YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART

1K 51 2
                                    

" YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER 10

Parang sirang plaka na paulit-ulit sa pandinig  ng binata ang balitang  sumabog  sa kanya.

" Wala na ang daddy at mommy ninyo apo. They're  gone because of a plane crashed. On  the way na ang papa Shane and  mama Marga ninyo para maiuwi  ang mga bangkay nila dito  sa Baguio. " salubong na balita  sa kanya ng butihin niyang abuelo  na  nasa sala  at halatang may hinihintay.

Pasalampak siyang naupo  sa carpeted floor ng kanilang tahanan dahil sa kabiglaan.

" Ngayon  napagtatagpi-tagpi  ko na  ang lahat grandpa. Araw-araw sumasama  sa akin ni Lewis pero tahimik lamang  sa isang tabi kung saan siya naglalaro  mag-isa. Minsan  pinag-aagawan  pa siya ng mga kaopisina  ko para makalaro. Pero  sa hindi malamang dahilan  ay ayaw niyang makipaglaro  sa  kanila today, mas  gusto niyang naglalaro at gumagawa  ng paper planes sa tabi ng table  ng bawat classroom kung saan ako nagtuturo  pero sa tuwing pinapalipad  niya ito ay laging pabulusok  hindi deretso at kani-kanila lang bago kami umuwi at bigla siyang umiyak mabuti  na lang patapos na ang oras sa klase ko. Ngayon  alam ko na kung bakit para siyang sinasakal  kanina at parang hinihila palayo sa akin. Iyun pala may ibig sabihin. Diyos  ko tulungan mo po kaming tanggapin  ang nangyari kina mommy at daddy." nakatingala  sa kisame  na  aniya ng binata.

In his baby talk, lumapit ang batang si  Lewis sa kanilang abuelo na nakamuwestra ang maliliit nitong braso pero dahil hindi mabuhat  ng matandang  lalaki ay  binuhat  ito  ng kanilang abuela at ipinakanlung dito saka nagsalita  in his baby talk.

" Grandpa bakit nila tayo iniwan?  Mababait naman po sina mommy at daddy ah.  Marami  pong bad bakit hindi na lamang po sila ang namatay?" aniya nito sa matanda.

At his young age or sa edad nitong dalawa ay matalas na ang kanyang isipan iyun nga lang bata pa.

" Lewis apo ko don't say that okey. Oo  alam nating masakit ang pagkawala ng mommy at daddy mo pero paglaki mo mauunawaan  mo rin ang sinasabi ko." malumanay  na sagot ni grandpa Roy na hinahaplos-haplos ang  likod nito.

" Pero  grandpa bakit sila pa ang nawala? Bakit  hindi na lamang ang mga bad? Kagaya  ng mga nasa school ni kuya nagkukupyahan ng papel,  bakit sina mommy at daddy pa grandpa?" inosenting aniya nito.

Marahil nga ay  mahigit dalawang taon lamang ito pero ang isip ay matalas na.

Kung sa iba  siguro ay  pagtutuunan ng pansin ang sinabi  ng bata na  nagkokopyahan ng papel. ( lagot kayo nakakamatay na ang mangopya ng papel😂😂😂) Pero  para kay  Rhayne  ay  hindi na niya ito inisip pa. Nanatili itong nakasalampak sa floor na yakap ang sarili.

Nang  napansin  ito ng bata ay  muling bumaba  at sa kuya niya lumapit.

" Kuya." pukaw nito sa binatang parang wala sa sarili.

" Yes Lewis ano iyun?" tugon nito.

" Sabi noong isang araw sa  kanila ( mga studyante ) kahit anumang pagsubok ang dumating sa buhay ay manatiling  matatag. Sabi mo sa kanila kung kailangan nilang umiyak ay  gawin nila kung ito ang way para gumaan ang kanilang damdamin.  Kuya  kaya  po ba cry  ka  dahil wala na sina mommy at daddy? " inosenting aniya ni Lewis in his baby talk.

Sa  kawalan ng masabi  ay iminuwestra na lamang ni Rhayne ang kanyang mga braso na agad ding nagpakanlong ang bata. Kung tutuusin parang  mag-ama  na ang dalawa. Kung iba ang makakakita  at hindi kilala ang dalawa ay malamang mapagkamalan silang  mag-ama lalo at ang dalawa ang magkahawig na sa matandang Calvin ang features.

YOU'VE  TOUCHED MY WOUNDED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon