"Stalker ka no!!" sigaw ni Alexa kay Ivan. Napakunot noo sya."I'm NOT YOUR STALKER!" sigaw ni Ivan. Nun ko lang nakita si Ivan magalit.
"Anong! Ang kapal mo din ha! Sam!! Palayasin mo nga yan dito!!" sigaw ni Alexa sabay hawak sa braso ko.
"Ha? Ah. Eh!
"Ako pa ngayon! Sam! Dapat yan babae na yan ang paalisin mo!!" sigaw ni Ivan.
"Oh no. Not here.. Hindi pwede.." I said utal utal.
"AT BAKIT!
"AT BAKIT!"Sabay nilang sigaw sa akin.
"Both of you are my bestfriends!!" sigaw ko sa kanilang dalawa. Nagkatinginan sila.
"Sam! Kaibigan mo ang babaeng to!" said Ivan. Tumango ako.
"Sammy! Bestfriend mo ang lalakeng yan?" tanong ni Alexa at sumang ayon ako.
"Relax lang kayo. Pag uusapan natin ito. Its just a huge misunderstanding." sabi ko habang pinapakalma ko silang dalawa.
"No way! Ayoko sa lalakeng yan!" said Alexa.
"Hey. Hindi ikaw ang pakay ko dito." said Ivan. Napahinga ako ng malalim.
"Ivan.. Please.. Calm down." I said to Ivan pagkahawak ko sa balikat nya.
"Kapatid sya ni Zander."
"WHAT! Kapatid sya ni Zander!" gulat nya sabay tumingin sya kay Alexa.
"Kaya pala hindi kayo magkamukha." nagulat si Alexa sa sinabi ni Ivan at nagsimula nanaman syang mainis.
"So ikaw din yun lalakeng nanligaw kay Sam pero hindi nya sinagot! Because he likes Kuya more than you!!" nagulat ako. Naramdaman kong nabubwisit na si Ivan.
"Ivan. Alexa.. Please.." sabi ko at pinipigilan ko silang makapagbitaw nanaman ng hindi magandang salita.
"Ugh!! I'll just come back maybe sa ibang araw ng wala ang babaeng yan!!" sigaw ni Ivan. Balak ko sana syang pigilan pero hinawakan ako ni Alexa. Padabog na umalis si Ivan.
"Alexa.. Bakit mo naman sinabi yun!" I said to her pagkaalis ni Ivan.
"Totoo naman diba?
Napahawak ako sa noo ko. Alam ko na nagparaya si Ivan pero hindi pa sya nakakarecover dun. Nakakahiya na binanggit ni Alexa ang tungkol dun.
"Ivan is my bestfriend since college.. Nasaktan sya sa sinabi mo kaya sya nagwalk out."
"Tama lang sa kanya yun. How dare him, to insult me na hindi ko kamukha si Kuya!" natawa ako ng marinig yun. Nag aalboroto sya dahil hindi daw nya kamukha ang kuya nya pero same silang may pagkachildish ni Zander.
"Mag sorry ka kay Ivan." utos ko. Nagulat sya.
"No way I'll gonna do that!! Ayoko!!" sigaw ni Alexa.
"Please.. Mabait si Ivan, hindi lang magandang tyming yun pagkakakilala nyo. I'm sure magkakasundo kayo nun."
"Pag iisipan ko. But not now!" ngumiti ako. Niyakap ko si Alexa pero hindi mawala ang pagaalala ko kay Ivan. Naiwan pa naman nya yun dala nyang pagkain. Kinuha ko ang plastik.
"Wait.." nagulat ako sa nakapatong sa tupperwares.
"Alexa.. Yun credit card mo oh!!" sigaw ko na makita ko yun credit card nya sa loob ng plastik.
"Pano napunta to dyan?" she asked at napaisip ako. Dala ni Ivan yun so it means..
"Si Ivan ang nakapulot ng credit card mo! For sure nung nagkabangga kayo kahapon!" nagulat si Alexa.
BINABASA MO ANG
That Mr.Sungit Next Door - PUBLISHED UNDER MATERICA BOOKSTORE ✔️
Romance[Published under Materica Bookstore] HR #11 in Twist --- My room mate, My landlord.. And possibly my lover too.. Who is he? That Mr.Sungit Next Door. But twist of fate, were connected by our past. Start: June 29 2017 End: May 5 2018 --- iamnyl...