YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART

1K 57 6
                                    

" YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER 17

She paid a surprised  visit  to him but she was the one who was being surprised!

A woman is carrying  a child! Kamukhang-kamukha ni Jayson ang bata!

" Anong  ginagawa mo dito Sylvia?" malamig pa sa  yelo  na  tanong  ni Jayson sa  babae  na may kalong na bata.

" Bakit  Jayson? Wala na ba  kaming  karapatan  ng anak mo na makita  ka?" balik  tanong ng tinawag na Sylvia.

" Umuwi na kayo ngayon  din ni Cedric Sylvia. Huwag na huwag mo akong guluhin dito!" nakasimangot na sagot  ni Jayson  patunay  lamang na hindi nagugustuhan  ang presensiya ng babae.

" At  ikaw! Huwag na huwag mo akong lukuhin! Sa  akala mo ba hindi ko nabalitaan ang dahilan ng bigla ninyong  pagpatransfer dito sa  Bontoc? Shame  on  you Jayson isa  kang alagad ng batas pero dahil  sa  kalokohan mo napilitan  kang magtrabaho bilang  nurse. Tapos  ngayon ayaw mo akong  nandito?" napalakas na sigaw nito.

" Huwag  kang sumigaw Sylvia natatakot na ang bata dahil sa  boses mo! Saka huwag lang sumigaw dahil  nakakahiya  ka nga!" pinipilit pa rin ni Jayson na maging  mahinahon ang boses.

" Talagang  ipapahiya kita  Jayson kapag hindi ka umayos-ayos! Anong akala mo sa  akin bobo  para hindi malaman ang gusto mo? Matino  akong tao pero kapag ako ang ginagago mo puwes diyan ka nagkakamali  dahil  hindi kita uurungan hayop  ka!" galit na sigaw ni Sylvia.

Dahil dito  ay  nagsilabasan ang mga kasamahan  ni Jayson  sa pag-aakalang may nangyayaring hindi maganda.

" Sy-Sylvia, Junior nandito  kayo?" sabay-sabay pang sambit ng mga ito.

Ang  akala nilang mananahimik ng si  Sylvia dahil  umatras ito ay hindi dahil muli siyang umabante at inisa-isa silang anim including her husband Jayson. Nakatanggap sila ng sampal  mula dito.

" Mga  hayop kayong lahat! Imbes  na salungatin ang hayop na iyan sa  ginagawa ay hindi dahil  pinagtakpan ni'yo  pa siya! Kulang  pa ang mga sampal na iyan para sa  inyong mga kalokohan! " sigaw pa rin nito na hindi inalinta ang pag-iyak  ng batang  hawak niya dahil  sa  galit.

" At ikaw  Jayson huwag kang magpakasigurado dahil oras na malaman ko kung sinu ang haliparot na kumakalantari sa  iyo  ay hindi lang  sa  ipapahiya ko siya dahil baka  mapatay ko siya! Mark my work!" galit nitong sigaw sa mukha ng asawa saka pinatahan ang nag-iiyak na bata.

" Tahan na anak. Binigyan ko lang  ng leksyun ang tarantado mong ama. Heto  na ang gatas  mo anak  tahan na." aniya nito sa bata sabay sayaw-sayaw sa  bata.

Nagkatinginan naman ang magkakaibigan na para bang sinasabing " patay ka pare ".

Ang hindi alam ng mga ito ay nasaksihan ni Precious ang lahat. Nagagalit  siya sa boyfriend  niya na sa  ayaw at sa gusto nito ay hihiwalayan na niya sa oras din na iyun. Pero  ng nakita  ang  bata na sumisinok-sinok  habang nakadede sa  bote ay  mas nakaramdam siya ng awa dito  lalo at halatang kulang sa gatas. Dalaga pa siya pero may mga pamangkin kaya't  alam niya ang kalusugan  ng isang batang naalagaan ng husto. Dahil  dito mas kumulo ang dugo  niya sa lalaking natutunan na niyang mahalin.  Bilang  tao ay  nauunawaan  niya ang galit ni Sylvia  kaya't  hindi  na siya nagdalawang isip. In her  mind  she  can defend  herself in case of emergency.

" Itong para sa panloloko  mo sa akin at pagpapaniwala na isa  kang  binata iyun pala'y isa kang manloloko at iresponsableng asawa't ama sa  kanila! At ito naman ang para  sa batang iyan na pinabayaan mo at nagbuhay binata dito! " walang babalang sambit ni Precious  sabay bigwas sa magkabilang  pisngi ni Jayson.

YOU'VE  TOUCHED MY WOUNDED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon