Chapte 22:Preparation

306 14 1
                                    

Samut-saring emosyon ang nararamdaman ko ngayon, kaba, tense, excitement, happy pero mas lamang ang saya at excitement na nararamdaman ko. I just can't believe that I'm getting married today after the all challenges we've been truogh with Rob.

Kasalukuyan akong inaayosan ng make-up artist na si Stephen, gay po sya na kinuha ni mommy at tita. Dito na rin ako sa bahay nag ayos dahil sa sinusunod namin ang usual na tradition.

"Ayan madame, sobrang ganda nyo talaga, kaya hindi ako nahihirapan kasi you has the natural beauty" sabi ng make-up artist ko na kanina pa ako pinupuri mula sa umpisa.

"Thank you" nginitian ko naman ito, and after a while ay natapos na din akong ayosan.

"Ayan tapos na madame" pinaharapap ako nito sa salamin at sobrang namangha ako sa itsura ko, ang ganda ko, oo alam kong maganda ako dati pero mas gumanda ako ngayon. Nagbubuhat ng sariling bangko..hehehe.

"Thank you Stephen" sabi ko dito na tiningnan sya sa salamin.

"Your welcome madame" sabi nito at sabay non ay ang pagbukas ng pinto ng aking kwarto at pumasok doon ang aking ina.

"Are you done?" tanong ni mommy kay Stephen at lumapit ito sa kinaroroonan namin.

"Opo ma'am, sobrang ganda po ng anak nyo kaya hindi ako nahirapang pagandahin pa sya lalo" namamanghang tugon nito kay mommy.

"Syempre kanino pa ba magmamana, syempre sa akin" sabay silang nagtawanan at napadako na ang tingin ni mommy sa akin.

"Sige po, lalabas na po ako" inayos na ni Stephen ang mga gamit nya at nagpaalam ito sa amin bago umalis.

"Gosh anak, your so gorgeous, you look like a goddess" puri na naman sa akin ni mommy at hinawakan ang balikat ko habang nakatingin kami sa isa't-isa sa salamin.

"Thank you mom" niyakap nya ako mula sa likod at hinalikan sa pisngi at bigla ay may naramdaman akong mainit na likido na pumpatak sa balikat ko.

"Mom, are you crying?" nagaalalang tanong ko dito at hinarap sya.

"I'm just happy because my babay is already getting married today, you are no longer my baby" tumayo ako at hinawakan ang magkabilang pisngi ni mommy at pinunasan ang mga luha nito.

"Mommy stop crying, I'm still your baby, magpapakasal lang ako" sabay non ay niyakap ko ito, naiiyak na rin ako pero pinipigilan ko baka masira ang make-up ko.

"Mommy naman ehh stop crying pati ako naiiyak na rin" humiwalay ito sa yakap at tiningnan ako.

"Pigilan mo, masisira ang make-up mo" bahagya akong natuwa sa sinabi nito at tumingala na lang ako para pigilan ang nagbabadyang luha na tumulo.

Sabay kaming napalingon ni mommy sa may pintoan ng bumukas ito at pumasok si daddy.

"Hey, mukhang nagdadrama kayo ha" nakangiting sabi ni daddy habang naglalakad papunta sa kinaroroonan namin. Napatawa na lang kami ng mahina ni mommy.

Pagkalapit nito sa amin ay niyakap nya kaming dalawa ni mommy nang bumitaw na kami sa yakapan ay nagsalita si daddy.

"Oh my God, my babby is getting married today, I'm so happy anak" nginitian ko ito at liningon si mommy at napangiwi ako ng makita ko na naman syang umiiyak.

"Dad, mom is crying" sabi ko kay dad na tinuro pa si mommy gamit ang nguso ko.

"Hayy nako sweetheart, mukhang ayaw mo atang makasal ang baby natin kaya todo iyak ka" pangungutya ni daddy kay mommy na tinawanan ko lang ng mahina.

"No, I'm happy to her, I just can't help my self but to cry,  I'm happy but at the same time sad kasi kukunin na sya ni Rob sa atin" at humagolgol lang sya ng iyak, ngumiti kami ni dad at sabay namin syang niyakap.

"Mommy, lilipat lang ako ng bahay pero hindi ibig sabihin non mawawala na ako sa inyo" sabi ko dito habang sya ay humahagolgol.

"We can still visit her and she can still visit us, so stop crying na sweetheart"

"Oo nga naman po" pagsang-ayon ko sa aking ama at tumigil na si mommy sa pagiyak at pinunasan ang mga luha nito.

"Oh tingnan nyo po nasira na ang make-up nyo" sabi ko kay mommy at napatawa pa kami ng mahina. Ng makarecover na si mommy ay may kinuha si dad sa kanyang pocket at inilabas nya ang isang box.

"Take this baby, this is for you" kinuha ko naman ito at binuksan ang box. Pagkabukas ko ay namangha ako sa nakita ko, a set of diamond jewelry, a necklase, earrings, and bracelet, kumikinang ang mga diamante nito, sobrang gara at ganda ng mga ito.

"This is for me that?" namamanghang tanong ko sa aking ama habang titig na titig ako sa ibinigay nya sa akin.

"Yes baby, that is for you as my gift"

"Ahh..thank you daddy" niyakap ko ito at naghiwalay din kami agad.

"Your welcome" hinalikan ako ng mga ito sa pisngi.

"Oh sige, hintayin ka na lang namin sa baba, dalian mo ha, the bridal car is waiting for us outside"

"Sige po" bumaba na ang mga ito habang sinusuot ko naman ngayon ang bigay sa akin ni daddy. Nang matapos ako ay pumunta naman ako sa kama ko at pinagmasdan ang gown na susuotin ko mamaya sa kasal namin ni Rob. Napakaganda nito, simple but elegant, yan lang ang masasabi ko sa gown ko.

Nang magsawa ako sa kakatitig sa gown ko ay kinuha ko na ito at sinuot na.

ROB POV

Kinakabahan ako. By now dapat nandito na si Lea. Ba't wala pa rin?

"Rob kumalma ka nga, napaghahalataan kang takot ehh, parating na daw yong bridal car kaya kumalma ka" halos natatawang anas ni Franko. Pinagtatawanan pa ako, sya kaya ikasal, di ba sya kakabahan.

"Subukan mo kayang ikasal nang masubukan mong kabahan kong dadating pa ba ang pakakasalan mo" inis kong sabi, ninenerbyos na nga ako di pa sya nakakatulong.

"Chile bro, darating yon so just relax" nakangisi pa nitong sabi. At sandali lang ay may nag announce nang nandyan na ang bride at inayos ko naman na ang aking sarili na hindi mawala-wala ang kaba na aking nararamdaman.


---------------------------
VOTE

and

COMMENT...

-Lea

Forever Yours (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon