«C4»

324 13 0
                                    

Jack POV

Nagising ako dahil sa katok sa pintuan ko. Hindi ko namalayan nakatulog pala ako kakaisip ng past ko.

Tumayo ako inayos muna ang buhok ko bago binuksan yung pinto. Tumambad sa akin ang mukha ni mom. 

"What?" Wala sa mood kong sabi sa kanya.

"Parating na sila. Kaya mag ayos ka na. Wear that dress on your closet." Sabi nya sa akin. Sabay turo sa kinaroroonan ng closet ko.

"Whatever." Sabi ko sabay sara ng pinto. Ang rude ko. At alam ko yun. Well, ganyan talaga ako. Judge me all you want and I don't care. And I won't care.

Pumunta ako sa closet para tignan yung dress na sinabi ni mom. Nakita ko doon nakasampay yung dark blue na off shoulder dress tapos sa baba nun yung 5 inch na stilleto.

Well nag susuot din naman ako ng ganito. Hindi naman kasi ako tomboy. Mahilig lang talaga sa damit ng lalake.

Naligo muna ako. Pagkatapos ko maligo sinuot ko na yung dress at stilleto. Naglagay din ako ng light make up lang. Lip gloss, powder, at eye liner. Tapos nilugay ko yung mahabang buhok ko. Tinignan ko naman yung sarili ko sa human size mirror dito sa room ko. One word to describe myself is beautiful.

Nakarinig ako ng katok.

"Pasok!" Sigaw ko. Bumukas naman yun at nakita ko yung kapatid ko. Naka floral dress sya na pink. At 2 inch na heels na kulay pink din. Tapos naka braid naman yung buhok nya.

"Wow ate! Bagay sayo!" Masayang sabi nito.

"You too. Bagay din sayo yang suot mo."

"Thank you ate. Let's go na ate. Nandoon na daw po sila." Tumango lang ako at sabay na kami bumaba.

Nakita namin sila dad kausap yung mga bisita sa sala. Tapos nakita ko din yung isang lalaki na parang ka same age ko din. Na naka formal attire.

"Oh! Nandiyan na pala ang mga prinsesa ko." Sabi ni dad patungkol sa amin ni Jas.

Tumayo naman sila at sinalubong kami. At finally nakita ko rin yung mukha ng ka same age ko. And to my suprise, sya yung lalaki na nangungulit sa akin.

Nagulat siya ng tumungin sa akin.

"Ikaw!" Sabay na sabi namin. Napatingin naman sila lahat sa amin.

"You two know each other? How come?" Sabi ng mama ni kulit.

"Yes ma! Sya lang naman ang sumipa sa junior ko!" Sabi ni kulit. Halatang halata na galit sya. You deserved it anyway.

"Jackie is that true?" Tumingin si dad sa akin at tinanong ako.

"Yes dad." Sabi ko at tumingin kay kulit. Nakabusangot ang mukha.

"Ok let us just calm down. Why we just proceed to the agreement? Shall we?" Singit naman ni mom.

"Oo nga. Saka na kayo mag away." Sabi ng papa ni kulit. Kaya pumunta na kami sa dining area para makakain na. Magkatabi kami ni Jas habang kaharap ko naman si kulit na masama ang tingin sa akin.

Ngumisi na lang ako sa kanya. Kaya lalo syang nainis at bumasangot ang mukha.

Bago kami nagsimula magsikain, nagsalita si dad.

"So, ipakilala na natin sila sa isa' isa." Sabi ni dad. Tumango naman yung parents ni kulit.

Si dad ang naunang magsalita.

"This is Jackie my eldest at Jasmine my yougest." Turo sa amin ni papa.

Sumunod naman yung papa ni kulit.

"This my one and only son Joseph Lance." Pakilala nito sa anak nyang mukhang uggoy.

"So tapos na ang pagpapakilala. Sabihin na natin kung anong purpose ng dinner na to." Pagsingit ni mom. Lahat ng atensyon nasa kanya.

Bago magsalita, tinignan niya muna kaming dalawa ni kulit.

"Gusto namin kayong ipakasal Jackie and Joseph." Nakangiti nyang sabi. Sabi na nga ba eh. Kaya ayaw ko pumunta dito eh.

"What!" Sigaw ni kulit. Ako hindi na shock dahil alam ko na dito talaga punta nito eh. Lagi na lang.

"Calm down Joseph." Pagpapakalma sa kanya ng mama nya.

"Pano ako kakalma! Sabihin no nga ma! Ikakasal ako sa hindi ko naman mahal! To think na tong babaeng to ay ang sumipa sa junior ko!" Sigaw nya at tinuro ako. Galit na galit?

"Our decision is final ikakasal kayo. Your wedding day is next week. At kailanga nyo na magsama sa iisang bahay." Sabi ng papa ni kulit.

Wait, next week agad? Talagang pinaghandaan.

Tapos ano kamo? Titira kami sa isang bahay? Mukahang may magaganap na world war 4.

Dito pa nga lang, hindi na kami magkaayos. Paano pa kaya kung magkasama na kami sa iisang bubong? To think na magiging magasawa pa kami?

"At mamaya na kayo lilipat." Sabi ni dad.

"What!" Gulat na sigaw namin.

"Don't worry. Yung mga gamit nyo nandoon nasa bahay nyo." Sabi ni mom.

Nalintikan na nga!

Demon Gangster Got Married??Where stories live. Discover now