Chapter 23 (Repost)

9.5K 287 28
                                    

"AKALA namin 'di ka na magpapakita samen Text." Siko ni Pete kay Text. "Baka nga kinalimutan mo na kami dahil doon sa ginawa namin."

Natawa si Text. Bumisita siya sa Seminaryo Mayor. Na miss niya din ang lugar kung saan binuhos niya ang halos kalahati ng buhay niya. Gusto niya ring makitang muli ang mga Formator Prof niya at mga kaibigan.

"Ang sakit naman masyadong kabayaran samen ang pagkalimot mo samen. Nakakasakit sa heart." Umakto pang naninikip ang dibdib ni Jan. Text playfully punched Jan's arm. "Haha."

Natawa silang tatlo.

"Mga baliw. Matitiis ko ba kayo? At saka, kung 'di naman sa inyo 'di ko makikilala ang Danah ko."

"Naks, naka move na kay Lyra."

"'Di ka na galit sa mundo, bro?"

"Nakakapagod magalit. Ang sakit sa puso. Tinigilan ko na." Text chuckled. "And I've learned my lesson. I will never do it again."

"Grabeh siya oh!"

"Pero 'di nga, Bro. Sorry nga pala doon sa ginawa namin. Ilang buwan din akong humingi ng patawad sa Dios dahil doon. Sinisi ko sarili ko dahil lumabas ka ng seminaryo. Pumayat nga ako, oh." Text burst out laughing as Pete tries to hold his breath just to look thinner kahit 'di naman talaga nito kaya. "Woah!" hingal-hingal itong natawa sa sarili. "Okay, more jogging pa."

"Huwag ka na nga kasing umasa na papayat ka pa Pete." Asar ni Jan. "Maawa ka sa fats mo. 'Yan na lang meron sayo. Mahalin mo na lang 'yan."

"Ah, talaga ba?"

"Tama na nga 'yan." Hindi parin maalis sa mukha ni Text ang pagkaaliw sa dalawang kaibigan. Ito yong na miss niya. "Magiging-Deacon na kayo pero ganyan pa din ang mga ugali niya."

"Ako magiging-Deacon. Si Pete magiging Bacon." Mapang-asar na tumawa si Jan. "Peter Bacon."

"Kapag ako naging pari na talaga isasama kita sa sermon ko lagi Jan."

"Basta ako, ipagdadasal ko kayong dalawa."

"Gusto namin 'yan. Mas dinidinig mga panalangin mo Text kaysa samen."

"Punta ka sa ordination namin, ha? Aaasahan ka namin doon."

Tumango siya. "Syempre, palalagpasin ko bang makita kayo sa ordination n'yo. Gusto ko din makita kung paano kayo magliliyab habang ini-ordinahan."

"Ay grabeh siya oh."

"Haha," nagtawanan silang tatlo.

Mayamaya ay napabuntong-hininga si Pete. "Akala talaga namin mas mauuna ka sameng mao-ordinahan Text. Sa bait at talino mo pa naman. Kumbaga, ikaw na 'yong PRIEST STARTER PACK. Na sayo ang lahat ng katangian para sa isang pari."

"Hindi para saken ang pagpapa-pari. At saka, bago paman ang ordinasyon may balak na akong umalis." Nagulat ang dalawa sa sinabi niya. "Kaya huwag na kayong makonsensiya. Desisyon ko nang umalis bago paman mangyari 'yon."

"At kailan ka pa natotong magsinungaling samen?"

"I'm not a saint, Pete." Text chuckled. "Hindi lang talaga halata."

"Pero bakit?"

"Huwag n'yo ng tanongin."

"Sabagay, pero may iko-confess din kami sayo Text."

May pagtatakang nagpalipat-lipat ang tingin niya sa dalawang kaibigan. "Ano 'yon?"

"Ang totoo niyan, hindi naman talaga namin alam kung ano nga 'yong hinalo namin sa inumin n'yo ni Danah." Amin ni Pete. "Sabi kasi ng pansin ko, pampagana daw 'yon sa tiyan. Eh malay ko bang may pill na pala para maging agrressive ang tao for you know na."

SWEET ACCIDENT - COMPLETED 2015Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon