Chapter 21:

96 7 4
                                    

AUTHOR'S NOTE: Sorry natagalan ang UD, super bussssy. Adaming offline readers ): Try niyo magparamdam'oh. 

Michiko's Pov: 

Nandito na kami ngayonsa hotel room namin ang laki. Parang kwarto ko lang 3 master beds para saming 8. So first night na pagdesisyunan namin na sa may window is Kage Abie Michelle, 2nd Bed sa gitna Michiko Pao Nyah, at sa malapit sa cr, Kiah Tintin. O'diba? Haha.

Buti na lang may mga turoturo dito sa malapit ng hptel kaya kami ni Pao na lang yung bumili ang lamig din dito di kagaya sa manila na pag gabi na medyo mainit pa puputi ata ako dito. Haha. Ang dami kong iniisip habang naglalakad. Feeling ko ako lang mag-isa buti na lang nagsalita na si Pao.

"Michiko?" 

"Oh?" Napalingon naman ako sa kanya.

"Wala lang, may napansin kase ako kay Kage kanina." Siya rin pala nakapansin.

"Oh? Ako nga rin ei, kay Abie nanaman yon."

"Oo naman, ewan ko ba sa babaeng yun kung ba't si Abie pa ei."

"Love is Blind" Yun na lang yung nasabi ko.

"Wow. May palove is love is blind ka pa ah :P Inspired kay Jeffrey no? Kaya ganyan ang mga pinagsasabi-sabi." Nye. Mapabig-deal pa pala.

"H-ha? D-di ah.. Totoo naman diba?" Ngumiti na lang si Pao. Ito nanaman ang katahimikan. Ako naman magsimula.

"Pao?"

"Yes?"

"Kamusta na kayo ni Karl?"

"Ah yun.. Ayos lang" Tapos sabay ngiti.

"Yang mga ngiting yan.. Stay strong, alagaan niyo ang isa't-isa ;)). Oh eto na ata tayo."

Ang totoo di namin maintindihan ang mga pinagsasabi-sabi ng tindera kaya oo na lang kami ng oo. Half ilokana ako pero di na ako marunong magsalita ng ilocano pero sabi nina Mama ang galing ko daw magsalita ng ilocano nung bata pa daw ako.

Nung maukha na namin yung mga binili namin sulit naman pala yung oo'oo namin kase nabigay naman ng tama yung mga nabili namin. Pero di paren kami makaget-over ni Pao sa mga ibang pinagsasabi-sabi kasi may ibang word na iinterpret namin. Haha.

Pagkapasok sa hotel nakita namin si Ronel na nakaupo sa wating area ng mga guests. Tumayo naman siya at lumapit samin. "Michiko. Usap muna tayo" Tumingin naman sakin si Pao. "Mauna na'ko Be. Ako na magdadala niyan sunod ka na lang." Tumango naman ako. Nung kami na lang dalawa.

"Ano na yon?"

"Yung kay Jeffrey? Nanliligaw ba talaga siya sayo?"

"Oo. Bakit?"

"Gano na katagal?"

"Mga magtwo-two weeks na ata." Di ko sure ei, or 1 month na? Di ko talaga matandaan.

"Ei... Pano na'ko?" 0_______________________________________________0

~-~-~-~-~-~-~-~-~-~-~-~-~-~

Pao's Pov:

"O'nasan si Michiko?" Bungad na tanong sakin ni Nyah.

"Ayun. Nasa baba kinakausap ni..."

"Nino?"

"Ni...."

"NINO NGA?!" Sumigaw na. Lumapit na din samin silang lahat.

"Niiiii.."

"TANG-INA!" 

"Hehehe. Si Ronel. Ikaw na lang magsabi sa kanila. Gutom na'ko." 

Halatang nagulat naman sila. Kahit naman ako nagulat din ako nung mag-uusap sila. Parang wala lang kay Ronel yung nangyari sa kanila dati ni Michiko ah! Pero past is past nga naman. 

Mga 12345678910 years nandito na rin si Michiko syempre tinrhan naman namin siya ng pagkain di naman kami ganun katakaw sila lang di ako kasali (Nagsalita :P) Tse! Haha. Halatang wala sa mood si Michiko pagkapasok kaya di muna naman siya pinansin mahirap na 'no baka mabuntungan kami.

Nagtinginan kaming lahat at parang iisa lang yung nasa isip namin. Alam ko namang magkukwento'to pero di pa'to ready kaya time. Haha. Nakakabigla rin kase ang unti ng kinain niya ang unti pa naman ng kinain nila para daw tumaba man lang'tong babaeng'to. 

Dire-diretso lang siya sa CR at maghahalfbath na'to ei. Tapos sina Kage naman at Abie naman pumunta dun sa mini terrace ng room namin. Si Nyah naman nanunuod, si Michelle Tintin at Kiah nagkwekwentuhan ako'tong parang others, papunta na'ko kayna Michelle ng may kumatok. Dahil ako ang malapit sa pinto ako na ang nagbukas.

"Uyy."

"By namiss kita. Labas muna tayo saglit oh :(" Ayyyi :""> Sweet naman ng lalaking ito. Tinignan ko naman sina Nyah nakangiti samin. Tsss. Haha.

"Ammp. Ano kase ei.." 

"ALIS NA!" Sigaw ni Nyah. Tumawa na lang ako sa kanya. Ngumiti naman sila sakin. Alam ko na'to. Binalik ko yung tingin ko kay Karl. Nakangiti siya. Tss. Tumingin uli ako sa kanila tapos parang pinapaalis na talaga nila ako kase yung kamay nila parang alam niyo yung parang pa-forward yung kamay na sabing punta ka dito pero sila 'alis na' ah'basta yun na yon! Haha.

Di ko alam kung san nanaman ako dadalhin o san kami pupunta ng lalaking'to :"> Pero kahit san man sasama parin ako sa kanya basta siya ang kasama. Corny naman Author! Haha. Di ko namalayan na nasa may pool kami ng otel pano niya naman nalaman itong lugar na'to?

Ang ganda dito ang laki ng pool alam niyo yung nasa loob parin ng hotel tapos parang bato-bato sa side then may dim lights sa taas nag ganda tignan pag gabi. Hoho. Umupo naman siya sa side ng pool tapos sinawsaw yung paa niya. Eh?

Sinundan ko na lang din yung ginawa niya. Tinititigan ko lang siya, parang namiss ko nga agad tong lalaking'to.

"Alam mo na yung tungkol kay Ronel at Jeffrey?" Ha? Bakit nag-away ba? Nagulat naman ako. Tss. Sabi na nga ei.

"Ha? Bakit? Anong nangyari?" Mga 1 minute siguro bago uli siya nakasagot.

"Di naman sila nag-away di lang sila nag-iimikan tapos ang sama makatingin ni Ronel sa kanya. Pero nandun naman kami kaya kung mag-aaway edi awat ;))" Sa bagay.

"Ah. Kala ko naman kung ano na." 

"Malapit na pala." Malapit? Birthday niya?

"Yung?" Biglang nagbago expression ng mukha niya. Di na siya umimik, hmm. Ano kaya yun.. Birthday? Ewan... AH! 1ST MONTHSARY NAMIN. "Ah. Ooo nga ei. Advance :">" Sabi ko 3 days na lang kase tapos nandito pa kami sa PagudPod :') 

Ang tagal lang namin dun sa pool kung anu-ano pinagkwekwentuhan namin ang saya niya kausap :"> Walang pinagbago. "Imissyou." Sabi niya bigla napatingin naman ako sa kanya. "Imissyoutoo." Tapos kiniss niya'ko sa lips quick kiss lang yun.

Ng makaramdam kami ng antok bumalik na kami sa room, syempre magkahiwalay kami nagyakapan mung bago pumasok at isang quick kiss uli sa lips. Hoho. Pagpasok ko, ayun mga tulog na. Pero sa may window nandun yung terrace namin parang may tao pa. Dun na lang ako pumunta.

Nakita ko dun si Michiko nakatutok sa Ipad niya may binabasa ata kase di niya'ko agad naramdaman. Ang lakas ng boses niya nung binabasa niya yung binabasa niya at kung hindi ako nagkakamali poem yun. Kita ko dito na "AKALA(POEM" Ang title at wattpad? Lumapit na'ko sa kanya ng naririnig kong luhaan na siya.

~Nakita mo syang may kasama ng iba,

Sumakit ang puso mo ng sobra,

Selos ka ng selos,

Wala ka namang karapatan~ 

Yan ang natandaan ko at dun na siya nagsimula humagulgol sino ba naman kase nagsabi na basahin niya'to? Tsk.

Author's Note: Hello Guise. Inform ko lang ah. Thanks sa aking Bebe na si @circusofcolors kase pinayagan niya'kong gamitin yung Akala(poem) niya. Follow niya madami siyang magagandang stories promise. :))) Paramdam din pala ang mga offline readers :( Magustuhan niyo sana. Vote din ---->

Must love a N.E.R.D(Zayn Malik&Perrie Edwards) ON HOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon