"I'm sorry.." nagulat ako sa sinabi ni Zander."Ha? Para saan?
"About what happened to you after your mother left..
"Ah yun ba? Wala na yun. Wag mo na isipin. Tsaka matagal na yun. Naka moved on na ko." sabay ngiti ko.
"Okay. That's good."
"Sorry din ha. Nabasag ko yun picture frame nyo ng mama mo.
Nagulat sya. Natigil sya pagkain.
"That. Its okay. You don't have to worry about it.
Tumango ako. Nakakapagtaka at nagtanong sya ng ganun sa akin. Wala pa kasi nagtanong ng about sa buhay ko or sa nakaraan ko. Siguro dahil wala naman nagkakainteres or its none of their business.
After namin kumain, hindi nya na ako pinaghugas ng pinggan. Umakyat na ako ng kwarto ko. Hindi naman maalis ang tingin ko sa kanya habang tinatanaw ko sya sa kusina at naghuhugas. Ano'ng himala at ganun ang kilos nya.?
---
Pagkatapos maghugas ni Zander ng mga pinggan. Lumakad sya papunta sa telepono. Nagdial.
Hey! Zander! " sabi ng isang lalake sa kabilang linya.
"Hey. "mababang tono ni Zander na parang disappointed.
"You okay? You've said sa text mo earlier nakita mo na sya. And you'll take revenge.
"Yeah. I thought. Kaya lang I didn't know na iniwan din sya ng nanay nya without a valid reason.
Nagulat ang lalake sa narinig.
"So? Hindi kana galit sa kanya?
"Maybe. She's excuse for what her mother done. At wala syang alam dun. So yeah. I guess so.
"Then good. Mukha naman syang mabait? Right?
"I don't know. I need to be distant with her. Ayoko mapalapit sa kanya.
"Okay. If its that your decision Zander.
Napahinga ng malalim si Zander. Sabay ibinaba ang telepono. Nakaramdam nanaman sya ng stressed sa mga iniisip nya. Kinuha nya ang white wine sa may wine bar saka binuksan. Kumuha sya ng isang wine glass then naglagay ng white wine. Binitbit nya ito pareho papasok sa kwarto nya.
"Hey Ma." he said pagkapasok sa kwarto nya. Hinawakan nya ang isang litrato ng babae na naksabit sa wall.
Binuksan nya ang terrace nya at doon naupo saka nagsimulang uminom."Sam..
Napapikit sya habang paulit ulit binibigkas ang pangalan ni Sam. Hanggang sa makatulog sya.
---
Nagising ako sa pagbagsak ng pinto. Hindi ang pintuan ng kwarto ko kundi ng katabi kong kwarto. Kwarto ni Zander..
Tamad pa ako bumangon dahil 4AM palang naman. Pinilit ko tumayo para silipin kung bakit ang ingay sa kwarto ni Zander.
Binuksan ko ang pinto."Ohhh!" nagulat ako sa nakita ko. Isang babae na nakared dress ang nakapatong kay Zander. Short hair sya at maganda. Nakahiga si Zander sa couch. Akala ko wala syang girlfriend then who is this?
BINABASA MO ANG
That Mr.Sungit Next Door - PUBLISHED UNDER MATERICA BOOKSTORE ✔️
Romance[Published under Materica Bookstore] HR #11 in Twist --- My room mate, My landlord.. And possibly my lover too.. Who is he? That Mr.Sungit Next Door. But twist of fate, were connected by our past. Start: June 29 2017 End: May 5 2018 --- iamnyl...