YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART

1K 54 6
                                    

" YOU'VE TOUCHED MY WOUNDED HEART "
WRITTEN BY : SHERYL FEE

CHAPTER 19

Ang  planong  pagpunta  ni Rhayne sa Bontoc ay  hindi na natuloy  dahil sa pabalik-balik na ang grandpa Roy nila sa pagamutan. Minsan  isang linggo pa ito  na naka  confine.

" Rhayne apo nasa tamang edad ka  na and it's  your time to face your own life." nakuha pang aniya ng matanda minsan ay  binisita niya ito.

Actually sila namang magkapatid  ang araw-araw nandoon sa  hospital  para magbantay dahil ang kambal niya at ang asawa nito ay busy sa mga kasong hawak though, bumibisita naman ang mga ito paminsan-minsan. Ang mama Marga  at papa Shane I  nila naman ang panggabi kapag nasa pagamutan ito. Sa  day time ay marami  din sila pero pasulpot-sulpot lang dahil bumibisita lang ang mga ito kaya't  sila lang ni Lewis ang nakabantay sa day time.

" Grandpa don't  worry makakapaghintay  iyan pag  okey  ka na pupuntahan ko siya at kakausapin ng maayos." tugon ni Rhayne.

" Iho ---"

" No grandpa hindi kita  iiwan  dito. Di ba  kaya ako nag leaved ako sa  trabaho para maalagaan kita ng maayos at kapag okey ka na ora  mismo pupuntahan ko na siya." nakangiting sagot ng binata dahil totoo namang gusto niya itong puntahan pero hindi maiwan-awan  ang  abuelo't abuela nila.

Minsan parang nakikinita din niya ang  maamong mukha nito at hindi niya namamalayang napapangiti na siya nito.

" Umiibig  na ba akong muli? I miss her." he says in his mind na  hindi niya namalayang napalakas pala kaya't  tinapik siya sa  balikat ng pinsan niyang si Garreth isang araw na kasalukuyang  pinapaarawan nila ang kanilang abuelo  matapos itong naiuwi sa kanilang tahanan at dumalaw naman ang pinsan niyang abogado.

" Kung  mahal  mo siya insan I swear huwag mo ng ipagpaliban ang pagsasabi dahil malay  mo  hindi mo  na masabi  dahil  pag-aari na siya  ng iba." aniya nito na nakapatong ang palad sa  balikat  niya.

" Oh insan  ikaw pala." tuloy  ay  nabiglang sambit nito.

" Yes insan at inuulit ko kung mahal  mo siya  ngayon pa lang puntahan mo na. Nandito  naman kami para magbantay kay  grandpa. Saka  parating  na si  palaka ni bayaw este si Toblerone kaya puwedi mo ng harapin ang love life mo." aniyang muli ni Garreth.

" See? Go on apo kung gusto  mo we can ask pareng  Oliver para matulungan ka  sa  apo  niya." tuloy ay  sabad ni grandpa Roy.

" Oh so  one of the Smith ang bumihag sa puso mo insan?  Aba'y huwag  ka ng magpatumpik-tumpik pa insan magaganda  ang mga kambal ni  bayaw JC. Sinu sa  dalawa?" pangungulit  pa ni Garreth.

" Anak naman huwag mo ng itanong secret  na nila iyun ikaw naman." tuloy ay pangangantiyaw  ni Marga sa anak na halos kadarating  din para  bisitahin ang mga  magulang.

" Okey lang po mama. Si---" pero ang kapatid naman niya ang sumulpot na galing naman sa  pangungulit sa  mga kasambahay nila na wala na yatang ginawa kundi ang  makikain sa mga  ito lalo sa umaga.

Paborito daw kasi niya ang small fish kaya sa  mga kasambahay siya nakikikain! Clean naman daw!

" No it's  not  okey  papa. You told me that already  last time but until now you didn't  bring her home yet. Are you sure  you love her or not?" animo'y  matandang  sermon nito sa kapatid  dahilan  para mapahalakhak ang mga ito  lalo ang matanda. ( siyempre Lewis  the first eh! )

" Anong say  mo insan? Aba'y huwag ka  ng magpatumpik-tumpik pa baka masermunan ka  ni---

" Tandang Maliit." pagtatapos  na lamang  ni Rhayne  sa  sinasabi ng pinsan dahil sa pangangantiyaw nito.

YOU'VE  TOUCHED MY WOUNDED HEARTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon