AFTER THREE YEARS....
Marcus' POV
"Congratulations!"
"We did it! Thanks to our hard working boss."
"Yes. You never let us down Sir. You really did your best."
"No. I owe this to all of you. Thank you so much for cooperating and helping me to win." I said.
I stopped for a moment. My phone beeped. I'm sure it's from Ethan.
From: Ethan
Dad, I'm here. I'll just wait for you in case you're not finish in your meeting.
I smiled. My son is all grown up. He's mature now even if he is just ten years old. And now, he's turning eleven.
"I'm sorry I have to go. Please, enjoy the food. " I excused.
Binilisan ko nalang mag-lakad papuntang parking lot. Today is his birthday. We decided to make it simple. The two of us is just having a dinner at a restaurant.
Agad akong pumasok sa loob ng kotse ko at inumpisahang mag-maneho.
Hindi ko kasi siya nasundo sa school dahil nagkaroon ng celebration dahil sa pagkapanalo ko. Napapayag ko yung Imperial Inc. na magkaroon ng investment. At hindi lang yon, magkakaroon din ng chance yung kompanya ko na magkaroon ng collaboration sa endorser o model nila ng kanilang products. Ang bali-balita, sobrang sikat nung model nila. Kilalang kilala yung produkto at kompanya nila saibang banso. Tho, hindi ko pa kilala yung model nila pero nasisigurado kong magiging maganda yung partnership naming.
Hindi nagtagal, naka-rating din ako sa mall. Pumasok ako at hinanap yung restaurant na sinasabi ni Ethan.
Nang maka-rating ako, nakita ko agad sya na naka-upo. I immidiatle went to him.
"You're late dad." Naka-pout nyang sabi.
"Okay, I'm sorry. You know that we had a little celebration." I said.
"Whatever dad. Let's just eat."
I smiled. Nakuha nya yung pagkasungit ko. Habang tumatagal, nagiging masungit at antipatiko 'tong anak ko.
I was about to eat when his phone beep. I stopped for awhile.
"Sino yung nag-text?" I asked.
"Uhh, sorry dad but I have to go."
Napakunot yung noo ko.
"Already? I just got here. And it's your birthday. Where are you going?" Pagtataka ko.
"I'm sorry dad. It's important. I'll just call you when I'm on my way home. Magpapasundo ako kay manong." Sabi nya.
Mabilis syang tumayo at lumabas sa restaurant. Kinuha ko agad yung wallet ko at nagiwan ng bayad sa table. Tumayo agad ako at sinubukang habulin si Ethan.
Eto a, napapansin ko lang na palagi syang nagmamadali at nagkakaroon palagi si Ethan ng biglaang lakad. Palagi nyang sinasabing importante. Medyo naiinis lang ako dahil birthday nya, and yet he still chose to go than to celebrate his birthday with me.
May girlfriend na ba sya?
Nakita ko syang pumasok sa isang restaurant. I looked closely.
Konti lang ang tao sa loob. Naupo si Ethan sa isang table. May naka-upo ding babae. Hindi ko makita yung itsura ng babae dahil naka-talikod ito.
Holy shit, may girlfriend na yung anak ko?
Habang pinag-mamasdan ko sila, sobrang saya nila. Parang excited sila na makita ang isa't isa.
Pumasok ako sa loob. Gusto kong makilala yung girlfriend ng anak ko.
"Would you care to introduce me to your girlfriend?" Naka-ngiti kong sabi.
"Dad?! What are you doing here?!" Gulat nyang sabi.
"Can't I? I saw you-------"
Hindi ko natuloy yung sasabihin ko. Biglang tumayo yung babae at hinarap ako.
"Shayne...."
Shayne's POV
"Long time no see, Marcus." I said then smiled.
"Kailan ka pa nag-balik? A-At, bakit ngayon ka lang? Nasan ka ba naroroon? Alam mo ba kung saan saan kita pinahanap?" Sunod sunod na tanong ni Marcus.
Napa-ngisi ako. I flip my hair back.
"Matagal na akong bumalik. Actually, parang hindi naman ako nawala." Sagot ko.
"Wait, Ethan....sya ba yung palagi mong pinupuntahan? Sya ba yung dahilan kung bakit ka nawawala?!" Tanong ni Marcus kay Ethan.
"Yes dad." Sagot ni Ethan.
Namumuo yung galit sa mukha ni Marcus.
"All this time, nagkikita kayong dalawa?! Bakit hindi mo sinasabi sakin!? Alam mong nagpapakahirap akong hanapin yung mommy mo Ethan!" Bulyaw ni Marcus.
"Huwag mong sisisihin si Ethan! Wala syang kasalanan. Ikaw naman yung dahilan kung bakit ako umalis. Kaya huwag mong sisisishin si Ethan para sa kasalanang ginawa mo noon!"
Siya naman ang may kasalanan lahat.
Hinawakan ni Marcus yung kamay ko.
"Shayne, I-I' sorry-----"
"Don't touch my fiancé!"
Mabilis na lumapit si Clud at hinila ako papalapit sakanya.
"Shayne, what's the meaning of this? What the fuck is he saying?" Pagtataka ni Marcus.
"Read for yourself." Nilapag ni Clud yung magazine sa table.
Nakalagay sa front page yung picture naming dalawa. Naka-suot ako ng wedding gown at nakasuot naman sya ng tuxedo. Naka lagay sa front page na "The millionaire's soon to be wife".
"This is all a joke. You can't be this serious Shayne. You love me-----"
"I loved you Marcus." Walang emosyon kong sabi.
"We have to go Ethan. Let's continue this dinner some other time." Sabi ni Clud kay Ethan.
This is just the start Marcus.
~*~*~*
,t*[wEZG
BINABASA MO ANG
LUST (Seduction Series #1)
Romansa!! U N D E R R E V I S I O N !!!! ****** WARNING: SPG