Chapter 21

4K 107 5
                                    







Sam's POV

2 days passed simula ng umalis ako sa unit ni Zander at lumipat ako sa bahay na yun.

Nasa shop na ako ng 8AM. Nakapag bukas na din ako. Inaayos ko nalang yun mga natitirang laundry para delivery nalang iisipin ko.



"DDDIIIIIIINNNGGGG!!


Nagulat ako sa biglang nagbukas ng pintuan. I saw Jasper na humahangos.

"Oh ang aga mo!" sabi ko pero naghihintay ako ng kasunod nya. Wala si Zander. I thought na kapag bibisita si Jasper sasama daw sya?

"I have news." said Jasper ng makaupo.

"What is it?

Bigla syang may kinuha sa coat nya. At inabot sa akin. Isang invitation?

"Ano to?

"Galing kay Leila. Its her birthday party."

Nagulat ako. Binuksan ko ang invitation. Malaking party na icecelebrate sa Grand Royale. Isang sikat na pavillion na malapit sa Alejo.

"Eh bakit nagpunta ka dito?" tanong ko kay Jasper pagkabukas ko ng invitation.

"Because were both invited." nagulat ako.

"Tayo? Ako kasama?"

"Yeah. Leila told me you should get a partner. Sabi ko na ako nalang but she insist." nagtaka ako. So dapat bang isama ko si Ivan? Pero bakit ayaw nyang si Jasper nalang ang partner ko?

"You mean? Iinvite ko si Ivan?" tanong ko para makasigurado.

"Yes. I have 3 invitations here." he said.

Kinuha ko ang dalawang invitation.

"How about Zander?"

"Well. Thats the bad news."

Nagtaka ako.

"Zander is Leila's escort." napakunot noo ako sa narinig ko. May pinaplano ba sya.?

"We should get ready Sam. The party is on Thursday night.

2 days nalang pala.

"Wala pa akong dress. Baka lait laitin ako ng babaeng yun dun." sabi ko habang nag iisip.

"I can provide anything you want to wear. Don't worry about it." Jasper said.

"Ikaw?

"Oo. Zander requested it." bigla ako ngumiti sa narinig ko. Does he wants me to look gorgeous sa party at talagang pinagkatiwala pa nya kay Jasper ang mga susuotin ko.? Suddenly nagblushed ako habang iniisip ko yun pero nawala agad pag naalala kong hindi ko din naman sya makakasama dahil laging nakalingkis sa kanya si Leila.

Matapos namin mag usap ni Jasper umalis na sya para bumalik sa ospital. Napapaisip tuloy ako sa party na yun. Kinakabahan at the same time. Bakit kailangan pati ako imbitahan at kailangan na isama ko pa si Ivan?

Nagdecide ako tawagan si Ivan para sana sabihin sa kanya yun about sa party pero bigla syang dumating bago mag noonbreak.

"A party?" gulat nyang tanong sa akin. Tumango ako. Kumakain kaming dalawa sa may office ko. Galing sya sa graveyard shift nya sa ospital.

"Oo. Pwede ka ba? Gabi ng Thursday yun?"

"I can change shifts." he said at ngumiti ako.

"Pero okay lang na isama ako? I mean I don't know who Leila is?" asked Ivan habang kumakain.

That Mr.Sungit Next Door - PUBLISHED UNDER MATERICA BOOKSTORE  ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon