May's P.O.V
"Tara na May papasok na tayo sa bahay mo."sabi ni Luke sabay hawak sa kamay ko. Biglang hinawakan ni Xyle ang kamay ko. "Lilinasan ko pa ang sugat niya."sabi ni Xyle na nagpipigil ng galit.Agad akong napatingin kay Xyle.
Kanino ba ko sasama sa boyfriend ko o sa Ex ko?
Pabalik-balik ako ng tingin kay Xyle at Luke dahil nag aaway na sila sa tingin.Huminga ako ng malalim at agad na winakli ang dalawang kamay nila.Agad silang nagulat sa ginawa ko. "Wala akong sasamahan.Kaya umuwi na kayo sa mga bahay niyo."sabi ko at agad na umalis.
"May."tawag nilang dalawa sakin,di ko sila nilingon bahala kayo diyan.Agad akong pumasok sa bahay.Agad kong nakita si Umji na kumakain ng breakfast. "Noona?San ka galing?"tanong niya. "Ahhh nag jogging.Bakit?"tanong ko.
"Bakit di ka pinagpawisan?"tanong niya. "Ahh pinunasan ko na."sabi ko. "Ahh sige kain na po kayo dito."sabi niya. "Di na ko kakain pupunta muna akong taas,umji pakidala nalang ang first aid kit sa taas."sabi ko at agad na pumunta sa kwarto ko.
Agad akong napatingin sa bintana kung saan nag uusap sila Luke at Xyle.Ano kayang pinag-uusapan nila.Agad sumakay si Luke sa kotse niya.Agad akong napatingin kay Xyle na malungkot.Ano kayang sinabi ni Luke?Bakit ganyan kaya kalungkot si Xyle?
Agad akong humiga sa kama ko,bigla akong nakaramdam ng kirot sa puson ko.Agad akong napatingin sa calendar.End of the month na pala kaya malapit na kong rereglahin.Biglang may kumatok sa pinto ko. "Buksan mo lang umji."sigaw ko.
Agad siyang pumasok at umupo sa kama ko. "Ako na po ang lilinis sa sugat niyo.Ano po bang nangyari?"tanong niya. "Ahh napandol ako."pagpapalusot ko. "Ahhh mag-ingat po kayo sa susunod ha?"sabi niya sabay linis sa ng sugat ko.
Habang nasa gitna siya ng paglilinis ng sugat bigla siyang nagsalita. "Nakapag-isip na po ba kayo?"tanong niya. "Anong ibig sabihin?"tanong ko. "Hmm sabihin na lang natin sino ba talagang ang laman ng puso mo?"tanong niya.Agad akong natigilan sa sinabi niya.
Nakatitig lang ako kay umji.Bakit si Xyle?Ang laman ng puso ko?Bakit siya ang lumalabas? "Si Kuya Xyle ba?"tanong niya. Agad nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Nilagyan niya ng band aid ang sugat ko.
"Noona alam ko si Kuya Xyle mahal niyo kaya sabihin niyo agad kay Kuya Luke bago siya masaktan."sabi niya sabay alis.Agad kong kinuha ang kumot ko at nagtalukbong nito. Si Xyle ba talaga ang laman ko?Nag stay lang akong ganoon hanggang sa nagdilim.
Wala akong ganang bumangon sa kama ko dahil gutom na ko.Bakit parang rereglahin ako ngayon?Wag naman sana.Agad akong bumaba at nagluto ng ramen. Agad akong kumain dahil sa gutom ako.
Bakit wala pa si umji?Bibili na lang kaya ako ng napkin sa convenience?Para di ako matagosan.Agad akong umakyat sa taas at nagjacket at nag mask.Agad akong lumabas ng bahay para pumunta ng convenince.
Malapit lang kasi ang convenince dito eh kaya lalakadin ko na lang.Habang naglalakad ako may tumawag sakin. "May!"sigaw niya.Agad akong nagulat bakit siya pa?Patay.Di ko siya nilingon. "Hoy!"Tawag niya.Pero di ko siya nilingon.Biglang may humawak sa braso ko at pinaharap sa kanya. "Saan ka pupunta?"tanong niya.
BINABASA MO ANG
When Ms.Nerd Meets Two Idiots Gangster(Completed)
TienerfictieIt all started from a fight and it end to a sad ending.Para sa akin lahat ng tao walang happy ending at walang fairy tales na nag e-exist. Bakit ba tayo umaasang mamahalin tayo ng mahal natin?Kung alam naman nating paasahin lang nila tayo? Wag magi...