WAY CHAPTER 9

1.2K 39 0
                                    

"Oh, Bakit ka tumayo okay ka na ba?" 

"Opo, Ma. Okay na ko."

Ngumiti ako sa kanya at ginulo nya ang buhok ko, Nakarinig ako ng ingay sa kusina kaya agad naman ako pumunta don. Bumungad sakin ang mga tao non sa hospital habang si Alerry naman ay tahimik lang na nag babasa libro nya.

"Kuya, You think? Makakapasa ako?" 

"Hindi ka dito mag aaral, Alerry. Uuwi kayo ni mama bukas." napanguso ito atlumalik ang butas ng ilong.

"ATE KO!" 

Tumayo si Alerry at lumapit sakin, Nalipat ang Atensyon nila sakin at hinila ako ni Alerry sa tabi ni Kuya, Pinag hila nya ko ng upuan at agad naman ako umupo don. Mahaba ang Table. Mag kakatabi ang apat na sila Ivan kasama ang dalawang babae, Si Renzo naman ay nasa dulo habang sa kabila naman ay si Adey, Si mama naman ay nag luluto, Labing isa kami dito pero Pang sampo lang ang upuan.

"Anak nag luluto ako ng Favorite mo."

"Adobong Manok na maang hang?"

Sabay sabay nilang sabi nila Renzo,Adey at Adam. "Huh? She hates adobo dahil maanghang daw. Sinigang niluluto ni mama dahil yun ang Favorite nya." Sabat ni Alerry.

"Gaano mo ba sya kilala?" May pag kainis na tanong ni Adey kay Alerry kaya naman si Alerry ay yumuko nalang sa binabasa nyang libro.

"Kuya palit tayo." Tumango sya sakin pero ng tatayo ako ay nagulat ako sa marahas na tulak ni Adam kaya napaupo ulit ako.

Yumuko nalang din ako at napabuntong hininga. Tumingin ako kay Alerry na hindi makapag ingay dahil sa mga kasama namin. Nag babasa sya ng libro pero halatang hindi sya komportable. Kinuha ko nalang ang cellphone ko at Tinext sya.

"Are you okay, Bunso?" 

Tumingin ako sa kanya at kinuha nya naman ang cellphone nya sa bulsa nya. 

"Hindi ako komportable ate."

Napabuntong hininga ako at may naramdaman akong humahawak sa gawing bewang ko kaya naman napatingin ako kay Adam na patay malisya lang habang nakikipag usap kay Renzo. "Ma, Tulungan ko na kayo." Tumayo ako at naalis ang hawak nya sakin at tinulungan ko syang ayusin ang mga Plato. Nilagay nya ang dalawang rice cooker sa gitna at pati ang malalaki bowl na may laman na Sinigang at Menudo.

"Wow, Filipino food." Manghang sabi ni Renzo.

Pinag sandok ko si Alerry sa plato nya. "Ate, Libot mo ko dito, Sabi ni kuya uuwi daw kami bukas? Wala pa naman kaming two days dito." Nag lalambing ng sabi nya.

Tumingin ako kay Kuya na nag sisimula ng kumain. "I will talk him later, Kumain ka muna ah." Nanlaki ang mata nya at hinalikan ako sa pisnge.

"I know he can't say no to you." she giggled.

Bumalik na ko sa upuan ko at kumuha ng pag kain. Tumingin ako kay mama na nakatingin sakin. "Ma, Dito ka na?" i smiled.

"Umupo ka, Sky. Hindi pa ko gutom." 

Tumango lang ako.

Nang natapos kami ay lahat kami pumunta sa Sala, Nilihis ang Sofa dahil hindi naman kami Kasyang lahat kaya naman sa Lapag sila Ivan at Patrick umupo kasama ang dalawang babae. Habang si Alerry naman ay nakakapit lang sakin habang nakatayo dito.

"Habit mo ba maging Clingy kay Renz?" Tumingin ako kay Adey na mukang naiinis kaya naman agad humiwalay sakin si ALerry. 

"Adey." tawag ko sa kanya but she rolled her eyes at napabuntong hininga ako.

"Gusto mo na bang matulog?" I asked her.

"Bukas lilibot tayo?" Tumango ako at ginulo ko ang buhok nya. "Sa kwarto tayo ni Kuya matutulog tabi tabi tay---"

Who are you? (KathNiel )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon