nga! Nasa loob sya!

Agad kaming pumunta sa loob at----

"Daddy can I have your caramel sundae? You're not eating it naman eh."

"Sure, here."

"Daddy I want more fries po. Ubos nap o kasi, gusto ko pang isawsaw sa ice cream."

"Here, take my fries. I'm already full naman na."

"Ethan." Sabi ko.

Napatingin naman silang dalawa sakin.

"Mommy!" Tumakbo si Ethat papalapit sakin.

"Shayne, I-reready kona yung kotse. Sumunod nalang kayo." Paalam ni Clud. Tumango naman ako bilang sagot.

"Mommy look oh, daddy bought me those toy cars! "

"Uuwi na tayo." Seryoso kong sabi.

Hinawakan kona yung kamay ni Ethan.

"No mommy! Iwant to stay with daddy!" Pag-mamatigas nya.

"Ethan! Uuwi na tayo. May gagawin pa yung boss ni mommy. Wag ka ng makulit."

Nagulat ako ng bigla syang bumitaw at tumakbo papalapit kay Markus. Niyakap nya ito ng mahigpit sa may binti nya.

"Daddy, you promised me that we will go and play at time zone after eating. Please tell mommy not to go home." Pagmamakaawa nito.

Ghad. Ano bang pinag-sasasabi mo kay Ethan, Markus?!

"Look, kelangan nyo ng umuwi ni mommy. Baka napagod si mommy kakahanap sayo. Sige na, umuwi na kayo para makapag-pahinga yung mommy mo. I promise that we'll go to time zone next time." Sabi ni Markus.

Lumapit si Markus at ibinigay yung phone ko. Kinuha nya din yung kamay ni Ethan at inabot sakin, hinawakan mo naman ng mahigpit iyon.

"My toy cars!"Sabi ni Ethan.

"Oh, here."

Inabot sakin ni Markus yung mga paper bags. Teka, ang daming toy cars! Ang mamahal nito!

"Bakit mo binilhan si Ethan ng mga toy cars?!" Pagtataka ko.

"Why not? Gusto nya ng toy cars eh." Sagot nya.

"Fine, ibawas mo nalang sa sweldo ko itong mga to." Sabi ko at saka naglakad papalayo.

Markus' POV

Andito ako ngayon sa penthouse ko. Hinihintay ko yung text ni Jonnathan. Pagkatapos umalis nina Shayne, kinuha ko yung spoon and fork na ginamit ni Ethan. Binigay ko it okay Jonnathan dahil sya na daw yung bahala.

*beep beep*

From: Jonnathan

Positive bro. Markus Ethan Lustria is your son. Fuck bro you're a father now! I'm so proud of you!

Nanlaki ang mata ko. Nabitawan ko yung phone ko.

All this time, tama ako! Anak ko talaga sya! No---Anak namin!

Fuck! I can't believe it!

~*~

sԴM!

LUST (Seduction Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon