Chapter 20:

135 8 5
                                    

Michiko's Pov:

Hello Pagudpod!! :)) Wahaha. 7 hours na kaming bumabyahe at nandito kami ngayon sa Mcdo. Wooh! 3 Hours na lang nandyan na kami PagudPod!! Haha. Syempre makakagala ba ang barkada pag wala ang mga tropa? Pati ang mga tropa namin na nag-aaral sa manila pumunta sa Cavite para makasama sa outing namin. 1 week din'to! Haha. Ganto ang arrangement namin sa table. Bali two sides tapos 6 yung available seats. 

Michiko Pao Nyah Kage Michelle Abie Kiah - Sa may mga sandalan~

Jeffrey Karl Benjamin Ronel Kent Vincent Bien Michelle- Sa mga upuan. Sumobra pa nga ang mga upuan sa dami namin. Ang ingay lang namin magkakasama. Nakakamiss din ei, matagal-tagal din kaming di nagkasama samang lahat na TROPANG PAKERS!! Wuuu. Haha.

Habang kumakain kami, Mukhang ewan sina Nyah, Michlle at TinTin kinakatyawan yung mga couples. Una kami ni Nerdy.

"Ay'sus. Ayaw pa sagutin nung isa dyan." Nyah

"Oo nga. Pakipot'kipot pa!" TinTin.

"Mapupunta lang din naman dun!" Michelle. 'diba. Di ko na lang sila pinansin. Oo nga pala di pa nila kilala si Nerdy. 

"Ha? May nanliligaw na sayo?" Tanong ni Ronel.

"Ano ba'to. Late updated. Hay nako!" Sabi yan ni Nyah. Hahaha! Ah.. Si... Ronel..... Ahmm.. Wala. Past is past! Hahaha.

"Okay Guise. Jeffrey pala suitor ni Michiko." Sabi ni Nyah with matching tayo pa. Buti na lang unti pa lang tao dito kase maaga pa. Tsaka bandang dulo kami. Winelcome naman nila si Jeffrey. Nag man to man hug. Tapos tapik sa balikat. Ganun. Pero si.. Ronel lang di nagwelcome sa kanya. "Labas na'ko." Sabi ni Kage.

Ba't ganun yun? Di yun ganun ei, nakikisabay pa nga siya pag nakikipagkulitan at tawanan pero pansin ko habang kumakain kami di siya umiimik. Dahil ba? Ah. Alam ko na, pansin ko rin ang mga iwas niyang tingin kayna........... Abie... at....... Kent.

Kage's Pov:

Di ko inaakalang malayo pala ang byahe namin. Sina Karl ang nagdadrive ng Van salit-salitan ang tropa kong mga mokong! Mga Gago'to! Ngayon lang nag-paramdam. Tss. Syempre mawawala ba ang soundtrip sa byahe? Syempre ang mga singer kung kaibigan sinasabayan ang mga kanta na napapatugtog sa radio. Pero bigla silang natahaimik. Di ko alam kung bakit. 

Katabi ko sa van ay si Abie :""> Sheet! Haha. Minsan sumusulyap sulyap lang ako sa kanya kase nakatingin lang siya sa bintana. May picture pa nga'ko nung nakaidlip siya, kase nasa leeg ko lang ang DSLR ko. Haha! Inaasar ako ni Michiko iniisnoban ko lang. Pero syempre, napapangiti naman ako :P Nagsalita bigla si Abie.

"O. Ba't ka ngumingiti dyan?' Tanong niya sakin, Tangina! nagulat naman ako kala ko kase tulog siya. Tinitignan ko kase yung mga picture niya sa DSLR ko, kaya di ko maiwasang mapangiti. 

"H-ha?" 

"Sabi ko ano nginingiti-ngiti mo dyan? Patingin nga." Waaah. Di pwede, pinatay ko kaagad.

"Ah.. Wala." Tapos pumikit siya uli.

Ah'kaya pala tumahimik ei'kase natulog sila.. Ako lang tuloy gising. Hi Abie... Ahmm ano kase gusto kita, ay hindi gustong gusto kita.. As in! Kaso alam kong aayawan mo'ko kase bukod sa tropa babae din ako. Ewan ko nga ei kung ba't pa sayo pero iba kase yung nararamdaman ko pag pinapansin mo'ko o kaya masulyapan kitang tumatawa at ngumingiti sa malayo. Mukhang ewan diba? Pero siguro kailangan ko na lang tanggapin na hanggang dito na lang ako pero di ibig sabihin nun di na kita magugustuhan syempre mamahalin parin kita. kase... tropa?

Napabuntong hininga na lang ako yung mga salitang yun di ko masabi talaga sa kanya hanggang sa isip ko lang. "Kage! Makatitig wagas!" Sabi sakin ni Michiko ."Ay'puta! Tumigil ka nga." Kala ko ako lang gising pati rin pala si Michiko. Itong babaeng'to. Kahit kelan di ako magawang di asarin basta may nangyayari samin ni Abie. Tumawa na lang siya at bumalik sa pagkakaupo.

----------------- (Kage's Pov:)

Nagising na lang ako sa ingay nila Kent sa likod. At nandito na pala kami sa MCDO wala na rin si Abie sa tabi ko. "Hoy! Tayo na!" Sabi naman ni Nyah. Tinatamad pa'ko nun tumayo ei kaso nakita ko yung ngiti ni Abie sa labas na ang dahilan kay... Kent.. 

Nawala ako sa mood. Tangina!! Hanggang pagpasok namin wala lang talaga ako sa mood. Nagkakatawanan habang kumakain kaso iba talaga ei wala ako sa mood. Nakikita ko naman si Kent mula sa harap ko pasimpleng tumitingin kay Abie. Ganun din tong si Abie. Bullshit!

"Ei'ito kaya si Abie kelan magkakalovelife?!" Sabi ni Nyah. Umiwas naman ng tingin si Abie kay Kent. Lalo akong nawalan ng gana. Kung pwede lang umuwi ei. Kaso nandito na rin ako.

"Ito rin si Kent ei wala pa din. Kaso balita ko may nililigawan." sabi ni Ronel. Tinignan ko si Abie. Nagbago expression ng mukha niya. Ang sakit ng ganto :( Pero tangIna ei! Naasar ako ei. Kent! Di ba pwedeng si Abie na lang? Perfect package na'oh! Tangina. Sana ako na lang ikaw Kent! Gusto ko yan sabihin mismo kay Kent. Tangina niya!

Abie kase... Ba't di na lang ako? Inuubos ko lang yung pagkain ko. Di ko na ata mapigilan ang mga bulyawan dito. "Labas na'ko" Sabi ko. Wala na'kong paki. Bitch!

Nagpausok ako dito sa labas habang hinihintay sila . "Kaaaage." Binato ko yung yosi ko at lumingon kung saan galing yung boses na tumatawag sakin. 

0_______________________________________________________________________0

S-si. Abie...... 

------------------------ (Pov parin ni Kage ito Guys!  :>)

Sa wakas nandito na rin kami sa pagudpod 6 pm na kami dumating. Nakakapagod. Nag check-in lang sina Pao at ako naglaro lang ng psp. "Lika na" Sabi ni Abie. Tumango lang ako. Naalala ko kase yung usap namin ni Abie kanina.

*Flashback*

Si Abie? Bakit niya'ko sinundan?

"Oh?" 

"Okay ka lang ba?" 

"Oo naman. Ba't nandito ka?" Yumuko naman siya.

"Wala.." 

"Ano nga? Sabihin mo'na." Kahit naiinis ako sayo kahit nagseselos ako sa inyo ni Kent. Nawawala pag nakikita kita lalo na ngayong katabi kita kaso hidni parin kumpleto kase ang lungkot ng mukha mo.

"S-si... Kent." AW! Tangina! Go kage kaya mo yan, Huminga muna ako ng napakaaaaalalim bago ulit nagsalit. Ang sakit.

"Oh'bakit? Anong ghinawa sayo ng Mokong na yun?" Tumingin naman siya sakin.

"Akala ko kase di ko na siya gusto.. Akala ko okay na'to." Tinuro niya yung dibdib niya. "Tapos?"

"Ang sakit" Tapos humagulgol na siya sa pag-iyak... Abie! Sana ako na lang. Sana ako na lang talaga. Niyakap ko siya at niyakap niya din ako :"> :( 

"Kage ba't ganun? Nandito na'ko oh! Huuuuk. Naghahanap pa siya ng iba. Huuuk....  Ako naman tong asa ng asa!" Napatigil ako.. Parang natamaan din ako sa sinabi niya.. Inalis ko yung pagkakayakap ko sa kanya. Pinunasan ko yung mata niya at yung pisnge niya. 

"Alam mo Abie... Ganyan talaga, di mo maiiwasang umasa. Ang hirap magmahal sa taong di mo gusto no? Kahit pilitin mong di mo siya magustuhan ayaw talaga. Putangina kaseng pag-ibig yan. Hayaan mo na, may nagmamahal naman sayong isang'to na nasa paligid mo lang." Tumingin siya sakin. 

"Sino naman kaya yun?" Tanong niya... "KAGE, ABIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIEEEEEEEEEEE!!! AALIS NA TAYO" Kiah.

*End of Flashback*

Buti na lang sakto si Kiah nun. Pero wala parin ako sa mood, nabawasan siya unti. Akala ko kase dadamayan ako ni Abie pero ako pal;a yung dadamay sa kanya at dahil pa yun kay Kent..

Papasok na kami sa elevator ng kinuha ni Kent yung bag ni Abie. At ako'tong nasa likod, ang sakit. Pakyu ka Kent! Hanggang ganito na lang ata ako. "Kage" Sabi sakin Michiko. "Alam ko na" Sabi niya uli sakin. 

AUTHOR'S NOTE: Ayan mahaba na ha?! Hahaha :)) 

Must love a N.E.R.D(Zayn Malik&Perrie Edwards) ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon